Note: Read with caution. Some scenes, acts and statements might trigger unwanted emotions.
~***~
Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko pagkatapos ng hearing. Nagngingitngit pa rin ang kalooban ko hanggang sa makauwi kami sa bahay. There were just the three of us, Cassia, me and Cali. Umuwi na sina Merian.
Si Doudge may pupuntahan daw. Si Hellion naman nasa second floor as usual.
Pabagsak kong isinara ang pinto sa aking likod.
"Cali, let's talk," ma-awtoridad kong sabi sa aking kapatid.
Agad siyang napatigil at napalingon. I heard Cassia sighed. She walked directly to the couch and sat. Pinasunod niya si Cali roon. Lumapit ako pero nanatiling nakatayo.
"What was that? Is it true?" mabilis kong tanong.
Hindi siya sumagot at yumuko lang. Napamura ako sa inis.
"Cali, I'm fucking asking you! Totoo ba iyon?! Anong relasyon mo sa tatlong iyon?!" Tumaas na ang boses ko sa sobrang inis at frustration.
That fucking statement can ruin our argument! And the worse thing is it can inflict the doubt! Ngayon hindi ko na tuloy maintindihan!
"Caleiah, you need to answer me!" naiirita kong sigaw.
Doon siya tumingala. Tears were rushing down on her cheeks.
"Oo! Oo na, Cai!" Nanlaki ang mga mata ko.
"Shit. You are their fubu?" hindi makapaniwalang tanong ko.
Mabilis naman siyang umiling.
"H-Hindi! Hindi ganoon! Hindi totoo yun!" Humihikbi na siya. "S-Sabi ni Prince sa akin...g-gusto niya ako... s-sabi niya liligawan niya ako... g-gusto niya raw akong maging girlfriend...k-kaya ako sumasama sa kanila. Hindi totoong m-may nangyayari sa amin, C-Cai!"
"Yung sinabi ni Des? Totoo ba yun?"
Dahan-dahan siyang tumango. Umigting ang aking panga.
"P-Pero h-hanggang doon lang yun, C-Cai! Walang nangyari sa amin bago yung gabing i-iyon! Y-Yung mga video kanina, hindi ko alam yun! Y-Yung unang video, w-wala namang nangyari sa amin, e! Makeout lang yun, Cai! Wala talaga! Hindi ko gusto yun, Cai! Walang roleplay! Hindi nila ako fubu! Hindi ko masikmura iyong gusto nila! Ayoko! Pinilit nila ako, Cai! Rape iyon!" Mas lalo siyang humikbi.
Nasapo ko ang aking noo at mariing napapikit. Fuck!
Marahas akong bumuga ng hininga. Tiningnan ko ang kapatid ko. Nakayuko pa rin siya at umiiyak. Mabilis akong na-guilty at agad na tumabi sa kanya. Niyakap ko siya nang mahigpit.
Lumunok ako at kinagat ang aking labi. Ibinaon ko ang aking mukha sa kanyang balikat.
"I'm sorry...shit. I-I'm sorry." I took a deep breath hugged her tightly.
Mariin ulit akong pumikit.
Mas lalong sumasakit ang ulo ko. I was confident in winning the case!.Ngayon hindi ko na alam! Pati si Cassia ramdam ko na rin ang inis kanina. Obviously, that hearing was on their side just because of those fucking statements and videos!
Kumalas ako sa yakap at lumingon kay Cassia.
"How will we counter that? I mean they have material evidences. All we have is Cali's testimony," sabi ko.
Bumuntong-hininga si Cassia.
"Well, Desiderius' testimony doesn't actually prove that fubu argument. It was vague. A lot of interpretations can be made and seeing two persons kissing with two other people does not actually equate or prove that there was a roleplaying. But the videos were strong. Walang hint ng pagpipiglas doon. Lalo na sa video ng crime scene."
BINABASA MO ANG
School of Law #1: Burdened (COMPLETE - TO BE PUBLISHED)
General FictionStepping into Clarke School of Law, Cairish was one of the most envied girl in school. Who would've not wished to be in her shoes anyway? Her mother's the President's family lawyer and her father is a renowned Regional Trial Court judge. Her mother'...