049

kim minjoo
"what you don't seem to understand is
it's not anything you said, it's everything you didn't,"
- shouldn't, couldn't, wouldn't

---

minjoo gave her date an apologetic smile after she made an excuse na aalis na siya, good thing he understands.

inayos na niya ang gamit niya at dire-diretsong lumabas sa cafè, she just stared at yohan's car at nang nabasa ito ng ulan, agad na lumabas din si yohan.

"minjoo mababasa ka!" he said but minjoo stopped walking at inalis ang kamay ni yohan na nasa ulo niya.

"why are you doing this?" she blurted.

she can't take this anymore. sobrang naguguluhan na siya sa nangyayari pati sa nararamdaman niya.

"minjoo pumasok muna tayo," mahinahon na sabi ni yohan and tried to touch her again pero tinulak niya ito palayo.

"stop messing with my feelings!"

and there, she cried. minjoo crouches down as she covers her face with her hands.  she cried her heart out, yohan crouches down beside her.

"minjoo please, ayokong magkasakit ka," she felt yohan's jacket on her head, covering her from the rain.

minjoo just mumbled why again and again while yohan is trying his best na hindi siya masyadong mabasa sa ulan kahit na basang basa na siya.

until she decided to listen to him, and agreed to talk privately.

                       she just stared at the rain outside the window. she's wearing an extra hoodie na nasa sasakyan ni yohan. good thing dalawa ang dinala niya, may towel din siya sa loob. nagwowork out kasi yohan every 6 pm.

ayaw pang umuwi ni minjoo. gusto niyang marinig lahat dito sa loob ng sasakyan, bahala na kung basa sila sa ulan.

"minjoo," he called again. she closed her eyes and took a deep breath.

"bakit tayo ganito?" she asked, "i need words of assurance, yohan. kapag tinatanong kita, you just answer vaguely. 'yung totoo, mahal mo pa ba ako?"

that question made her feel anxious and nervous, but it has to be said. in that way hindi na siya aasa pa.

"i'm sorry," yohan spoke, hindi pa rin tumitingin si minjoo sa kanya.

"i'm sorry you got so confused na umabot na tayo sa ganito. the truth is, natatakot akong bigyan ng label kasi ayaw kong mawala ka," yohan tried to hold her hand but minjoo crossed her arms and scoffed.

coward.

minjoo felt like crying again but she did her best to listen to him.

"i know i'm a coward. but please, hear me out. look at me,"

minjoo closes her eyes again before finding his gaze, as soon as she met his, yohan caressed her cheeks.

"mahal na mahal kita," it was full of sincerity. his eyes speaks the truth, she felt it. she felt his love but it isn't enough.

"you love me, pero ganito na lang ba? panindigan mo naman yohan. you can't just say you love me but doesn't define our relationship. ano ba talaga tayo?" minjoo asked.

she hopes this time, he could answer it. because if he'll ask her to be his girlfriend, he would definitely say yes.

but yohan fell silent and looks away.

it breaks her heart.

minjoo leans on her seat at ginulo ang buhok niya out of frustration.

ano ba yohan, bakit ka ganyan?

she cried silently, she's mad, frustrated, disappointed and heart broken. hindi niya alam kung bakit ayaw niyang sagutin 'yun.

"uuwi na ako," minjoo said.

"minjoo—"

"take me home, yohan."

she can't take it anymore, her heart is about to burst. the atmosphere between them is suffocating.

nang makarating na sila sa apartment niya, agad-agad siyang lumabas ng sasakyan and slammed the door. as she walks inside the building, hindi na niya napigilan at umiyak na siya.

"minjoo,"

she stops walking but she didn't turned to look at him, instead, she took a deep breath before talking to him.

"don't wait until it's too late yohan."

---

word vomit.