I woke up late in the morning. Wala naman akong hang-over kagabi pero masakit ang katawan ko. I'm not get to used on party, clubbing, and sleep late.
I don't know why destiny let me encounter Darius last night. If I just know that he was on that club, I will immediately declined Mona's invitation. But maybe, I should just erase that memories, especially the kissing scene, and the flirting scene that I saw!
I spent my whole Saturday in my apartment, cleaning. Wala din naman akong ibang bagay na gagawin. Hapon na ng matapos ako sa paglilinis.
And this Sunday, I decided to buy some things and foods that I needed.
I look at my own reflection at the mirror, while combing my hair. I'm just wearing a high waist jeans and a simple pink printed t-shirt, and a flat white sandal. Hindi ko na din pinugos ang aking buhok, hinayaan ko nalang itong bumagsak.
Pumara agad ako ng tricycle. Nasira kasi ang sasakyan ko. Kasalukuyan ko pang pinapaayos ko. I don't have much money too buy a new one. At kunti palang ang ipon ko para sa pinaplano kong bahay.
"Sa palengke po manong." The driver just nodded. The wet market is not that far from my apartment. Pagkarating namin ay agad kong naamoy ang amoy ng isda at ang natural na amoy ng palengke. I can also hear the noisy sound from the people.
Una akong nakapunta sa palengke noong isinama ako ni Mona. At first, medyo nanibago ako sa ganitong klaseng lugar. Noisy, a little bit dirty, and I can smell something 'not good'. Pero nasanay narin ako, at sinanay ko ang sarili ko dahil parte ito ng pagbabago ng buhay ko dito. My life from Manila is very different my life here in Island of Sin.
Una akong pumunta sa mga nagtitinda ng gulay. Mas mabuti kasing unahin 'yun dahil baka mangamoy ako ng lantsa ng isda at ng karne.
"Dito ka ineng, mas mura ang paninda ko," pag-aanyaya ng babaeng tindira.
Pero napatingin naman ako sa ibang babaeng tindira.
"Mas presko ang gulay ko ineng."
"Mas masustansya and gulay ko Ms. Ganda."
"Mas masarap ang gulay ko dito miss."
Kung kasama ko lang si Mona ay nagreact agad 'yon. I can imagine her saying;
'Bakit? Anong pinagkaiba ng gulay mo sa iba, bakit mas masustansiya. Ano 'yan, may nutrients potion?!"
'Ano namang meron sa gulay mo at mas masarap? Niluto na ba 'yan? Try mo ngang kainin 'yang hilaw na ampalaya!'
Napangisi nalang ako. Noong una ay naiingayan ako, pero ngayon, napapangiti na ako. Island of Sin teach me new things, help me discover new things, and make me do things that I'm not used to do.
"Magkano po ang kilo nitong kalabasa nay," tanong ko sa matandang tindera, habang hawak ang ibang gulay na binili ko na kanina.
"Mura lang yan ineng. Bente lang 'yan. Ilang sayo, isang kilo ba?" the old woman ask gently. I nodded, and she started to cut the squash.
Gusto ko sanang humingi ng 'tawad', kagaya ng tinuro sa akin ni Mona. Pero hindi ko nalang itinuloy, hindi naman mahal para sa akin ang bente pesos. Hindi naman siguro 'to overprice.
Pagkatapos kong bumili ng gulay ay pumunta muna ako sa hindi kalakihang supermaket dito. The supermarket is not as big like those in Manila. Iniwanan ko lang pinamili ko sa labas ng supermarket, sa may guard.
Kumuha ako ng push cart. Agad akong pumunta sa canned good section. I'm looking for the brand I usually buy. I get some, and put it on push cart.
Napatingin ako sa dalawang babaeng teenager na nagtitilian. They are both hitting on each other shoulder. It was like they see their crush or idol.
BINABASA MO ANG
Cheating with the Cheater (Island Of Sin #1)
Romance[Complete | R-18 | Content Advisory | Taglish ] Island of Sin #1 Nang sabihin sa kanya ng kanyang matalik na kaibigan na gusto siya ni Darius Lexus Gonzalo, Angelic Kristine Aumentado felt pressured to have a boyfriend even if she does not lov...