Chapter 17

217 77 3
                                    

WARNING: SPG+18 CONTAINS MATURED SCENE AND EFFECTS

5 years after.....

Now i'm a full time lawyer, everybody looks up to me but it's just someone i want to see happy for what i do but I don't know if he still loves me or maybe he has family. I lost contact with my brother so I don't know what is happening in the Philippines right now but I intend to go back to the Philippines because I promised to return there when I finish school..

My trip back to the Philippines is open so I'm packing now, I'm so glad I will see them again. Ng matapos ako makapag-ayos ay lumabas ako at namasyal, pumunta ako sa dati kung school at mga park na lagi namin pinupuntahan nila ate noon. Habang naglakakad sa park ay may nahagip ako na nagpakabog sa dibdib ko, mas lalong naging brusko ang katawan niya. Hindi ko namalayan na nalusaw na ang ice cream na binili kung hindi lang sinabi nung bata.

"Lo siènto" yumuko ako at pinunasan ang tumulong ice cream sa suot ko. Tinignan ko ulit siya pero hindi ko na siya nahagilap pa, buong araw ang nakatulala lang ako hanggang sa makauwi ay wala ako sa sarili ko.

"Dios mio katarina! Are you with us my dear?" Napatingin ako sa kanila mama ng bigla siyang magsalita ng napakalakas. "Po?" Bumuntong hininga siya at inulit ang sinasabi niya..

"I said na bukas na ang balik natin sa pilipinas..si dexter ay years na palang doctor" tumingin ako sa kaniya..

"Nag-aral ulit si kuya?" Tumango siya at nagtuloy sa pagkain. Napaisip ako at biglang natauhan. "Ma birthday ko na pala next week" napangiti at sumang-ayon sila..

_______
"Goodnight my love" hinalikan ako sa noo ni mama bago umalis sa kwarto ko.

__
"I love you and i will make a way to comeback to you and i promise that my love will last long" napangiti ako pero agad ding nawala dahil unti-unting naging blurd ang mukha ng lalaking kasama ko. Niyakap ko siya pero tuluyan siyang naging bula..
_____

"Hinde!" Napa-upo ako at niyakap ang mga paa ko, umiiyak ako habang humihinga ng malalim dahil feeling ko malapit na tao ang nasa panaginip ko.

"Kat! Dios mio are you okay?" Mabilis kong niyakap si mama at umiyak sa balikat niya."Kat anong nangyari?"

"I dreamed about a man who suddenly disappeared in my dream but why does it seem like the pain of losing him?why i felt pain when he disappeard in my dream? why?" Umiyak ako at humiwalay kay mama. "I feel like I know him, as if he was close to me and his voice was familliar" tumingin si mama sakin at hinawakan ang balikat ko..

"May ibig sabihin ang panaginip mo anak ko, there is a reason why you can feel that pain because of the dream, maybe you feel close to it so it hurts to lose him,everything that happens there is a reason my daughter, so when you find out the reason you can understand everything." Tumango ako at humiga ulit, niyakap ako ni mama at hinayaang makatulog sa bisig niya..

Third Person's POV

"Good morning sir Martinez" yumuko ako at ngumiti. Kahit anong gawin kong pag-papaganda sa kaniya ay hindi niya ako napapansin.

Pumasok kami sa opisina niya at gaya ng dati ay uupo lang siya sa upuan niya. Kung titignan mo ang opisina niya ay pwedi na, sakto sa laki at linis. Mabibighani karin sa mga painting na nasa wall pero matututok ang mga mata mo sa kaisa-isang painting na kakaiba sa gitna ng opisina ni sir. Isang babae na napakaganda, maputi at mapungay ang mata, mukhang mayaman kung sisimuhin may angking kinis na kahit saan ay hindi mo makikita. Yung babae yon ay may saparadong litrato pa na kasama si sir Martinez, may kasama silang bata na akala ko ay anak nila pero hindi pala.

Love Will Last (UNDER MINOR EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon