Photo: Blue Marco Salvatore
Red's POV
"Red. Umamin ka nga. May gusto ka ba sakin?" Blake asked at once nang makaupo na ako sa table namin sa cafeteria. Andito kaming lahat kasi lunch break namin parepareho except for Blue kasi tinawag daw siya ng Prof nila. Sayang! Miss ko na siya! Joke.
Natawa naman ako and rolled my eyes at him. "What made you think that?"
He snickered. "Kasi naman parang natetense ka pag andito ako eh. Though hindi naman ngayon."
Tumawa sina Clyde, Cyrus at Verena. Pati narin ako natatawa. Ang epic kasi ni Blake eh. Minsan ang sarap niyang hambalusin. Todo todo kasi kung mag-assume. Tss.
Binato ni Cyrus si Blake ng meatball. "Tanga. Ang laki mong assuming ha? Hindi ikaw ang gusto niyan! Mahiya ka naman!"
"Kadiri ka talaga Cy!" At binato ni Blake si Cyrus ng manok. Tumama sa mukha niya kaya natawa kaming lahat. "Ulol. Bakit hindi naman ako? Shet ang gwapo ko kaya!"
Binato naman ni Cyrus si Blake ng porkchop. Shet! With catsup yun! "Eh sa hindi nga ikaw. Sarap mo ring ibitin patiwarik no? Tsaka mas gwapo ako sayo pwede ba."
"CYRUS DANIEL SY!" Sigaw ni Blake at pumunta kay Cyrus at pinunas ang mukha niya sa damit nito. Uh oh.
"FVCK! BLAKE JOSHUA SANTIAGO!" Sigaw rin ni Cyrus. "HOY GAGO NAKIKITA MO BANG PUTI ANG DAMIT KO?!"
Tumawa si Blake. "That's the point darling."
"DARLING MY ASS!" At umalis si Cyrus para ata magpalit ng damit.
" Love you too, Cyrus!" Sigaw ni Blake kay Cyrus. Cyrus just flashed him the middle finger and continued walking away from us.
Tawa lang kami nang tawa hanggang sa natahimik narin kaming lahat. I felt something odd as if someone's looking at me at totoo nga. Kasi I looked at Denver at ayun, he's scrutinizing me intently as if i'm a problem he's currently solving. Lumiwanag ang mukha niya na parang nakuha na niya ang sagot. He mumbled quietly but all of us can actually hear him. "You like Blue."
It's not even a question. It's merely just a statement that came out of his mouth base on his observation. Natahimik kaming lahat dahil dun. Mas lalo naman ako. Ni Hindi ko nga alam kung paano ako magrereact sa sinabi niya eh. Kung tatawa ba ako magaAgree ako. -.-
"Napansin ko na yun since nung first day pa." Denver continued. "You're always tensed kapag andito si Blue. Tapos iba yung ngiti mo kapag kasama mo siya. Tapos pag wala naman siya, grabe yung mukha parang pinagsuklaban ng langit at lupa."
Tumawa naman kami dun pero binatukan ko siya. Grabe lang ha! "OA naman yun! But Yeah. I like Blue for four years now. PangFifth year na to."
Nagulat si Blake. "And you still call that like? Isn't that supposed to be love na? Ang tagal na nun!"
I laughed. "Fine. Call it whatever you want."
They just laughed and nodded. Siniko naman ako ni Clyde. "O anong plano mo?"
I shrugged. "Balak kong umamin sakanya."
Verena laughed, "Aba aba. You make it sound like a casual thing."
"Aamin lang naman ako guys. Hindi manliligaw. Yet." Tumawa ako.
Binatukan naman ako ni Clyde. "Baliw! Magulat kami manliligaw ka na bukas eh!"
I just shrugged. You never know!
"I don't think that's a good idea." Denver muttered and we all looked at him questioningly.
"Dudes! You know how Blue is with girls. Every time na may magcoconfess sakanya either binabara niya or tinataboy niya."
Ako naman ngayon ang nagulat. "Really? Pero sino yung babaeng sabi niya na hinihintay niya?"
Clyde sighed. "Ewan ko dun. Hindi clear ang story niya eh. Basta boses nung babae ang hinahanap. Parang tanga lang no?"
Kumunot naman noo ko dun. "Boses? Ang weird!"
Blake chuckled. "I know. Alam mo naman si Blue. Weird. Pero, may balak ka pa bang umamin sakanya?"
I nodded. "No matter what it takes."
Verena smiled. "Aba! Yan ang best friend ko! Malakas ang fighting spirit!"
"Pero teka." Singit ni blake. "Hindi pa ba nahahalata ni Blue na may gusto ka sakanya? Kung si Dev nga nahalata, si Blue pa kaya?"
I groaned. "What do you mean by Si Blue pa kaya?"
"Blue is an extremely observant person." Clyde explained. "Tahimik nga siya pero he's very observant and most of the time hindi namin mabasa kung ano mang iniisip niya. But the thing is, kay Blue kasi oo nga observant siya pero he doesn't conclude things unless yung tao mismo nagsabi sakanya. That's the great thing about him."
Blake smiled. "Kaya nga kunwari may alitan kami nitong si Cyrus magugulat nalang kami na sasabihin ni Blue 'Did you guys fight? Fix it.' To think na hindi naman namin sinabi sa kanila."
Ako naman ang napangiti. Ibang klase ka talaga Blue Marco Salvatore! "Aba siyempre! Crush ko ata yan!"
"Sinong crush?"
Natigilan kaming lahat dun. Napako na ata ako sa inuupuan ko. Lumingon kami sa nagsalita at nakita namin si Blue na papalapit samin at umupo na sa tabi ni Denver.
"K-kanina ka pa?" I asked.
Hindi niya ako sinagot. Tinignan niya lang ako tapos kumuha ng pagkain ni Clyde.
"Dude! Bumili ka nga ng iyo!" Suway sakanya ni Clyde.
"Don't worry. That's the normal Blue. Hindi sumasagot." Bulong sakin ni Denver.
SHT LANG! T_____T
-
BINABASA MO ANG
Voice of my heart (ON-HOLD)
Teen FictionFire and Ice. Red and Blue. Hot and cold. Yes, we're different but I fell for him. When will you hear the voice of my heart, Blue Marco Salvatore?