CHAPTER 55

1.3K 39 0
                                    

VAN POV

Inayos ko na ang mga gamit ko at naghanda na para umalis.Pagkatapos kong makita ang vision ko ay naisipan ko nang umuwi nang mas maaga kaysa sa napag-usapang oras.Nagtaka din sina mom at dad kung bakit maaga akong aalis pero sinabi ko nalang na kailangan.Humingi ako nang tulong kay Goddess Jewel para bigyan nang babala ang mga royalties tungkol sa kung kailan magaganap ang kanilang kinatatakutan.Ito ang unang beses na lalaban sila sa isang malaki at mapanganib na labanan.

Do you have to go?   malungkot na tanong ni mom.Ngumiti lamang ako habang tumatango...

We will wait for you...sabi ni dad bago kami magpaalam sa isa't isa.

I hope you'll understand me....but in your case you can't....nagtaka silang tumingin sa akin,magtatanongbpa sana sila nang magpaalam na ako.

We will find a way....you will be free...ngumiti ako sa sinabi ni dad pero wala din silang magagawa sa kalagayan ko.Ako lang ang makakatulong sa sarili ko para makalaya sa mapait kong kapalaran.Ako lang ang makakapagpalaya sa sarili ko.

Umalis na ako sa Kingdom of Magic gamit ang portal.Hindi na ako nag-abala pang magdala nang damit dahil karamihan naman ay nasa dorm ko.Ilang sandali pa ay nakarating na ako sa tapat nang academy,napangiti ako nang maalala ang unang araw na napasok ako sa lugar na to,ang unang araw nang aking klase,ang una kong dorm at ang kasalukuyang dorm ko ngayon,ang una kong away at ang mga bagong kaibigan.To be honest ayaw kong iwan ang lahat nang ala-alang yon pero mas ayaw ko namang mabuhay sa isang mundong puno nang kaguluhan.Tuluyan na akong pumasok sa academy, kakaunti narin ang mga tao sa hallway dahil siguro ay nasa kanya kanya na silang klase.

Tumuloy ako sa dorm para makapagpahinga na,malamang na tahimik ang dorm kaya susulitin ko yon para matulog o kaya naman ay magbasa nang mga bagong spells at techniques.Pumasok ako sa loob at gaya nang inaasahan ay tahimik ang paligid.

Finally.....sabi ko habang ini-stretch ang mga braso ko nang biglang may yumakap mula sa likod ko.Hindi ko inaasahan na nandito sya,kelan ko ba nakalimutan ang amoy nang perfume nya.Humarap ako sa kanya at niyakap sya na parang bang ngayon lang kami nagkita.

I miss you....bulong nya kaya napangiti nalang ako.

I miss you more....bulong ko rin na naging dahilan kaya sya ay natawa.Napa-pout ako sa reaction nya,that's it tatawa lang sya...he pinch my cheeks and give me a smack on the lips...

Why are you here?Hindi ka ba hahanapin sa inyo?  tanong ko habang hindi nya parin tinatanggal ang pagkaka-pulupot sa bewang ko.

Hindi na ako hahanapin ni dad...malungkot na sabi nya habang inaayos ang ilang hibla nang buhok ko na humaharang sa aking nagtatakang mukha....Pinaalis na ako ni dad sa palasyo nang malaman nya na tumulong ako sa pagkuha sayo...sabi nya.

He's a bitch....natawa sya sa sinabi ko

But the good thing is....I am now staying here so I can spend more time with you...masaya nyang wika pero deep inside alam ko na malungkot sya.

I want to show you something... inaya ko sya sa kwarto ko at iniwan muna sya sandali para pumunta sa work roon ko.Maya-maya ay lumabas ako sa work room na dala ang isang painting,katamtaman lamang ang laki nito.

What's thattanong nya habang nakaturo sa dala ko.

It's my painting...I made it for you...masaya kong sabi at nakita ko syang ngumiti....Are you ready to see itmasaya syang tumango bago namin tanggalin ang cover.

Wow....it's amazing... sabi nya at niyakap ako.

I knew you'll like it...sabi ko habang tinitingnan yong painting. Matagal ko narin yang pininta,yan yong araw na pumunta kami sa waterfalls nong naupo kami sa gilid nang bangin para manoodin ang sunset.Nakahilig ang ulo ko sa balikat nya habang naka-akbay ang isa nyang kamay at kitang-kita ang pagkakabuo nang tattoo namin.

I love it....sabi nya.Ilang sandali pa ay naramdaman ko ang paglapit nya,napatitig ako sa kanya and the next thing I knew...He kiss me,sweet and gently....That's the way of saying thank you..nakangiting sabi nya habang ako ay tulala lang.

Ilang oras din kaming magkasama,tinulungan ko syang magluto nang dinner dahil malapit narin ang dismissal. Ilang sandali pa ay bumukas na ang pinto habang inihahanda namin ang dinner.

Ate Drienne your finally back!!!   dinamba ako nang yakap ni Jasmine na unang nakakita sa akin.Isa-isa silang bumati sa akin hanggang sa maisipan na nilang magpalit nang damit para kumain.

JUSTINE POV

Pagkatapos nang dinner ay nag-movie marathon muna kami,nag-kwentuhan,at kung ano-ano pa.Actually it's Van's idea to have our bonding,this is the first time that she want us to do this...it felt like something wrong.What should I expected....Van is Van...

Eyy Justine...Kamusta naman kayo ni Hailey?   nanunuksong tanong ni Simon kaya inirapan ko nalang sya.

This past few days I found myself staring at her,lagi namin silang kasabay sa cafeteria kaya mas napapalapit ako sa kanya,kapag nagkataon na sabay ang dismissal namin ay lagi ko syang inihahatid.

Liligawan mo na ba syatanong ni Jasmine kaya naman medyo nagulat pa ako sa tanong nya....Ok lang naman sakin,mabait naman sya tsaka maganda rin....napailing nalang ako sa sinabi nya.

Ang dami nyong tanong....dyan na nga kayo...sabi ko at umakyat na para maka-iwas sa mga tanong nila.Ang hirap ma lagay sa hot seat,lalo na at malakas silang mang-alaska.

The Cursed of the Hidden Princess (UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon