PLAYFUL MARRIED#39
"Are you okay? Nahihilo ka pa ba?" Puno ng pag-aalalang tanong ni Ross.
Nasa kotse niya kami ngayon. Papunta sa obgyn ng pamilya nila. Mas mabuti na raw na sigurado, kesa yung paasahin lang kami. But my Mom and Tita Editha is so sure, hindi na raw kailangang ipa-check. Aishanna as well, tuwang-tuwa nga.
"Hindi na masyado." Sagot ko. "Ross, what if false alarm lang pala?" Kinakabahan kong tanong.
Hinawakan niya naman ang kamay ko na nasa hita ko gamit ang libre niyang kamay.
"It's okay, atleast we checked. We'll try it again and again. Until we have it."
Napahinga na lang ako ng malalim. It's really okay, madali lang namang gumawa ng baby. Ang kaso kung hindi pala talaga, ano yung meaning ng mga signs? Maybe I'm sick? Kung hindi ako buntis.
Mabilis lang naming narating ang ospital. Inalalayan niya akong bumaba ng kotse at agad din kaming tumungo sa obgyn nila. Narating namin ang pinto, may nakalagay na Dra. Christine Sy. Kumatok muna kami ng tatlong beses bago namin buksan ang pinto.
"Ross!" Masaya nitong bati ng makita kami. Tumayo siya agad at nilapitan si Ross. She's still young and fresh, nakakaselos yung kagandahan niya.
"Hi Tine." Maikli niya lang na bati at nagyakap sila. Napanguso naman ako dahil doon. Napatingin sa akin si Christine at ngumiti ng matamis.
"Hi Carrie!" Masaya niyang bati sa akin at niyakap din ako. "Nice to finally meet you."
Nagulat ako ng bahagya dahil kilala niya 'ko. Noong kinasal kase kami ni Ross ay hindi naman ganoong ka-garbo at karami ang tao. Pili lang, family and friends at iilang business partners ng parents namin.
"You seems shock that I know your name, do you?" Taas-baba pa ang kilay na tanong niya. Napatango na lang ako at nahihiyang ngumiti. "Well, lagi ka kaseng nakukwento nitong si Ross. He always said na once na you finally got pregnant ay dadalhin ka niya agad sa akin. Mabuti na lang at napalitan ko na agad si Mommy." Paliwanag niya at napahalakhak pa.
Napatingin naman ako kay Ross, agad niyang pinulupot ang braso niya sa bewang ko.
"So don't get jealous to her, okay? She's a close friend of mine." He assured.
"I-I'm not..." dipensa ko. Natawa lang silang dalawa.
"Go out, Ross. Kami lang ni Carrie ang kailangan dito." Pagpapa-alis niya kay Ross.
Napanguso naman ito. "Why? Hindi puwedeng kasama ako?"
"Hindi, get out." Pagtataboy niya na ng tuluyan kay Ross na ikinatawa ko ng sobra. "Let's go, Carrie. Sabi niya naman sa akin at inilayo na ak kat Ross. I waved my hands on him at mapang-asar na nginitian.
Tumungo kami sa isang kwarto. Kung ano-ano yung mga ginawa naming test. Nang matapos ay pina-upo niya muna ako sa visitors chair, tinawag niya na rin si Ross pabalik.
"What's the result?" Tanong niya agad pagkapasok.
"Wala pa, hinatayin natin si Christine." Sagot ko.
Matiyaga naming hinintay si Christine. Walang paglagyan ang kaba ko, at alam ko na ganoon din si Ross. Maya-maya pa ay lumabas na si Christine, she's smiling from ear to ear. Bigla akong nabuhayan sa mga ngiti niya.
"Spill it, Tine." Pagmamadali pa ni Ross.
"Chill, huwag mo 'kong madaliin. Baka hindi ko sabihin sa'yo." Tudyo niya pa tsaka ako nilingon. "Do you feel dizzy for past weeks?" She asked me.
Napa-isip naman ako. Madalas kong maramdaman ang hilo nitong mga nakaraang araw. Akala ko noon ay dahil lang sa kulang sa pag-tulog, dahil na rin madalas akong mapuyat sa dami ng trabaho, sometimes sa ibang bagay.
BINABASA MO ANG
Playful Married|COMPLETED|
RomanceCresent agreed to married Ross- her childhood friend that she likes ever since. Their life as a married couple is everyday adventure, they need to act as a sweet couple every time that their parents and friends are there. They live as a normal coupl...