Tahimik ang buong opisina dahil sa nangyari kanina.
Nag-away kasi ang dalawang babae. Sabay silang sumugod at hinahanap ang boss namin. Both girls are claiming Darius as their boyfriend. But sad to say, pareho lang silang dalawa na pinalabas dahil hindi daw kilala ni Darius ang dalawang babae.
Marami na rin kasing mga empleyado ang nakikisuyo sa dalawang babae dahil gumagawa na ito ng eksena.
"Hindi ko talaga maintindihan Mona kung bakit wala ni isa sa dalawang babae kanina ang inangkin ni you-know-who na girlfriend niya," ani ko habang umiinom ng tubig.
Ngumunguya naman si Mona bago nagsalita. Lunch time namin ngayon at sabay kaming kumain.
"Grabe ka maka you-know-who kay sir Darius Kris girl. Lakas maka-Voldemort," she laughed.
I just made a face to her but I'm still confused. But one thing I'm sure, he's cheating to one of the girls. Hindi naman siguro sasabihin ng dalawang babae na boyfriend nila si Darius kung walang basehan diba? Kaya isa doon ang girlfriend, and the other girl is the other woman.
And I know that Darius is a cheater.
Nasaksihan ko iyon noong unang araw ko palang dito. Some employees are talking about Darius' girlfriend. But I saw my boss kissing another girl. At alam kong ang babaeng kahalikan niya ay iba sa babaeng tinutukoy nilang girlfriend ni Darius.
"Bakit nga?" I ask, still confused. I don't know why I'm curious. I think I just hate cheaters that's why it caught my attention.
Mona laughed again. Hindi ko naituloy ang pagsubo ng pagkain dahil sa pagtawa niya. Nilakihan ko ang mata ko kaya medyo napatigil siya sa pagtawa. She cleared her throat, stopping her to laughed again.
"Innocent as angel. Bagay talaga sayo ang pangalan mo, Angelic Kristine Aumentado. Or maybe you're just so slow to conclude things, girl."
I rolled my eyes. I'm not that innocent or slow. I just simply don't get it.
"You're not answering me Mona Elibeto!"
Lumapit siya sa aking pwesto.
"Hindi mo ba gets Kris girl. Men like sir Darius Gonzalo would not commit to anyone. He's dark, tall and masculine. At mayaman pa. He can get every girl he wanted. Bakit siya magfo-focus sa isa kung kaya niyang makuha ang lahat, diba?" she whispered lowly. Pagkatapos ay lumayo siya sa akin.
"So you mean. Wala siyang girlfriend sa dalawang babae. Eh ano niya yun" I ask, but realize thing.
"You mean?"Mona nodded, then smile. Tama ang hinala ko!
"Yes Kris. They're just fuck buddy. Pleasuring each other in one night. Fling fling lang. One night stand lang, ganun!"
Mona's last word before we got back our work still echoed in my head. But still, he's a damn cheater. Hindi pa talaga makukuntento sa isa. Gusto makatikim ng bagong ulam araw-araw. Malungkot ako sa magiging asawa niya, kung mayroon man. Her wife will get old early. Baka maraming maging kabit si Darius.
Napabuntonghininga ako ng natapos na ang trabaho ko. Bukas ay ihahatid ko na ito sa CEO ng kompanya, kay D-darius!
Nauna ng umuwi si Mona kanina. Mas maaga ang out niya at sinundo siya ng kaniyang boyfriend. She always encouraged me that I should find a boyfriend. I'm already twenty one years old but still single.
Pero wala akong plano na magka-boyfriend muna. And I think I'm still young to find one. What's the problem of being single? Nakakamatay ba 'yan?
Iba din kasi ang plano ko ngayon. May plano kasi akong magpagawa nalang ng bahay dito sa isla. Wala na din akong babalikan sa Maynila kaya dito nalang ako magpapagawa ng bahay. Binenta na din ang properties namin.
BINABASA MO ANG
Cheating with the Cheater (Island Of Sin #1)
Romance[Complete | R-18 | Content Advisory | Taglish ] Island of Sin #1 Nang sabihin sa kanya ng kanyang matalik na kaibigan na gusto siya ni Darius Lexus Gonzalo, Angelic Kristine Aumentado felt pressured to have a boyfriend even if she does not lov...