Red's POVBlue Storm Salvatore is my first love.
Yeah, siya yung unang taong nagpatibok ng puso ko and all that crap.
It is true that Love doesn't pick anyone. Maniwala kayo sakin! Based on experience yan!
He is cold, quiet, unnerving, arrogant, and bold. Yet he managed to capture my heart and never let it go.
Teka, super drama naman agad nito! Start palang, drama agad? Tama na nga yan! Di ko matake! Let's get to the present.
"Red Summer Castellan! Get down here now! Malalate tayo sa Airport niyan eh!" Kuya Winter shouted from downstairs.
Bumaba nako siyempre. Mahirap na! Baka mamaya si kuya Winter pa ang kumaladkad sakin, wala na yung kaluluwa ko pag nagkataon! Sadista pa naman tong kuya kong to! Hindi nalang nagmana sa kakambal niya e. Edi sana everybody happy! Pero siyempre joke lang yun.
"Where's Kuya Storm?" I asked. Nawawala kasi si Kuya Storm ngayon. Kambal ni Kuya Winter. Usually, magkasama kasi silang dalawa. You can never see the one without the other. Buti nga hindi sila nagsasawa sa mukha nila eh!
He shrugged. "He'll meet us at the airport. Ewan ko ba dun. Baka nagdrama nanaman."
"At bat naman siya magdradrama?" I asked.
He flicked my forehead. "Hay nako kapatid! Malamang kasi magkikita nanaman sila nung taong ayaw niyang makita!"
I raised my eyebrow. "Ha? Bakit?" He flicked my forehead again. "Aray, kuya! Nakakarami ka na ha!"
He laughed. "Kaya nga siya sumama saatin dito sa London a year ago, diba? Kasi may gusto siyang iwan sa Pilipinas."
"Ano yun?" I mumbled. "Um, should it be sino yun?"
He sighed. "The girl who broke his heart. Ano ba yan, kapatid! A year has passed since we went here tapos saka mo lang malalaman kung kailan babalik na tayo?"
I narrowed my eyes at him. "Sorry ha! He seemed okay naman kasi! Hindi halata kaya!"
Inakbayan niya ako. "Sus! Kung hindi mo lang masyadong iniisip yang Salvatore na yan, edi sana mahahalata mo!"
Inalis ko yung kamay niya. "Don't you dare use the guilt card on me Kuya!"
He laughed. "Tara na nga! Malalate na tayo e. Babalik na tayo ng Pilipinas! Are you happy?"
I smiled. "Of course. Makikita ko na ulit si Blue eh!"
Flashback: Four years ago
13 years oldUmiiyak ako mag-isa sa waiting shed. Umuulan pa! Kung minamalas ka nga naman. First death anniversary kasi ng kambal ko, si Grey Winter Castellan. He died last year, saving a five-year-old kid from drowning. Parang ang rubbish pakinggan diba? Pero hindi. Nalulunod kasi yung bata sa ilog nun. It was our first time makapunta sa ilog kaya we were so happy that time.
Yun nga, nalulunod yung bata so sinave niya since he's a good swimmer naman. Kaso ang lakas talaga nung alon nun and his foot got trapped between two big stones and hindi na siya nakaAhon. Imagine how scared we were nung hindi namin makita yung ulo niya sa surface ng tubig. That's how he died.
Minsan, gusto kong upakan si Grey. Masyado kasi siyang mabait. Sa aming dalawa, siya talaga yung mabait. When we were kids, pag mag-aaway kami, he always forfeits. And he always tells me na he loves me. I couldn't live without him. He's my twin. He was my other half. And ever since, I got scared of water na. Feeling ko kasi anytime malulunod ako or what.
I kept on crying and crying until I felt someone tap my shoulder. I raised my head and saw a guy kneeling in front of me na basang basa rin sa ulan tapos may hawak siyang panyo, which is surprisingly dry. Inabot niya sakin yun and when I didn't take it, he wiped my tears himself.
"Stop crying. The weather's already sad tapos sasabayan mo pa?" He smiled.
I don't know why though, pero alam kong kahit nakangiti siya, I can feel that he's also sad too.
I sniffed. "Why are you here?"
He laughed. "You know what? I could ask you the same question."
I smiled but didn't say anything. Eventually, he stood up. "I should get going. My yaya's worrying about me na."
I didn't say anything and he started to walk away. I cleared my throat and spoke in an inaudible tone. "What's your name?"
He stopped walking but he didn't face me. "Blue Marco Salvatore." And then he resumed walking.
I will never forget that day. The day I fell in love with Blue Marco Salvatore.
End of flashback
"Hoy! Gumising ka na nga diyan! Andito na tayo sa Pilipinas! Ew! Tulo laway! Dugyot! " Niyugyog ako ni Kuya Winter. Nako Nako! Pigilan niyo nga ako please! Kung hindi lang talaga to mas matanda sakin, kanina ko pa to inupakan e!
"Nasa Pilipinas na tayo! Makikita mo na yang si Salvatore! Pati ba naman sa panaginip, yang Salvatore parin? Kapatid naman! Malala ka na!" Tawa ni Kuya Winter. Binatukan naman siya ni Kuya Storm.
"Storm! Masakit yun!" Ngangawa-ngawa pa si Kuya Winter at tinignan siya ng masama. Wala naman paki si Kuya Storm at inisnaban lang siya. Mas sumama tuloy tingin ni kuya Winter sakanya.
"Ang ingay mo e." O diba? Bilib talaga ako kay Kuya Storm! Idol! Binelatan ko si kuya Winter na masama narin ang tingin saakin.
Wait, baka kung anong isipin niyo ha! Hindi pala kami close ni Blue. Hindi na nga niya ako maalala after nun e. Hindi kasi kami pareho ng school na pinapasukan nun. That was during summer before kami mag first year high school. Last na kita ko sakanya is last year. Third year high school. Barkada niya kasi yung pinsan ko. Si Clyde Castellan. Swerte ko nga e! Nakakachansing pa ako! Hahahaha. Anyway, yun nga. Hindi kami close. Pero I'm going to change that this year! Sehhh.
I'm going to college na. Pareho kami ni Clyde ng papasukan and fortunately, pati si Blue! Lahat kasi silang magbabarkada sa iisang school lang. Ang saya diba? Kilala ko naman barkada ni Clyde. Nagkwekwento kasi siya e. Siya, Denver, Blake, Cyrus at siyempre si Blue Marco Salavatore. Kaso dalawa lang silang close ko. Si Clyde, kasi siyempre pinsan ko siya. At si Cyrus na kapitbahay ko lang. Yes, magkapitbahay kami.
"Red!" I heard someone shout at nakita ko naman si Clyde at Verena na kumakaway sakin. Verena's my best friend since birth and I love her to death. She's also going to the same school din pala!
Clyde ran towards me and hugged me. Then carried me. Alam niyo yung hug na binubuhat nge? O basta yun! "Damn woman! Bumigat ka ha!"
Sinapak ko siya. "Gago. Ang ganda ko kaya!"
Tumawa si Verena at hinila ako kay Clyde. "Bumigat daw, Red. Hindi pumangit."
Binelatan ko lang sila. "Kumusta si Blue?"
Sabay na napasapo sa noo ang dalawa. "What? Masama bang magtanong?"
Clyde pouted. "Kararating mo lang, Blue agad? You broke my heart!" With matching hawak sa puso at punas ng fake luha. Sinapak ko ulit. "Aray naman, Red! Ikaw ha! Eh kami kaya no? Hindi mo tatanungin kung okay lang ba kami?"
I glared at him. "Ang drama mo, Clyde! Eh mukha naman kasi kayong okay eh! Eh si Blue? Wala siya dito para masabi kong okay siya."
Clyde smiled. "Andito kaya siya."
I immediately craned my neck behind them. "Really? Saan saan?"
Tumawa sila ni Verena. "He's just joking, Red."
"Nakakainis kayong dalawa!!!!" And pareho ko silang pinagpapalo. Mga paasa! I can't wait to see Blue na!
-
And that is Chapter 1 guys! 🙏😂😄
BINABASA MO ANG
Voice of my heart (ON-HOLD)
Teen FictionFire and Ice. Red and Blue. Hot and cold. Yes, we're different but I fell for him. When will you hear the voice of my heart, Blue Marco Salvatore?