CHAPTER 25

1.7K 60 0
                                    

VAN POV

Gumising ako nang maaga para makapagrelax naman.Actually 4 am palang ngayon pero gusto ko na agad na bumangon.Naisipan ko munang mag-lakad lakad sa labas kaya kinuha ko na ang jacket ko at lumabas na.Isang linggo narin simula nong naganap ang school anniversary kaya balik nanaman kami saga lessons.Sa ngayon ay wala pa kaming mission pero baka daw pagkatapos nang 1 week vacation namin.

Nagsimula na akong mag-lakad palabas nang dorm.Nadaanan ko ang breakfast hall at nakitang bago palang sila nag-hahanda.Pumasok ako at nag-order nang kape.

Ang aga nyo naman atang magising ma'am...sabi nang babaeng nag-serve sa akin

Di lang ako makatulog...sabi ko at nag-simula nang mag-kape

Ilang minuto bago ako matapos ay umalis na ako sa breakfast hall.Habang nag-lalakad ay hindi ko namalayan na nakarating na pala ako sa isang forest sa likod nang academy.May kakaiba sa forest na to kaya naisipan kong pumasok dito,wala naman sigurong masama kung titingnan ko lang.Habang nag-lalakad ay hindi ko mapigilang mapahawak sa jacket dahil malamig ang hangin sa lugar na to.Kakaunti din ang makukulay na bulaklak at halos patay na ang mga puno.

Hmmm....hmmmm....bigla akong nakarinig nang nag-hum nang kanta kaya nacurious ako kung sino yon?

Hmmm...hmmmm.....sinundan ko ang boses hanggang sa makarating ako sa isang lawa.

Lumakad ako palapit doon dahil napukaw ang atensyon ko sa linaw nang tubig,idagdag mo pa ang repleksiyon nang buwan na nag-sisilbing ilaw sa dilim.

Wala namang tao.Baka nag-hahallucinate lang ako...sabi ko at nanatiling nakatayo habang nakapikit.

Maya-maya ay naramdaman ko ang isang matilos na bagay na papalapit sa akin.Bago pa may ito tumama ay inilagan ko ito nang mabilis.

Who are you?\Sino ka? sabay naming tanong

Di ko sya makita dahil madilim sa pwesto nya.Unti-unti syang lumapit sakin kaya nakita ko sya.May itim na itim syang buhok at ganon din ang mata nya.Maputi din sya at makisig ang katawan.Actually gwapo din sya..

Anong ginagawa mo dito?At sino ka? tanong nya ulit pero di ako sumagot at tiningnan ko na lang sya....Ako nga pala si Lux.Ikaw? sabi nya ulit.Lux?Familiar ah?

I'm Van...sabi ko

Galing ka ba sa academy?Anong ginagawa mo dito? tanong nya ulit.Bakit ba ang dami nyang tanong?Tsk...

Yes and I'm just wondering around then I heard someone.How about you? balik kong tanong sa kanya

Well...just relaxing.Mind if you join me? tanong nya at umupo sa tabi nang lawa kaya umupo narin ako.Di naman siguro nya ako papatayin?

Are you also a student here? tanong ko pero umiling lang sya

I am homeschooled....sabi nya.Tumagal pa kami dito pero tahimik lang kami.Tiningnan ko ang relo ko at nakitang malapit nang mag-5 am...

The Cursed of the Hidden Princess (UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon