Ruthless.
-BLARE VILLACORTA-
Nagising ako matapos kong marinig ang isang pamilyar na boses. Patuloy siya sa pagsigaw kaya't agad rin akong napabangon. Damn it.
"Let us go!" Muli na namang nag-unahan sa pag-agos ang mga luha ko, dahil sa pagsigaw at pagpupumiglas ni Blake.
Hindi ko maiwasang sisihin ang sarili ko dahil sa mga nangyayari. Bugbog-sarado na ang kapatid ko, at hindi pa din siya binibitawan nung mga tauhan ni Stacy.
"Let him go! Please, Stacy tama na! Huwag mong idamay dito si Blake! Please, tama na!" Pinilit kong kumawala mula sa pagkakagapos pero lalo lamang akong napaiyak dahil sa sakit. Pakiramdam ko ay lumalabas na rin yung mga laman ko sa kamay at paa dahil sa barbed wire na nakagapos sa'kin.
"Well, well, well. Gising na pala ang bestfriend ko" Stacy smiled again in a playful way.
"Stacy tumigil ka na! Pakawalan mo na si Blake!" Paghi-hysterical ko naman. Wala na akong pakielam kahit maubusan na ako ng boses dito.
"Hmmm...Wait! I have a wonderful idea!" Wika ulit ni Stacy, kaya hindi ko maiwasang kilabutan. Kabang-kaba na ako dahil alam kong paiba-iba ang isip niya. Delikadong-delikado ang buhay ngayon ni Blake.
"Stacy, please..." I pleaded.
"What if makipaglaro ka kila Red at Joshua?" Stacy didn't mind my words. Nagtatalon pa siya sa tuwa kaya't hindi ko maiwasang mapasinghap. Fucking crap, she's really insane!
"Tangina mo! Baliw!" And then, Blake shouted which causes my eyes to gets widened. Damn it! Bigla na lang sinaksak ni Stacy ang binti ni Blake!
"Fuck you! Huwag mong idamay ang kapatid ko dito! Tumigil ka na Stacy! Parang awa mo na!" Halos hindi na ako makahinga at parang matutuyuan na ako ng lalamunan dahil sa mga nangyayari ngayon. Hindi ko na makilala si Stacy. Ibang-iba siya sa Stacy na kilala ko. Sa Stacy na bestfriend ko.
"Blake, will you please shut your mouth? Sige ka, baka kapag napuno ako e isunod na rin kita sa kapatid niyong si Zyrine" Lalo akong napaiyak matapos banggitin ni Stacy ang pangalan ni Zyrine.
Gustong-gusto ko na siyang sampigahin dahil sa sobrang galit! Pati mga inosente ay dinadamay niya sa kabaliwan niya!
"Walanghiya ka Stacy! Tangina mo! Tangina mo!" Gigil na gigil na ako. Pinilit ko ulit magpumiglas kaya naman natatawa akong binalingan ni Stacy.
"Calm down Blare. Ah? Nasaan na nga ba tayo kanina? Ay oo. So, ano? Do you want to play a game with Red and Joshua?" Patuloy pa rin sa pag-agos ang mga luha ko dahil sa magkahalong kalituhan at kaba. I don't know what to do anymore. Damn it.
"Come on Blare! Answer me. Kapag nakipaglaro ka sa mga tauhan ko, edi hindi ko na sasaktan at papatayin si Blake" Naglakad si Stacy palapit sa aking pwesto, saka niya pinaglaruan ang buhok ko. Muli akong nagpumiglas kaya't pinagtawanan niya ulit ako.
"No Ate! Please, don't listen to her! She's completely insane! Don't listen to her! Damn it!" Blake shouted, which causes me to cry harder. Sigurado akong wala kaming kawala kay Stacy.
"Ang cute mo talaga Blake...Too bad, kung hindi papayag ang Ate mo, edi mapipilitan akong isunod ka kay Zyrine"
"Huwag na huwag mong babanggitin ang pangalan ng mga kapatid ko! Putangina mo Stacy!" Kung hindi lang ako nakagapos ay baka naiuntog ko na siya sa pader. Tangina niya! Magbabayad siya sa lahat ng mga kabaliwan niya!
"Okay, fine! Pero ano? Makikipaglaro ka na ba kila Joshua at Red? Tsk. Simple lang naman ang gagawin niyo eh. Uhmmm...Do you remember the Foundation Day? Yung muntik na sayong mangyari sa library? Ganon Blare. Ganon lang ang gagawin niyo" Bahagya ding tumigil ang mundo ko dahil sa muling pagsasalita ni Stacy. Lalong bumilis ang pagtibok ng puso ko, dala ng sari-saring emosyon. Damn it, curse her.