White wall. White sorrunding. Iyon agad ang bumungad kay Zane pagkagising. Akmang babangon siya mula sa pagkakahiga ng maramdaman niyang may nakatusok na kung ano sa pulsuhan niya.
'An IV, shes in a hospital then.'
"Ahh!" Napangiwi siya ng maramdaman niya ang sakit sa tagiliran at balakang niya. Para siyang binugbog. Hinimas niya ang kanyang tagiliran habang sinusubukang bumangon ulit, hindi alintana kung may IV mang nakatusok sa kanya.
Nang sinubukan niya ulit bumangon, ay nagtagumpay siya. Ngunit ng iaapak na niya ang kanyang paa sa sahig ay bigla na lamang bumukas ang pinto ng silid niya.
Pumasok sunod sunod ang halos sampung mga kalalakihan na nakatingin sa kanya. Ang iba ay nakangiti ang iba naman ay nagtataka, marahil siguro dahil sa ayos niya na nakangiwi habang sinusubukang iapak ang paa sa sahig.
"What do you think you're doing lady? ? "
Tsaka lamang nabawi ni Zane ang tingin sa mga kalalakihan ng may bigla na lamang sumigaw sa kanya. Kaya naman nilingon siya ito ng nakakunot noo ngunit agad ding nabawi ng mamukhaan ang tao sumigaw sa kanya ngayon ngayon lang.
'Oh my God! What is he doing here!?'
Tanong ni Zane sa isipan niya. Isa pa, kanina niya pa iniisip kung paano siya napunta sa hospital gayung nasa trabaho siya kanina, sa hotel building sa office ni Madam-
"Ahhh! " napatili bigla si Zane ng may mga matitipunong braso ang bigla na lang bumuhat sa kanya at inihiga siya pabalik sa kama.
Tiningnan naman niya ang lapastangan na taong nagbalik sa kanya sa higaan at sinubukan ulit bumangon, ngunit hindi na niya nagawa ng pigilan siya ng lalaking bumuhat sa kanya.
"Ano ba?! Bitiwan mo nga ako! Kailangan ko ng umalis dito. May trabaho pa ako?"
Bulyaw niya rito dahil sa inis. Naiirita siya rito sa 'di malamang kadahilanan. Umiinit ang ulo niya habang nakatingin sa lalaking tinakasan niya nang gabing iyon.
'Bwesit! Don't tell me naaalala pa ako nito? '
"You're not leaving and working again woman. You will rest here until the doctor give us the go signal to leave."
'Hmmp! Kahit boses ang sarap pakinggan, kasing sarap niy-'
Natigil ni Zane ang pag-iisip at agad na umiling iling sabay takip sa tenga.
Kumunot naman ang noo ni Zeke sa ginawa niya habang aliw na aliw at natatawa naman ang mga kaibigan ni Zeke habang nakatingin sa kanya.
Doon lamang napagtanto ni Zane na hindi lang ang impokritong lalaking nagbalik sa kanya sa higaan ang kasama niya. May halos sampung kalalakihan na kanina lang ay pumasok sa loob ng silid niya at ngayon ay tahimik lang natingin sa kanila at natatawa.
Now she's more confused. Sino ang mga lalaking iyon? Ano ang ginagawa niya sa hospital? Paano siya napunta roon? Ano ang nangyari at kung bakit nandito sa tabi niya ang lalaking nakaniig niya isang buwan na ang nakalilipas.
Humarap siya sa lalaking masarap- este lalaking bumuhat sa kanya at akmang magtatanong ng bigla na lamang bumakas ang pinto.
Mula roon ay pumasok ang isang may katandaan ng doctor na babae. Lumapit ito sa kanya at ngumiti.
"So you're the lucky girl, I see. "
Nakangiting sabi nito bago sinipat ang mukha niya. Nagtaka naman siya sa sinabi nitong swerte daw siya dahil duda siya roon. Pero hindi na lamang siya nagsalita at hinayaan itong i-check siya.
"You need to rest hija. Avoid stress and heavy works for now. Meydo masilan ang kalagayan mo ngayon lalo na dahil dinugo ka kanina. Buti na lang malakas ang kapit ng baby mo-"
BINABASA MO ANG
Mafia Series 1: A Hot Night with a Mafia King (Completed)
RomanceI woke up in an unfamiliar place. "Ouch" daing ko ng kumirot bigla ang Cherry pop pop ko. Shit my ang sakit ng ulo ko. "Where Am I?" Wala sa sarili kong tanong at inilibot ko ang paningin ko sa paligid. Nangunot ang noo ko ng mapansing wala ako...