Step 12

495 22 0
                                    


Clyde's POV

It's been five days since Naaksidente si Blue. At Cyrus.

Oo, totoo iyon. Hindi ako nagjojoke about dun sa text ko kay insan Red. Wag niyo muna akong patayin, sayang kagwapuhan.

Actually, hindi lang naman si Blue ang naaksidente eh. Pati si Cyrus.

Tama kayo ng basa. Si Cyrus. Si cyrus na napakadaldal at napakaEpal ay nasapul ng isang kotse.

"Bro, tangina. Sana ako nalang yung naComa hindi si Blue." Napatingin ako kay Cyrus na pilit inaabot ang baso ng tubig.

Inabot ko yun sakanya at umupo sa may bedside niya. Binatukan ko nga. "Gago ka pre. Marunong ka na niyan ngayon? Ang magdrama?"

Inismiran naman niya ako. "Tanga. Feel ko kasi astig maComa. Wala kang nararamdaman. E ito? Tangina ang sakit kaya! At wag ka ngang mambatok ng pasyente! Gago!"

I rolled my eyes. Kita mo tong si Cyrus. Nasapul na nga ng kotse at lahat, Tanga parin. Hindi matinag noh? Kung may saying na hindi mapatay patay ang masamang damo, puwes kay Cyrus naman, Hindi mapatay patay ang mga Tanga.

"Dami mong arte gago!"

"Nako, paggising talaga ni Asul, babatukan ko iyon!" Inis na sabi ni Cyrus.

Isa ring tanga yang si Asul eh. Si Cyrus kasi, may nakitang kuting sa daan. Ayun, kinuha. Eh sakto may parating na kotse na mabilis ang takbo. Ayun, Blue saved Cyrus pero natamaan parin si Cyrus. Sobrang guilty nga ni Cyrus pero we assured him na wala naman siyang kasalanan. Kasalanan niya bang sobrang mahal siya ni Blue, diba? At kasalanan niya bang may kuting doon? Pero oo, kasalanan niya kasi mahilig siya sa mga kuting.

"BRO FVCKING SHT BUHAY KA!"

Tumakbo si Blake papunta kay Cyrus at niyakap ito. Halatang ayaw ni Cyrus kasi nagpupumiglas ito pero in the end, hinayaan niya narin si Blake. Sus kunwari pa eh.

I felt a presence behind me at nakita si Denver. We did the Bro handshake and smiled. "O, bat ngayon lang kayo?" I asked.

Tumawa naman si Denver. "Nanggaling na kami kay Blue. Andun parin si Red. Hindi matinag yang pinsan mo. Kagabi pa ata binabantayan si blue eh."

Tumawa ako. "Naman. The things we do for love nga naman daw."

Denver rolled his eyes.
"O tapos yun. Hinanap namin si Cyrus. Siyempre alam naming kasama siya sa aksidente so we decided to look for him. Tinanong namin si red kung asan si Cy. Sabi niya patay na raw. Kami namang tanga, naniwala. Duh, itsura kaya ng pinsan mo noh! Sobrang seryoso. As in. Walang bakas ng joke ang mukha! Kaya Ayun, hinanap namin ni Blake yung katawan ni Cyrus dun sa mga patay na pasyente. Tangina. Sikka iyak na talaga itong si Blake kanina pre. Nakakatanga."

Napatawa ako ng malakas. Kung dakilang tanga si Cyrus, itong si Blake naman ang tanga in crime niya. Mga tanga. Hahahha.

"Kami na dito bro. Kaya ko nang bantayan si Cy. Puntahan mo na si blue." Siniko ako ni Denver ar nginuso ang pinto.

Tumayo ako at lumabas na ng room pero I looked back at my three friends, one sighing as he sat down on the couch, looking at the two people who were trying to strangle each other. I shook my head. I have crazy friends.

"Red?" I opened the door slowly to Blue's room and went inside. Ang tahimik ng room.

"Clyde?" Red spoke up, standing up from her sleeping form in Blue's bedside.

I hugged her. "Insan. You look like sht. Uwi ka na muna. I'll look after Blue."

She shook her head. "Pupunta rin naman ang yaya niya dito mamaya. Ikaw na umuwi. I know you're tired kasi binantayan mo si Cyrus the whole day."

"Andun naman sina Blake. And uuwi family ni Cy bukas. So may magbabantay narin sakanya." I answered, rubbing her back. Hay nako. Ramdam na ramdam ko ang pagod at stress ng pinsan ko. Nako asul. Gumising ka na kaya please? Uupakan kita tamo yan.

Red broke away from the hug and looked at Blue. "Clyde, where is Blue's family?"

I sighed. Sabi ko na eh. Ito ang itatanong niya. "Abroad. Blue's an only child and wala siyang kilalang relatives. His parents are in New York, sometimes in France, Greece, LA. Working."

"What?" She gasped. "Do they even visit him?"

I shrugged. "They visit him twice a year I think. Blue lived with it. Para sakanya, ang barkada ang pamilya niya. And his yaya too. Kaya nga andiyan siya ngayon kasi he saved Cyrus' life, diba? The barkada matters the world to him. And he is to us too."

"I hate his parents." She sniffed. She must be crying.

"According to his dad, Blue's childhood must be sacrificed for something greater. We assumed na baka they're building up everything para wala nang problemahin si Blue in the future."

Red just shook her head and sat down again beside blue's bedside.

"Please. Wake up."

That's the last thing I heard before I saw Blue's finger twitch.
---

Voice of my heart (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon