CHAPTER 17

24 5 150
                                    

Passionately pre-occupied.

-BLARE VILLACORTA-

"I do very bad things. And I do them very well" Stacy said while she's still smirking, so I can't help but to shout at her.

"Stacy we're friends! How can you do this?!"

"I already told everything. Lahat kayo ay hindi ko tinuring na mga kaibigan" She laughed after she uttered those words, which causes me to heard Dave and Trevor's curses.

"Go to hell and die!" Zerine frowned.

"Hell is empty, because the devil is here" Stacy responded in a casual tone.

"Pinagkatiwalaan ka namin, tapos gagaguhin mo lang kami dahil sa mga rason mong puro kabaliwan?! Alam mo?! Putangina ka! Sana ikaw na lang ang namatay!" Muling nagpumiglas si Dave, kaya't siya naman ang binalingan ni Stacy.

"Laugh with many, don't trust any" She even put a fucking lipstick on her lips while she's replying to Dave, so I can't help but to curse mentally.

Damn it. Gustong-gusto ko na siyang sampigahin, tangina.

"Anyway, you are all lucky. Hahaha! Nakaharap niyo na ngayon si kamatayan. Uhmmm...A letter from Death? I am Death!" Muling nagsalita si Stacy kung kaya't napaiyak na lang ulit ako.

I want to blame myself because I'm so stupid. Nagpadala ako sa damdamin ko, nagbulag-bulagan ako.

All this time, she's playing with us. She deceived us. She ruined our lives. How can she do this?!

"Let us go!" Out of the blue, Trevor shouted.

"Oh? Takot ka bang mamatay Trev? Aw, what a piece of shit. Darling, you shouldn't be scared. Do you know why? Because death is not the greatest loss in life" Stacy played with her hair, which causes Trevor to cursed furiously.

"Siya nga pala Blare, gusto ko rin pa lang ipaalala sayo yung mga ginawa nila Ayesha at Travis" All of a sudden, my eyes automatically widened, as she said those things.

"I clearly heard everything. Yung pagsusumbong sayo nung dalawang 'yon? Tsk. Alam ko. Lalo na yung pagkuha ni Travis sa binder ko. Errr. And because of that, nag-isip ako ng idea para hindi niyo ipagpatuloy ang paghihinala sa'kin. I've decided to gave some stolen pictures of yourselves, para nga hindi niyo isipin na si Nathan lang ang ginagawan ko ng ganon. Well in fact, siya lang naman talaga dapat. Kaso, umepal nga sila Ayesha at Travis. Duh, I really hate them!" Muli na namang tumulo ang mga luha ko dahil sa mga sinasabi ni Stacy. Hindi ko na malaman ang dapat kong gawin, kahit mga salita niya ay parang nagpapahina na rin sa'kin.

"Stop this bullshit Stacy! You're fucking insane! You're a murderer! Pati si Nathan ay napagbintangan sa kasalanan na hindi niya ginawa! Putangina mo! Kung gusto mo siya, bakit siya ang ginawa mong taga-salo sa mga kagaguhan mo?!" Halos pulang-pula na sa galit at kasisigaw si Dave, dahilan upang biglang lumungkot ang mukha ni Stacy.

"H-Hindi n-naman k-kasama 'yon sa plano ko..." Stacy started crying so I heard Nickson's low curses.

"That night, when we are in Cebu, Nathan managed to get out of the mansion, kaya hinabol ko siya. Nalaman niyang ako ang may pakana ng lahat, kaya napilitan akong labanan siya. But then, it happened. Habang nag-aagawan kami sa baril ay aksidente ko siyang naitulak sa tulay. Nalaglag siya sa tubig, kaya wala sa sarili akong bumalik sa mansion. I called my father because Nathan is already gone. Dahil doon, sinabi niya na siya na ang bahala sa lahat. At, ganon na nga ang nangyari. Nathan became the killer" Para bang pasikip ng pasikip ang dibdib ko dahil sa bawat mga katagang sinasambit at binibitawan ni Stacy. Napahagulgol na lamang ako dahil sa mga nangyayari. Hindi ko talaga matanggap ang katotohanan. Hinding-hindi.

A Letter From Death 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon