Photo: RED
RED's POV
"Babylove!" I screamed when Blue got down the stairs. His eyes widened at napanganga siya, as if what he is witnessing right now is something really unbelievable.
"What are you doing here?" He whispered, eyebrows furrowed.
I smiled at him widely. "Edi sinusundo ka! Let's go to school together!"
He rolled his eyes. "No. I have my ride."
I pouted. "Come on Blue! NagEffort kaya ako pumunta dito! I even woke up at 5 in the morning! I usually wake up at 6!"
And he rolled his eyes again. "And I care because?"
Nakakairita naman to! Aba dapat nga maFlatter siya at isang dyosa ng kagandahan ang sumusundo sakanya e. I held his hand and pulled him out of his house, saying goodbye to his maids on the way. Tsansing diba? Hahaha!
"Hey! Stop pulling me! May paa ako!" Blue groaned.
Hindi ko nalang siya pinansin at tinulak siya sa kotse ko.
"Now you're pushing me!"
"Manong, sa Solace U na po." I told my driver.
Tinignan ko naman si Blue at ayun, nakaCross arms at nakasimangot.
"Hoy babylove." I called.
Tinignan naman niya ako masama. "What the fvck is that? Do I look like a baby with love to you? I'm fvcking 17!"
I laughed and pinched his cheeks. "Yes. Apparently, you do. Ang ingay mo ngayon babylove ah! Improving!"
Hindi na niya ako inimik at tumingin nalang siya sa labas ng bintana. Kinakausap at kinukulit kulit ko siya pero wala talaga. Nilagay niya earphones niya sa tenga niya, effectively drowning me out.
We eventually arrived in school at nagmadali akong lumabas. Nakakainis naman kasi si Blue! Blue also walked out of the car at naglakad na papasok ng school.
"Red! Blue!"
Tumingin ako sa tumawag saamin at nakita ko ang huing barkada dun kaya tumakbo ako. Kaso ang tanga nung bato naligaw at napunta sa tinatakbuhan ko kaya ayun nadapa ako.
"So tanga." I heard blue snickered.
"So arogante!" I said back.
"So maingay."
"So kairita!"
"So OA."
"So feeling!"
"So baliw."
"So baliw sayo!" I told him and I saw him froze before glaring at me again.
"YIIIIIIIIIEEEEEEEE"
"HART HART!"
"OHMYGEE!"
Ay. Pinuntahan na pala kami ng barkada dito. Hindi ko napansin. Masyado kasi akong naOverwhelm sa kagwapuhan ni Blue. Hahahaha.
"Red! Ganda mo ngayon ah!" Blake complimented me as he put his arm around my shoulders.
I grinned. "Parati naman akong maganda."
Sinapak ako ni Verena. "Kapal mo rin ha. Kung ganon bakit di mo pa napapasagot si Blue?"
"Siyempre." I laughed. "Masyado kasi akong magand akaya nagaAdjust pa siya."
Nagsigawan ng WEHHHH yung barkada tapos tumawa.
Blue scoffed. "Asa." And he walked towards our building.
"Ayan tuloy. Umalis." Clyde muttered.
"HOY BABYLOVE! HINTAY NAMAN! MAGKAKLASE KAYA TAYO SA LIT!" Sigaw ko at tumakbo papunta sakanya.
"BABYLOVE?! HAHAHAHAHAHHA!" At tumawa nanaman ang barkada.
"HOY MGA UNGGOY! HINTAY! KAKLASE NIYO RIN KAYA AKO!" Sigaw ni Blake at tumakbo narin siya papunta saamin. Oo nga pala. Tatlo pala kami na magkakaklase sa Lit. Sayang! Hindi ko masosolo si Babylove!
*literature class
Napahikab ako. Sa wakas tapos narin ang discussion ni Maam! She discussed the story of Pyramus and Thisbe to us and I must say ang tanga nilang dalawa! NagAssume kasi kaagad si Pyramus na patay na si Thisbe e wala naman katawan! Sayang lang yung paghihirap nila all those years na magtago ng love nila para sa isa't isa kasi magkaAway ang family nila. Diba Romeo and Juliet and peg?
Maam Genova cleared her throat. "Since there are 30 minutes left, I'm telling you to construct an essay about this: Do you think it's possible to truly love someone despite of all the negative aspects in life? You may start now."
Kumuha ako ng papel and began to write. After 20 minutes of writing and reading my essay back and forth, I'm finally finished. I put my pen down at nag-inat inat.
"Psst. Blue." Narinig kong tawag ni blake. Napatingin ako sa dalawa at nakitang tapos narin sila. Nasa gilid kasi kami. Ako-Blake-Blue.
"What?" Blue asked, genuinely curious.
"Anong sagot mo?" Blake asked. "Postive ba?"
Blue shook his head. "Negative."
"Bakit naman?" Blake looked shocked. "Positive ako Bro. Pano ba yan? Kapag ba sinabi ng pamilya ko na layuan mo nako, hindi mo nako mamahalin? Ang sakit naman nun Bro!" Kunwaring nagpupunas pa ng luha si Blake.
Blue scoffed. "Di tayo talo."
Blake laughed. "Pero bakit negative ka? Can't you truly love someone despite of the negativity of life?"
Blue shrugged. "I don't think anyone's capable of doing that."
I smiled. "That's where your wrong. Bakit ako? Kahit sungitan mo nako, kahit ipagtabuyan mo nako, kahit ang dami mong sinasabing masasakit na salita, mahal parin kita?"
Napansin ko namang natense si Blue. Hindi kasi siya nakatingin sakin nung sinabi ko yun. Actually sila lang ni blake ang nag-uusap.
"BLOODY SHET!" Sigaw ni Blake.
"Is there any problem Mr. Santiago?" Maam Genova asked. Patay.
Namula naman si Blake. "Nothing Maam. Kinilig lang ako."
Maam Genova laughed. "Care to share?"
"Possible pala yun maam?" Blake said, smiling at me. Inisnaban ko lang siya.
"Ang alin?"
"It's possible pala na mahalin mo parin ang isang tao kahit tinataboy ka na niya, sinasaktan ka na niya."
"And how do you know that?"
"I just know Maam. Malalaman mo rin kapag nabasa mo na essays namin. But just so you know, hindi akin yun." Blake laughed.
Maam Genova smiled. "Okay. I'll be looking forward to that."
-
Step 7 guys! 👌😍☺️😙
BINABASA MO ANG
Voice of my heart (ON-HOLD)
JugendliteraturFire and Ice. Red and Blue. Hot and cold. Yes, we're different but I fell for him. When will you hear the voice of my heart, Blue Marco Salvatore?