Special Chapter

269 47 3
                                    

After 8 years still we're inlove to each other, wala siyang pinagbago since na nakilala at pinakasalan ko siya. Mas lalo siyang gumwapo, he's a good father to our two daughters..

"Mommy! Yssa po!" Patakbo akong niyakap ni yllise habang hinihingal. Tumingin ako sa likod at doon nakita na tumatawa habang tumatakbo si yssa at si venichy. "Yssa stop! Im already pagod na" nakangusong sigaw ni yllise. Nakuha ni yllise ang hugis ng mukha ni venichy, pati narin ang mata at ilong. Si yssa naman ay naku niya ang labi, kilay at attitude ni ven, sakin na lahat non.

Humarap ako kay yssa at ven at pinansingkitan sila ng mata.

"Tama na nga yan. Hon stop it" nilapitan ko siya at piningot, malakas namang sumigaw ang dalawang bulilit.

"Go papa, go papa" si yssa yon, while yllise is cheering for me.

Hinila ko siya papuntang kusina, kasama sila yllise at yssa para kumain na dahil lunch na. Sabay naman umupo ang dalawa at naghintay ng pagkain, inilagay ko ang gulay at prutas sa harap nila. Agad naman sumimangot ang dalawa at may balak umalis sa upuan.

"Stay." Mabilis naman silang bumalik sa upuan nila at ngumuso. "que vas a comer o que?" Agad namang nagpangalumbaba si ven sa harap nila. Nagbulungan ang dalawa at sabay na humarap sakin at sabay na umiling.

"no tu?" Umupo ako at tinanguan si venichy..

Translations:
> kakain kayo o ano?
> ayaw niyo?

"Hon hayaan mo nasila" nagugulat akong tumingin sakaniya, nangunot ang noo ko dahil sa sinabi niya.
"Aalis naman tayo mamaya diba? Pupunta tayo ng mall diba?" Napanigisi ako at sumang-ayon, humarap ako sa dalawang bulilit at gusto kong matawa sa reaksyon nila.

"Umh mommy, daddy we will eat napo" tuluyan akong natawa sa sinabi nilang dalawa. "Kasama naman po si ate neneng diba?" Tumango ako at tinawagan sila neneng...

Binihisan ko sila at naghanda narin ako para pumunta ng mall. Nadoon na silang lahat kaya umingay si yllise at yssa, nagdalaga narin si neneng. She's on secon year highschool, payat at makinis siya, tama lang ang laki at palangiti, pinalitan narin ang pangalan niya dahil kulang daw ang pangalan na binigay ko. Habang si mamà naman ay hindi na bumabata, magkasama sila ni mama sa iisang bahay dahil yun ang gusto nilang dalawa. Palagi naman nasa amerika si mama dahil sa kumpanyang balak nilang ipatayo ni venichy, hindi ko alam kung dahil hindi naman ako interesado.

Ang law firm ko naman ngayon ay uumiingay sa iba't-ibang bansa dahil magagaling na abogado ang nasa loob non, marami rin akong cliyente pero nagagawa ng paraan para sa pamilya, si kuya naman ay kasama si ate iris at Damin, lumaking gwapo si dam, kasing idad niya lang si neneng..

"Neng!" Humarap siya sakin at ngumiti, nakita ko namang matulala si damin kay neneng. Ngumiti ako at niyakap siya. "Anong full name mo na?" Ngumiti siya at inayos ang buhok.

"Eirian elpis santos, ama" napangiti ako nang sabihin niya ang buong pangalan.

"Bagay sayo...Damin! Lika dito" nakapamulsa siyang lumapit sakin at yumakap. "Full name mo?" Nagtatakha siyang tumingin sakin at nagsalita..

"Damin Zathrian Martinez" nakangiti pero hindi umaabot sa mata, lumalalim narin ang boses niya. Nakita ko naman na ma startstruck si neng sakaniya, umiling ako at sinabihan silang pumasok na sa sinehan.

Umupo kami at naghintay, hinilig ko ang ulo ko sa balikat ni ven at may binulong..

"Bagay si dam at neng ano?" Tumingin siya sakin at tumingin sa dalawa, tumango siya at dinampian ako halik sa labi. "Nagtanong ako hindi nagpahali--" napapikit ako ng halikan paniya ako. Agad ding naglayo ang labi namin dahil baka masabihan kami ng PDA dito..

Love Will Last (UNDER MINOR EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon