(5) The Academy

9 1 0
                                    


(5)

Prince Pov

Maaga akong ginising ni Mama kasi  First day of school daw.

Anong paki ko kung first day?

JOKE...

kailangan kong pumasok kasi kailangan kong i-remain ang pagiging top 1 ko. Last year ko nalang ng highschool ngayon. Buti nga at hindi ako naabutan ng K-12 eh.

Ewan ko nalang kung ano ang mangyayari sa School year ko ngayon na parehas na kami ng paaralang papasukan ni B.

Hindi nga nila sinasabi sakin kung anong pangalan ng paaralang papasukan ko eh. Ang sabi lang sakin pagmamay-ari daw nila B ang school na papasukan ko.

Kkrrriiinngggg

Kinuha ko ang phone ko sa drawer ko.

Calling Mack?  Haha! Sabi na nga ba at di ako matitiis nito eh haha!

"Sabi ko na nga ba't di mo ko matitiis eh!" Sabi ko kay mackie.

("Hoy! Di mo manlang sinabi sakin na lilipat ka pala ng school! Sa iba ko pa nalaman!!")

"Hehe, may plano naman akong sabihin yun sayo eh. Sadyang naunahan mo lang talaga ako.Pero kahit na hindi ko sasabihin sayo na lilipat na ako, hindi pa rin naman tayo parehas ng paaralan eh!"

(" yun na nga eh! Ang lilipatan mo na school, sa school ko pa! Waaaah!!! Carol! Ang saya ko!!!magkasama na tayo!!!")

"Waaah!talaga??? Marami bang Magagandang babae diyan?"

("Oo bruha ka! Excited na ako!")

"Baby? Halika na malalate ka na sa klase mo." Sabi ni mama sa labas ng kwarto.

"Opo!" Sigaw ko.

Ibinalik ko naman ang atensyon kay Mackie.

"Ibababa ko na ah? Kita nalang tayo sa gate ng school, alam mo namang baguhan ako. Kailangan ko ng tourguide,"

("Okay,okay, see yah! Bye")

Nilagay ko na sa bag ko ang phone at tiningnan ang repleksyon ko sa salamin.

Ang gwapo ko talaga. Nakasuot ako ng wig na panlalaki. You know my hair parang rapunzel sa sobrang taas. Eh ako naman ang prince charming, aakyatin ko ang sarili kong buhok?

Kinuha ko na ang bag ko pagkatpos lumabas na ng kwarto.

"BABY! bakit ganiyan ang suot mo! Your not a boy!"

Tiningnan ko ang suot ko. Anong problema dito?

"Huh? Wala namang problema ah."

Tinulak niya ako pabalik sa kwarto.

"Ma, hayaan niyo na po yang si princess, let her be" sabi ni kuya drake.

Nagtataka kayo kung bakit walang Ama ang sumusulpot sa eksena namin?

Si papa kasi nagout of town kaya goodbye Philippines muna siya at naghello New York.

"Sige, baby..kahit hindi ako pabor sa suot mo, Papayagan parin kita okay? Sumakay ka na at baka malate ka pa"

"Ma, last favor po."

"Be sure magandang favor yan,"sabi ni mama sakin.

"Ahehehehe...pwedeng gamitin ang sasakyan ko?"

"No."

"Pero ma, malaki na ako, I can Drive by my own" sabi ko na nagpuppy eyes pa. Tingnan natin kung di parin umepek ito. Haha!

Ms. T meets Mr. BTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon