"Hi good afternoon am I late?" ang tanong na pagbati ni Alexis nang pagbuksan siya ni Brix ng pinto, at kitang-kita ang tuwa sa mukha nito ng makita siya nito. Isang malapad na ngiti na nagpalitaw ng dimple nito sa kaliwang pisngi ang gumuhit sa mga labi nito. His eyes were twinkling and feasting at the sight of her.
"No-no, you're just in time" ang masayang pagbati ni Brix and he opened the door widely for her, for her to walked inside. She greeted him with a small smile in her face and she stepped her way in, she waited for Brix to close the door behind them and she let him ushered their way towards the small group of people, that's gathered in a long table.
Nasa isang maliit na apartment space sila sa metro, hindi kalayuan sa Hotel niya. Nirentahan iyun ni Brix para gawin nilang opisina, para sa mga gaganapin na meetings at pati na rin sa mga planning at auditioning para sa gaganap na mga characters sa story.
"Guys, I'd like you to meet our famous author, Miss Alexis deLuca" ang pagpapakilala ni Brix sa kanya. Napansin niya na inalis ni Brix ang apelyido na Velasco, na kanyang married name. But, she didn't want to put any gray colors about it, marahil ay ginamit lang nito ang kanyang maiden name, ay dahilan sa ang libro niya ay sumikat noong dalaga pa siya at isa pang deLuca.
"Hi Alexis!" ang bati Divine sa kanya, who as always looked so gorgeous, ang sabi ni Alexis sa sarili. She couldn't imagine the time that she put through, para lang magprepara ng sarili.
"Hello" ang matipid niyang bati kasunod ng pagtango niya rito.
"Here's our, primary, I don't really know what to call them, but, sila muna ang panimula nating crew or member sa paggawa ng film our scriptwriter Miss Hayle Rivas, she's from here at matagal na siyang nakausap ni Divine para gawan ng script ang ang novel mo, while we're still negotiating with you" ang pag-amin ni Brix sa kanya, at di niya napigilan na magtaas ng isang kilay kay Brix, hindi niya alam kung presumptuous si Brix na makukuha nila ang rights sa kanyang story o positive thinker lang ito, o, sa hitsura at pag-uugali naman ni Brix mukhang hindi naman nanggaling dito ang idea, kundi sa babaeng naka navy blue colored dress na may deep v neckline at may cat's eye look.
But she bit her tongue, ayaw na niyang palakihin pa ang issue. At pinakinggan na lang niya ang mga sunod na pagpapakilala ni Brix sa magiging unang tauhan ng film making.
"Hi miss author I really love your story, I hope I have done justice with your novel through my scripts" ang magiliw na sabi ni Hayle sa kanya.
"Thank you" ang matipid niyang sagot.
"Here is Tony Bueno, our pre production head na nakatalaga sa casting at paghahanap ng locations.
"Hello Miss deLuca" ang bati nito sa kanya kasunod ng matipid na pagkaway nito. At siya naman ay pagtango naman ang isinagot niya rito.
"And of course our director"-
"Miss Venice Lopez, at last! I finally got the chance to meet you!" ang excited na pagpapakilala nito sa kanya, tumayo pa ito mula sa kinauupuan nito at lumapit sa kanya para iabot ang kamay nito para siya ay kamayan.
Nakangiti naman niyang kinamayan ito, at natuwa siya sa magiliw o mas nararapat ang termino na excited na pagbati nito sa kanya.
"It's nice to meet you too Miss Lopez"-
"Oh, please please, just call me Venice" she cut her off, while she excitedly started pumping her hands up and down.
Alexis smiled unsurely, while she looked at the eager face of the director.
She looks only a few years older than her, but she too is very beautiful. She's got long straight hair that was pulled back into a high ponytail, her eyes were almond shaped, her nose were pert and her lips were full. But she was very simple, she only put a small amount of color on her cheeks and lips, just to brighten her white complexion, and she wore a simple shirt and jeans, with a pair of leather high-heeled leather maryjanes on her feet.
"Okey Venice"-
"And can I call you Alexis? I hope you won't mind? And, can you please sign this book for me?" ang excited at sunud-sunod na sabi nito sa kanya.
Binitiwan nito ang kanyang kamay mula sa pagkakahawak nito at mabilis na naglakad papalapit sa may lamesa.
Nagkatinginan si Alexis at Brix, and he gave her an amused smile at siya ay napangisi na lamang.
"Alexis please, maupo ka muna, pasensiya ka na kay Direk Venice, she's really an avid fan of yours" ang sabi naman sa kanya ni Divine.
