PLAYFUL MARRIED#2

170 9 0
                                    

PLAYFUL MARRIED#2

Lumipas ang isang linggo na puro asaran at inisan ang nangyari sa amin ni Ross. Ganoon pa rin ang naging set up namin, sa baba siya natutulog sa may sofa at ako pa rin sa kama.

Madalas ay umaakyat siya sa kwarto at patagong nahihiga sa kama, naglalagay naman siya ng pagitan sa gitna namin. Pero pagdating ng umaga ay nawawala ito at mararamdaman ko na lang na balot na ako ng mga bisig niya, kaya ang nangyayari ay nagigising siyang nasa lapag na, itinutulak ko kase siya at kung minsan ay nasasampal.

"Carrie! Naiinitindihan mo ba ang mga sinasabi ko?" Kuha ni Asha sa atensyon ko.

Mabilis ko naman siyang nilingon at tinignan ng nagtatanong.

Pabiro naman siyang napaismid.

"Sabi ko nga, hindi mo naiintindihan. What's on your mind, girl? Kanina ka pa tulaley diyan." Tanong nito na may himig ng pag-aalala.

Umiling naman ako at ngumiti.

"Nothing... iniisip ko lang yung design na gagawin ko." Pagsisinungaling ko.

"If you say so, then okay." Wika niya at ngumiti. "By the way! How's your honeymoon? What's the feeling?" Tanong nito at nanginginig pa dahil sa kakiligan.

Pasimple naman akong ngumiwi. So what should I say? Magsisinungaling na naman ako nito, panigurado.

"Uh, it was actually... great?" I said but in questionable tone.

"Ackk! I'm so happy for you, girl." Asha said with full of sincerity.

Ngumiti naman ako at nagpasalamat. Why did I feel so guilty? Dahil ba puro kasinungalingan lang naman ang mga sinasabi namin at walang katotohanan?

Bumalik lang ang atensyon ko sa realidad ng tumunog ang pamilyar na ringtone ng cellphone ko. Tinignan ko muna ang caller bago ito sagutin.

"Mom," I started.

"Hi my daughter! Are you in work?" My mom asked in another line.

"Yup, why did you call? Is there a problem?"

"No! Nothing!" Mom answered in high tone. "I call to invite you and your husband on a family dinner later, with Ross family of course."

"What time? We'll come."

"Seven pm, at Nash restaurant. See you later, anak!" Masaya pang sambit ni Mommy sa kabilang linya, tapos ay nagpaalam na at ibinaba ang tawag.

Hindi kase ito pumasok sa trabaho ngayong araw. Boss ko mismo ang Mommy ko, kaya kung kakausapin niya ako ay puwedeng-puwede ko siyang puntahan, pero dahil nga wala ito ay sa tawag na lang.

Napasinghap naman ako. Nilingon pa ako ni Asha at nagtatanong kung ayos lang ako, tumango naman ako at ngumiti para mapanatag siya.

I dialed Ross number. After a three rings he picked up.

"Why?" He asked. Mabilis naman na rumehistro sa isipan ko ang serysoso niyang mukha at naka-kunot ang noo.

"Mom's called, ini-invite tayo sa family dinner. Sabi ko ay sasama tayo, ayos lang ba?" Pormal kong tanong.

I heard him sighed before answering me.

"Okay." He simply said and hang up the call.

Labis na inis naman ang naramdaman ko. Ayoko sa lahat ay binababaan ako ng telepeno ng hindi nagpapaalam ng maayos, hindi ako papayag ng ganito.

Muli kong tinawagan ang numero ni Ross. Mabuti at mabilis niyang sinagot ito.

"What is it again?" Tanong niya pa at bakas ang iritasyon.

Playful Married|COMPLETED|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon