Chapter 6
First day
Hindi ako mapakali. Kanina pa ako dito sa parking lot. I am 30 minutes early kaya't dito na lang muna ako namalagi kaysa sa pantry.
After 15 minutes I composed myself. Look at the mirror and checked my face kung may dumi ba o ano. I removed the keys in my car and opened the door. Naglakad ako patungong elevator.
Dumiretso ako sa service counter dahil iyon ang sabi ng nakausap ko kahapon. Pumirma ako sa logbook at binigay na sakin ang aking ID
"Here," sabi ng nasa counter at inabot na ang ilang documents na kakailanganin.
"Thanks."
Nang makarating ako sa cubicle ko pinatong ko na ang mga dala kong gamit at inisa isa ang mga nakapatong sa table. Like the usual, PC, pens and other office essentials.
"Are you the newbie?" Someone asked me. Nang lingunin ko ay Nakita ko ang isang lalaking may hawak ng kape sa kaniyang kanang kamay.
"Yes, nice to meet you." I politely said. He smiled at me. He looks nice and gentleman
"Nice to meet you. I'm Mike," Sabay abot ng kaniyang kamay. Tinanggap ko naman iyon
"I didn't know you are that pretty," I awkwardly smiled. I don't really know how to accept compliments babati ba ako ng 'hehe thanks, merry Christmas?'
"Works here are exhausting but you'll enjoy it"
"Really? Well.. I think I can handle it," 'yung bruha ngang manager ko sa dating company nakaya ko.
"Wow! That's nice to hear," he said and walked towards his cubicle. Katabi ng cubicle ko ang kanya!
"Are you Shezaleine Amore? Pinapatawag ka sa HR" some good looking lady said. Lahat ba dito kailangan maganda at gwapo? nahiya naman ako sa itsura ko! I feel like I'm an outsider.
While walking towards the HR office nakikita ko nanaman ang pagsulyap ng iilan. Naninibago siguro dahil may manang na natanggap sa kumpanyang ito.
"Welcome to Plexico Company. We are grateful you are here" Sabi ng nasa HR head at ibinigay ang isang box. I thinks cookies or candies ang nasa loob. This is their welcome gift.
"Thank you ma'am, It's an honor" matapos makipagkilala kung kanikanino ay tinour na ako ni ma'am sa buong building. Halos sumakit ang binti ko sa dami ng aming nilakad!
"Anong course tinapos mo?" tanong sa akin ng kasamahan na ang pangalan ay lara. Nakabalik na ako sa cubicle at napapalibutan ako ng kasamahan ko dito. Tingin ko'y pito kami sa loob ng room na 'to. Three women including me and seven boys.
"Psychology."
"Talaga? Hindi ka nag masteral or doctorate?" kuryosong tanong ni Lara.
"Hindi eh but I'm planning to take the master's degree next year"
"Ilang taon kanaba?" Tanong ni Mike.
"21,"
"Really?! You're young!" Sabi ni Mike at umagree din ang iba kong kasamahan.
"Maka young ka naman eh 22 ka palang!" Sabi ni Lara at umirap kay Mike.
"I know, ate" sarcastic na sabi ni Mike kay Lara. Umirap si lara at natawa naman ang iba.
"May boyfriend kanaba?" Tanong ulit ni Mike.
"Oo nga, may boyfriend ka naba?" Sabi ng isa ko pang kasamahan na lalaki
YOU ARE READING
Battery of Life
Romance[SPG] Depressed people deserve to be loved too. This is a story of a girl suffering from clinical depression but find ways to help herself get better by attending clinical intervention and the help of other people who can understand her. This is a...