Brix pulled a chair for her and stepped between the table and the chair, she smoothed her black layered lacey skirt with both her hands before she took a seat and she murmured a thank you to Brix.
Lumapit muli sa kanya si Venice, bitbit nito sa mga kamay ang kanyang libro, ang libro na nagpalapit sa kanila ni Trace.
"Here, oh god! I'm so excited!" she exclaimed giddily, she's like a seven year old girl, excited for her new toy.
Isang matipid na ngiti ang gumuhit sa kanyang mga labi, inabot niya ang libro mula sa kamay nito at inilapag sa ibabaw ng lamesa sa kanyang harapan. At parang bago pa lang niya na nakita ang libro na iyun. Tinitigan niya ang cover ng libro at hindi niya namalayan na hinahaplos na pala ng kanyang kanan na mga daliri ang cover ng libro.
Ang tagal niyang hindi tiningnan ang libro na iyun, simula ng mawala si Trace. It reminded her of him, dahil, dahil sa libro na iyun ay nagkatagpo sila ni Trace.
Nagpalitan ng tingin ang mga tao sa kanyang paligid, tila kasi napako siya sa ganoong ayos, nakatungo at nakalapat ang palad sa pabalat ng libro.
"Alexis?" ang mahinang sabi ni Brix sa kanya.
She blinked back several times and she looked and she turned her head to him and gave him a weak smile.
"I'm sorry, ahm, I'll just get my pen" ang kanyang sabi, she opened the flap of her color brown leather handbag, and fished out a black monteblanc pen, with her name engraved on its body.
She gently opened the book cover and held it, then she wrote a simple message at the first page of the book, naming it after the director Venice.
Divine, looked at Alexis' personalised expensive pen, how could she almost have everything, a beautiful face, a beautiful body, wealth, the extent of it she still didn't know and fame, for such a young age, Divine said to herself feeling envious.
"Here", ang nakangiting sabi ni Alexis kay Venice at ibinalik niya ang libro sa excited na director.
"Thank you, I'll treasure this" ang sabi nito sa kanya na may matamis na ngiti. At hindi rin niya maiwasan na hindi sumagot ng ngiti sa magiliw na director.
"Okey? Shall we start?" ang tanong ni Divine with one eyebrow raised. Ayaw niyang makuha ng iba ang atensyon.
"Of course" ang sagot ni Venice at bumalik na ito sa upuan.
"Obviously, Venice was or is a big fan of yours, nang maghanap kami ng director here sa Pilipinas, she reached for us and she volunteered herself into directing the film, and we studied her credentials, she passed with flying colors" ang saad ni Divine.
Naupo naman sa tabi ni Alexis si Brix at ang unang nagpaliwanag ay si Hayle na gumawa ng script at ang magiging storyline ng film.
Habang siya naman ay binabasa ang script ng story, habang nakikinig rin siya sa explanation na magiging flow ng story.
"Bakit di natin gawin na, may boyfriend na muna yung girl bago sila nag meet ni girl? Hindi ba mas maganda iyun dahil may conflict?" ang suhestiyon ni Divine.
"I don't think that will work" ang di pagsang-ayon ni Alexis.
"Why?" ang kunot noo na tanong ni Divine.
"The girl in the story was innocent and pure, while the man, her would be lover, was a lusty man, mawawala ang essence ng story na nakilala ni girl ang boy na wala siyang kamuang - muwang sa kamunduhan" ang giit ni Alexis.
"Oo nga Divine, the novel was a big hit!" ang giit ni Venice, "at ang habol natin ay Filipino market, and I we change the story, baka maflop tayo" ang dugtong pa nito.
"I agree, and we made a deal with her, Divine na hindi natin pwedeng baguhin ang story" ang sabat ni Brix.
Divine bit her lips, she was outnumbered, at ang babaeng ito na naman ang dahilan. Ang ngitngit ng kalooban ni Divine.
She sighed and nodded, for now, hahayaan niyang masunod ang mga ito, ang hirap lang kasi, pati si Brix ay kampi rito.
"Alright? So let's go on? Production?" ang sabi naman ni Divine.
***
BINABASA MO ANG
TRACE The Way To His Heart book 2 (COMPLETED) Self-Published
RomanceTime will test Alexis' love for Trace, will she wait? Or will she give up? Knowing that his heart doesn't belongs to her anymore. Their love and promises to each other, will be put to an ultimate test. And someone, is going to give up. Self publish...