Step 2

796 34 1
                                    

Denver in the picture!

Red's POV

"Hoy babae! Pwede ba! Ang kiti-kiti mo! Hindi naman masyadong halata na atat ka nang makita si Blue ano?" Pinalo ako ni Verena at hinila palapit sakanya.

Pano naman kasi, first day namin ngayon! At alam niyo na siguro ang meaning nun? Makikita ko na ulit si blue! Yes! Kaso ang tagal naman nung taong yun! Baka naman nagpagwapo para sakin! Charot!

"Ayan na sila Cyrus, Red." Bulong sakin ni Verena at totoo nga! Naglalakad na sila Cyrus palapit saamin. Shet. This is it pansit.

"Hi Red! Long time no see." Cyrus hugged me. I hugged him back. "Don't worry. Kasama namin si Blue. He's with Clyde."

Yes. Alam ni Cyrus yung feeling sko kay Blue. Yan pa! Sakanya nga ako kumukuha ng information minsan kapag nagkakatampuhan kami ni Clyde e. Hahaha.

"This is Denver and Blake." Cyrus pointed to the guys behind him. "Guys, si Red. Remember yung pinsan ni Clyde na nagpunta sa London?"

Denver smiled at me. "Oh. That's you! Clyde talks about you a lot."

I laughed. "I hope he talks about the good things."

Blake smirked. "Oh you'll never know. Nice to meet you." He extended his hand and I shook it.

"Ayan na pala yung dalawa eh." Denver muttered. "Clyde! Blue!"

Shet. Feeling ko lahat ng confidence na naipon ko sa isang taon naglaho nalang bigla. Here he is, right in front of my face. And dinaig ko pa ang patay sa sobrang frozen ko.

Clyde snapped his fingers in my face. "Hoy Red!"

I shook my head and smiled. Shet! Huli! Kakahiya!

"This is Blue." Clyde said. Sus! Kilala ko na yan! "Blue, this is Red."

Tumawa naman silang lahat. Problema nila?

"Ang Ironic." Blake laughed. "Dati, iniImagine ko yung pagIntroduce sa kanilang dalawa e. Red tsaka Blue kasi."

I laughed too. Oo nga naman. Red at Blue? Oh please.

"I know her." Blue mumbled. Napatahimik naman kaming lahat. "She's your cousin, right?" He looked at Clyde.

Clyde looked at me before nodding at Blue. "Uh. Yeah."

Leche! Akala ko naman kung ano na eh! Akala ko naalala na niya ako. =____=

"But she looks awfully familiar." Dagdag ni Blue. "Have we met before?"

I gulped. "Actually- uh-I- um-"

Clyde cut in. "She's in a lot of my photos kaya siguro you think she's familiar."

Blue looked at me for a moment and then at Clyde. "Oh. Baka nga. Can we go now? Baka kasi malate tayo."

"Yeah. Sure." Sabi namin lahat kaya gumalaw narin kami papunta sa mga designated rooms namin.

"O, nasaan na ang operation: Confess agad kay Blue pagkakita ko sakanya?" Verena whispered habang naglalakad kami.

I rolled my eyes at her. "Oh shut up."

She laughed.

Turns out Blue and I have a lot of classes together. Pero may kasama naman kami sa barkada so hindi ko siya maSolo. Tsaka wala rin namang kwenta kung maSolo ko siya since nagbaback out dila ko kapag kasama ko siya. Kainis!

"Wala na kayong klase?" Tanong samin ni Denver habang naglalakad kami papuntang cafeteria.

I shook my head. "Wala na. Free nako for today. Kayo?"

He smiled. "Wala narin. Sina Blake, Clyde, Cyrus at Verena meron pa kasi. So tayong tatlo na muna ang magakakasama."

Nilingon ko si Blue pero he's busy fiddling with his phone kaya hindi nako nag-abala na kausapin siya.

We went to a table overlooking the Garden and sat. Ang ganda ng cafeteria ng Solace University. Bet na bet ko!

"So, Red. Kumusta ang london?" Denver asked me.

"Okay lang naman." I smiled. "Hindi siya boring kasi first, I have my brothers to begin with. It's never boring with them."

"Wow. May mga kapatid ka pala?" I nodded. "Pang-ilan ka?"

"Bunso."

He smiled. "Woah. Buti hindi ka lumaking spoiled brat?"

"Grabe ka naman!" I laughed. "Hindi naman ako yung bunso dati. Pero I'm treated as one narin kasi ako lang ang babae."

He looked confused. "What do you mean by dati?"

I gulped. "Uh. I used to have a twin brother. He died five years ago."

He looked shocked."Oh! Sorry!"

I smiled. "It's okay. So, I heard from my cousin na playboy ka raw?"

Denver laughed. "Hindi ah! Si Blake kaya yun. Wala akong hilig sa babae."

I grinned. "Weh? Di nga?"

He nodded. "Oo nga. Pero mas lalo naman tong isang to." Nguso niya kay Blue na naglalaro ng phone niya.

"Talaga?"

"Oo. Babae naghahabol diyan pero dedma niya lang."

"Bakit naman?" I asked.

"Ask him." Denver said. "Naririnig naman niya tayo. Hoy Blue!"

"Panira ka pre! Mananalo nako e!" Sita sakanya ni Blue. "Ano yun?"

"Bakit mo dinededma mga babae mo?" Denver asked.

Blue shrugged. "Gago. Anong babae mo diyan? Kadiri. Wag mo nga akong itulad kay Blake!"

Tumawa naman kami. "Eh bakit nga?"

Blue smiled. "Kasi I don't believe in such commitments."

Nagtaka naman ako dun. Ano raw? "So, you've never been in love?" I asked.

He blinked. "I don't know."

WHATTTTT?

Denver laughed. "What do you mean you don't know? Ang gulo mo pre! Mas magulo ka pa kay Blake eh!"

Sinuntok naman siya ni Blue. "I've been waiting for the same girl for years. Pero I don't believe in true love. I hate commitments. I mean hindi ko alam kung what I feel is Love pero. Shet kadiri! Wag na nga natin pag-usapan!"

Denver laughed. Buti pa siya nakakatawa! "You heard him. Wag na nga nating kausapin yang si asul. Hindi ko nga alam bat ang daldal niyan ngayon e. Tapos parang ang bait pa! Baka bukas balik sa dati na yan."

Teka teka, what do you mean balik sa dati? Yung tahimik at arogante at cold ba na Blue? Tsaka sinong babae yung hinihintay ni Blue Marco? Ahhhh! Nakakainis naman to! Akin lang si blue eh! Bat may karibal nako?!
-

Voice of my heart (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon