Chapter 11

71 8 1
                                    

Kinaumagahan nagising ako para maghanda sa aking pagpasok kaya nagsimula na akong maligo at mag-ayos. Nang matapos ako ay lumabas na ako ng kwarto. Lalabas na sana ako nang biglang maka-amoy ako ng mabango mula sa kusina. Parang bigla akong nagutom kaya sinilip ko ito mula sa sala at nakita kong nagtitimpla ito ng hot chocolate. Hmm? That was Weird, marami na siyang kayang gawin ha. Hindi kaya ito sa mga nababsa niya sa magazine? Lumingon ako banda sa kanan at may nakita akong nakahandang mainit na pagkain. Wow, seriously? Did he make this?

It looks yummy, b-but how?

"You... you made this? I mean, ikaw gumawa nito?" Tinagalog ko na ang tanong baka hindi niya ako maitindihan.

"I did" wait? Did he speak english? Wow, he making me surprise this morning. Napanoot ako dito at tinanong ulit sya.

"Nagsalita ka ng ingles?" Tanong ko na medyo nakangiti pa sa kanya

"I can speak English a little bit, thanks to your books. I've learned a lot" at tsaka ibinigay ang tinimpla niyang hot chocolate. His English is very good but the way he talk it's kinda slow but it doesn't matter since he was still learning pero ohmygod pa rin. Nakakainlove.

"Y-your welcome. Teka, mag-isa kang nag aaral ng libro?"

"Habang wala ka, nag aaral ako ng salitang ingles, nung una nahirapan ako ultimo the, and hindi ko maintindihan pero salamat sa dictionary mo at nalaman ko ang lahat ng iyon. Pero marami parin akong walang alam. Puro english kasi libro mo wala akong nakitang tagalog"

Shemmmsss. Oo nga pala pinabasa ko sa kanya ang mga libro na puro english ang laman. Hay nako cassy

"Pero ok lang, naeenjoy ko naman. Lalo na sa mga kwento"

"Ganun ba, masaya ako kung ganun" hindi na ako magtataka na sa susunod ay nakakapagsulat na ito. Haaayss, iba nga naman talaga itong si lorenzo.

"Kumain ka na mala-late ka sa klase nyan" tumango lamang ako sakanya at naupo sa lamesa para kainin ang pagkaing niluto nya. Bacon and egg ang niluto nya at nagpapasalamat ako sakanya dahil may laman ang tiyan ko bago pumasok ng klase.

Nagpaalam na ako sakanya at pumunta ng skwelahan. Nang makarating ako dito ay binati naman ako ni kath.

"Goodmorning" she greet with a sweet smile

"Goodmorning" i said and gives her a passionately smile to her and sit beside her. Well, lagi naman kaming katabi at hindi na sya nawala sa mga groupings ko

"So how's Lorenzo?" She ask.

"He's fine, he cook na rin and also he can speak english"

"R-reallyyyyyy??? But how?" She ask at makikita mo sa kanyang mata ang gulat.

"I don't know either. May pinabasa lang akong libro sakanya at hayun........ nakakapagsalita na sya ng ingles And sa tingin ko madali lang sya matuto" paliwanag ko pero confuse pa rin ako kung bakit ganun nga sya

"Nagtataka na ako jan kay lorenzo ha. Ilang taon ba sya naging taong grasa?"

"9 years, at 15 years old sya nang mangyari yun"

"15 years old, so its means may kakayahan na sya makaintindi ng mga bagay bagay"

"Oo, pero hindi pa rin ako makapaniwala na ganun nga, less knowledge na sya dahil matagal na syang taong grasa"

"But as you said, iba si lorenzo. Baka nga jan sa sinasabi mo may iba pa syang kayang gawin. Just like what you discover this morning"

Sa sinabi ni kath mas lalo ako napaisip kay lorenzo. Hindi kaya isa pinakamatalinong taong grasa? Yung plant na nakita ko sa tapat ng bahay ko hindi ako pwede magkamali na sya ang gumawa nun, yung pagluluto nya ng breakfast nagawa nya dahil sa libro at sa pagsalita nya ng ingles.

Im In Love With A Homeless Guy: Where's Lorenzo? (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon