Chapter 55

32 3 0
                                    

A/N: short chapter ahead, bawi nalang sa next update. enjoy!

Chapter 55


"Thank you" Pasalamat ko sa driver ng van nang ibaba niya ang maleta ko.

Isa isa ng nag tungo ang mga kasama ko sa medical mission dito sa Borlongan, Aurora patungo sa mga kwarto nila. Bahagya akong napa titig sa hindi kalayuang dagat na tanaw mula dito sa kinatatayuan ko.

Sayang dahil ilang araw pa yata magiging makulimlik ang kalangitan dahil tag ulan na naman.

"Let's go?" Napalingon ako sa isa pang medical volunteer na katabi ko kanina sa loob ng van. I only nodded at her as we both started pulling our luggage towards the two story building where our rooms are. "You really are a person who rarely talks huh?


Duda ako diyan. 

I don't speak a lot around people who I just met, I'll just make the moment awkward.

"Pagod lang sa biyahe"

Sagot ko na lamang sa kanya.



Each room accommodates three person and I ended up being with Miss Hillary and Miss Paula. "Buti nalang nag baon ako ng extra clothes para sa beach!" Tuwang tuwang sabi ni Miss Paula nang makapasok kami sa kwarto naming tatlo.

 We will be having our medical mission within the rural places here at Aurora for a month. But our first three days will serve as a mini tour slash vacation based on what the head of this medical mission said when we're on our way here.


It turns out that this is the second medical mission they have been together. Kaya naman kilala na nila ang isa't isa.

"Are you excited?" Pag baling ni Miss Paula sabay tanong sa akin "About the medical mission, I really am. The same goes to the first three days." Nagulat naman ako nang maupo sila sa magkabilang gilid ko dito sa kama

"Bakit mo naisipang sumama sa medical mission? You can easily find hospitals where you can work" Napa lunok ako nang sinimulang suklayin ni Miss Hillary ang buhok ko gamit ang kamay niya. How about some personal space, people?


Kahit pa naiilang ay bahagya akong ngumiti sa kanilang dalawa "For experience and a part of me wants to help people in these kind of places"


"I heard your a magna cum laude?"  Paninigurado ni Miss Paula na naka hilata na sa kama ko "I am" Kibit balikat na sagot ko na lamang. She eventually asked for my social media accounts and she suddenly squealed "May boyfriend ka?!" Hindi maka paniwalang tanong ni Miss Paula

Do I really look like someone who will never have a man to be in a relationship with?

"Hala patingin!" Hindi na tinapos pa ni Miss Hillary ang pag b-braid sa buhok ko nang sunggaban na niya ang cellphone ni Miss Paula


"He's handsome, Nurse Estelle" Ngising sabi ni Miss Paula bago bumaling sa akin "May kapatid ba 'to?" Miss Hillary asked as she wiggled her brows. Anak ng pucha.

I sighed as I shook my head as an answer "Hala nag m-med school siya?"


Imbis na makapag pahinga ngayong hapon ay naging on the spot interview ang nangyari sa loob ng kwarto naming tatlo. Kung hindi lang sana ako na blackmail ni Dwight, nabugaw ko na siya sa isa sa dalawang 'to.

Our Past Connected UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon