FIFTH POV
"Hoy! Tigilin mo nga yang pagtitig mo sa bata" bulong ni Alex.
"Tignan mo naman yang batang yan, baka bukas itanan na niya ang anak natin" I mumbled. Tapos imbis na suportahan ako nitong katabi ayon tumawa nanaman.
"Mommy why are laughing?" Tanong naman ni Scar.
"HAHAHA__ nothing honey" pigil na tawa ni Alex at napatingin siya sa akin.
Nagnod naman si Scar at nakipagkwentohan ulit sa halimaw niyang kasama.
Nabaling naman tingin ko kay Alex ng maramdaman kung hinawakan niya ung kamay ko. "Fifth ang bata pa ni Scarlett, kaya wag kang masyadong maistress tignan mo nakakunot pa yang noo mo" nakangiti niyang sabi sa akin.
"Kasi naman__ARAY!" sigaw ko kasi naman pinisil ni Alex ung pisngi ko.
"Naaawa talaga ako sa mga manliligaw kay Scarlett , siguradong lagot silang lahat kay Roberto Pagotan" saad niya. "Kumain ka na lang say AHH!" Sinubuan naman niya ako ng slice of apple.
Napantingi naman kami sa likod ng marinig naman ang boses ng isang babae.
"MARKY!!!!"
"Mommy!" Sagot naman ng halimaw na kaibigan ng anak ko.
"Ikaw bata ka__"
"Shannen?" sabat ko.
"Berto? Gosh ikaw nga"sambit niya sabay yakap sa akin. "Ang dami mong pinagbago"
Napatingin naman si Shannen kay Alex.
"ANDREA?" sigaw niya sabay bitaw sa akin at yumakap siya kay Alex.
"Shannen hindi siya si__"
"Paano ka?" Tanong ni Shannen kay Alex na nakatulala pa rin.
"Shannen hindi siya si Andrea" sambit ko at napatingin naman sa akin si Shannen.
"Pero paano?"
I knew it manyayari ito, bakit ko pa kasi dinala dito sina Alex. Hindi ka nagiisip talaga.
"Can i talk to you privately" sambit ko at tumango naman si Shannen.
"Alex dito muna kayo ng mga bata" saad ko sabay yakap sa kanya. "I will explain later" bulong ko sa kanya at hinalikan ko ung forehead niya.
"She is Arabella" panimula ko. Nasa bench kami ngayon malayo din kina Alex. Im not ready to tell Bel everything yet. Ngayon pa na nalaman ko ang nanyari sa kanya noong nawala siya.
"Kaya pala" naluluhang sabi ni Shannen. "She must be happy right now, death anniversary pa naman niya ngayon. Kaya ba nandito kayo?"
"Yes" sambit ko.
"Magkapatid nga sila. Parang nakikita ko si Andrea sa kanya" xerox copy nga sila. Sa tuwing nakikita ko si Alex parang nakikita ko na din si Andrea.
"Kung nandito lang sila" naluluha niyang sabi. Alam ko masakit din sa kanya ito. Dahil naging bestfriend ni Shannen si Andrea. "Pupunta ka ba sa puntod nila?" tanong niya sa akin.
"later, paghinatid ko na sina Alex sa townhouse"
"Alex?"
"Her new name"
"I see" tipid niyang sabi. "Gusto kong magalit sa kanya, dahil kinuha niya ung dalawang taong importante sa akin" natatawang naluluha niyang kwento " pero I cant coz I know Andrea will be mad at me" Biro niya.
"Shannen.."
"Alam ba ni Auntie Eliza?"
"She does, uuwi nga siya for Scarlett's Birthday"