Halos maubusan ako nang hininga sa pagbubuhat sa kanila pasakay sa sasakyan ko dahil lahat sila lasing! Ang isa ay nagsasalita pero walang maintindihan, ang isa naman ay kumakanta ng wala sa tono!
"Mga gunggong! Iinom kayo tapos hahandusay lang kayo?!" Inis kong itinulak si clyde papasok "Woahhh! Kala nyo ang gagaan nyo! Mga bwisit!" Halos pabagsak akong umopo sa driver seat nang matapos silang ipasok sa luob!
"Amaaaa nameinnn! Shumashalanget kia!" Halos matawa ako sa pagkanta ni jake at clyde nang sabay sa ama namin! Lakas makadiyos nitong dalawa!
____________
"Nako hijo pasensya na ha, halika iupo mo sa sofa si kat" inuopo ko si kat sa mahabang sofa at umupo narin dahil nangangamoy suka pako!
"Tita manang aalis napo siguro ako, late narin po baka hinahanap nako nila mommy" lumabas si manang sa isang kwarto na may dalang puting polo. Inaabot niya saakin to at itinuro ang daan papuntang banyo...
Mabilis ako nakapamalit at umalis doon! Baka hinahanap nako nang pamilya ko!
Dumating ako sa bahay nang bukas lahat ang ilaw 'lagot!' Mabilis ako pumasok sa loob at duon ko nadatnan sila mommy, tita at daddy na may tinatawagan at nirereport ako na nawawala! Halos tumawa ako nang malakas ng makita ko si papa na halos mabitawan ang kapeng dala-dala dahil sa kaba!
"Hello everyone" natatawa kong bati sa kanila. Sabay sabay na tumingin sila sakin at sinigawan ako nang....
"Saan kang galing bata ka?!"
"Where did you go in this time?!"
"Saan ka galing?!" Odiba tripple kill ako neto!"Ah-eh haha chill! Hinatid ko lang yung lasing kong mga kaibigan" halos madapa ako sa pagtakbo papalapit sa kanila "S-sorry for this fam" bumuntong hininga sila at sabay-sabay na tumango!
"Pati si katarina nalasing?" Tanong ni mama, tumango ako at nag-alis ng polo "Buti naman hindi ka nalasing?" Natawa ako sa tanong ni tita kaya humarap ako sakanila...
"Hindi po ako umiinom diba, halos ikamatay nyo panga kapag ayaw kong uminom nang wine" lahat sila ang tumawa! Totoo yon hindi ako umiinom. Tanda ko panga dati na halos hindi nako sumama sa kanila kapag kakain dahil palaging may wine at beer "Ayaw ko ang lasa ng alak, amoy pangalang ay ayaw ko na! Lasa pakaya!" Halos mamatay sa pagtawa si daddy dahil sa naririnig!
"Matulog na at late na, nangangamoy suka ka ven! Sinong sumuka sayo" tatawa-tawang tanong ni mommy..
"Ma masyado na silang lasing at kung ano-anong ginagawa nila kaya ayon napagkamalan ang gwapo kong mukha na sink" halos magwala si mommy sa sinabi ko! Hinalikan ko sa nuo si mommy at nauna nang umakyat.
____
"Woahh! Thank god" ipinikit ko na ang mga mata ko pero biglang.....
Kring! Kring! Kring
Aba'y walang katahimikan ang buhay ko!
"Hello?" Napaupo ako dahil sa caller.
"Venichy ahm can i ask a favor?" Napasimangot ako at sumagot!
"Alas dos nang madaling araw talaga? Ano naman yan?" Hinihilot ko ang sintido ko..
"Can you buy me a pills?" Gulat ako napatingin sa cellphone ko 'amputcha!' "A-anong p-pills?" Natawa naman siya "Medroxyprogesterone pills, thankyou" 'what the hell?'!
"Is that a period pills?" Narinig ko siya tumawa "You're joking right?" Narinig ko siyang tumikhim!
"No i'm not my period is abnormal dahil uminom ako kaya kailangan ko ng period pills" shit "Please venichy, please?" Tumayo ako at lumabas ng kwarto! Shit ano bang ginagawa ko!
BINABASA MO ANG
Love Will Last (UNDER MINOR EDITING)
General Fiction(Completed) (Under Editing) When disaster paved Katalina's life, a new beginning strike to her. New face of a man, new taste of love, and new way of living. DATE STARTED: MARCH 27,2020 DATE FINISHED: MAY 15,2020