Step 5

573 28 2
                                    

Photo: Clyde Black Castellan-
Red Summer Castellan's cousin

Red's POV

"O, ano na? May plano ka na?" Tanong sakin ni Clyde nang makaupo siya sa dining table namin at agad lumantak ng pagkain.

"Aba Clyde Black Castellan, masyado ka atang feel at home?" Inisnaban ko siya at kumain nalang rin.

"Hayaan mo na baby sis! Ikaw naman." Kuya Winter flicked my forehead.

"Kuya naman! Ang aga aga ang brutal mo!" Nilayo ko yung kamay niya sakin at inisnaban siya. He just ruffled my hair and I groaned in annoyance.

"We'll go na! Bye Clyde!" Kuya Winter said at nagwave naman si Clyde sakanya. Palibhasa busying busy kasi sa pagkain e.

Nilapitan ako ni Kuya Storm at hinalikan sa forehead. I smiled at niyakap siya. He glanced at Clyde and pat his head.

Nang makalabas na sila Kuya, tinignan ko si Clyde na kain parin nang kain. "Hoy Black. Hindi ka ba nagbreakfast?"

"Hine ane karshe-" he started pero binato ko ng bacon.

"Lunok muna, Clyde Black Castellan. Isa. Lunok muna." Sabi ko sakanya with matching death glare and I laughed as he struggled to swallow the contents of his mouth. Punong puno eh.

He sighed. "Eh kasi naman bad trip yung umaga ko. Kaya nga pagkaligo ko nagpaderetso ako agad dito sa driver para dito nalang kumain."

Pinandilatan ko siya. "Black naman. Linawin mo kaya para maintindihan ko?"

He glared at me. "Una, gumising akong may drawing sa mukha. Multicolored pa yung ginamit! Ang hirap kuskusin!"

I laughed out loud. "My gosh! Dapat pinicture-an ka naman! Sina Orange at Yellow nanaman ba ang may gawa?"

Orange Danica and Yellow Isabelle are Clyde's younger sisters. They're twins and they're five years old. Pasensiya na kayo sa mga pangalan naming magpipinsan, baliw kasi parents namin. To be specific, our dads. They're the original. Tatlo silang magkakapatid, puro lalaki. Grey Warner Castellan- our dad, Black Warren Castellan- Clyde's dad, and Silver Wade Castellan- Darren Silver, Dylan Violet, and Dale Brown's dad.

Don't worry sooner or later you'll eventually meet orange, yellow, Darren Silver, Dylan Violet, and Dale Brown. You'll love them!

"That's not even the end of it. When i went down for breakfast, they're having a food fight." Clyde muttered. "Kaya dito nako dumeretso."

I laughed and shook my head. "Clyde Black Castellan. Ever the kawawa. Buti nalang hindi ako panganay."

Nagkwentuhan lang kami ni Clyde about sa mga kakulitan nina Orange at Yellow nang may nagsalita.

"Tara na kaya? Late na tayo!" Cyrus whispered-shouted at us.

Tumayo naman si Clyde at binatukan si Cyrus. "Ikaw kaya ang matagal! Kanina ka pa namin hinihintay!"

"Edi sana pumunta nalang kayo sa bahay no? Kitang katabi lang e." Cyrus defended, his eyes narrowed at Clyde. "At anong ginagawa mo dito, ugok?"

Sabay kasi dapat kaming papasok ni Cyrus. We're neighbors remember?

I sighed and stood up. "Subukan niyong mag-away ipapakain ko sayo sa aso ko."

They looked at me confusedly. "You don't even have a dog."

"Oh. Right."

-

The bell rang signaling the end of the first class. Tumayo kami ni Clyde para lumabas na ng room. Siya lang kasama ko kasi we had History together. Nge. Ano raw?

Actually, apat lang kaming may pasok ngayong umaga. Ako, Clyde, Cyrus, at si Blue. Hindi ko nakita si Blue pero Cyrus informed me na nalate daw siya. Classmates kasi sila sa first period. Sina Denver, Blake, at Verena kasi hapon pa ang klase.

"What's your next class?" Clyde asked me as we walk down the hallways.

I sighed. "Philosophy. Oh wait! Classmate ko si Blue dun! Pati pala si Cyrus."

Clyde patted my shoulder. "Stay calm and collected. Baka maAnnoy si Blue sayo pag hyper ka."

Inisnaban ko siya. "Alis ka nga!

Tinawanan niya lang ako. "Ge. Lib na muna ako ah? Vacant ko eh."

"Sure! I'll text you!" I wave at him and entered the room, feeling nervous all over.

"Reeeeddd! Lika dito, dali!" Nilingon ko yung tumawag at nakita ko si Cyrus waving his arms around like a lunatic. Pinagtitinginan tuloy siya ng mga kaklase namin. Scratch that- they are actually "ogling" him.

I sat beside him. Tumingin tingin ako sa tabi niya and noticed something. Wala si Blue. "Asan si Blue?"

Tumawa si Cyrus. "Sabi na nga e. Nasa Clinic siya. Dinala ko kanina. Ang taas ng lagnat eh."

Napatayo ako. "What?"

Tumawa nanaman si Cyrus. "Hoy Relax! Ito naman. Wag mong isiping umAbsent. Malilintikan ka lang kay Blue pag nagkataon. Tsaka ayaw niyang nabibisita pag may sakit."

I raised my eyebrow. "Bakit naman?"

"Weird kasi siya pag may sakit." Cyrus smiled and shook his head as if relieving a memory.

I sighed. "Fine. Pero pupuntahan ko siya after this period. Vacant ko e."

Cyrus rolled his eyes at me. "Hay! Kulit talaga!"

I just smiled at him in return.

-

😊😽

Voice of my heart (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon