Napapikit ako nang hilain ng babae ang buhok para ayusin ang pag kakulot.
"Wag mo ng kulutin." Hinila ko pabalik ang buhok ko. "kakapakulot ko lang ih"
"Malalate ka na!" Napatakip ako ng taiga sa bigla nyang pagsigaw.
I pout. "Ang ingay mo naman. Babawasan ko yung sweldo mo eh—"
Namilog naman ang mata nya. Hindi ko maiwasang matawa ng biglang lumambot ang emosyon ng mukha nya.
"Eto naman hindi mabiro" She gulp.
Muli nyang inayos ang buhok ko pero ngayon mas naging maingat na sya.
I sigh as I look at my reflection. I'm wearing a black mini dress. Halos mapamura pa ako ng makita ko ang dress na 'yon mula sa karton na pinadala ni Ericka. Feeling ko kasi isang taas lang doon makikita na lahat.
Sobrang iksi.
"Sabi ko sayo maganda ih." Inirapan ko nalang si Shiela sa salamin nang bigla syang sumulpot sa likod ko.
I gulp. Hinawakan ko ang laylayan ng damit.
"Ikaw kasi sanay ka sa ganitong damitan. Paano naman ako?" Hininaan ko pa ang boses ko bago ngumuso. .
She laugh. "As long as that dress look good on you. Its fine." She shrugged her shoulders.
"Annie, Paki ayos nalang 'yung makeup nya ah" Bahagya nya akong tinignan. "Mukhang pinagpapawisan ang gaga—"
"Kinakabahan nga kasi ako!" I exclaimed.
Naglakad sya papunta saakin. Habang hawak ng isang kamay nya ang anak na mukhang namamangha dahil sa dami ng ilaw sa paligid.
"Saan ka ba kinakabahan? Sa damit mo o dun sa ka blind date mo?" Panguusisa niya.
Sinamaan ko sya ng tingin mula sa salamin.
"None of the above." Nilingon ko ang heels na suot ko. "Mas kinakabahan ako sa napili mong sapatos."
"Fuck. Esha" Natatawang saad nya. "I'm wondering you act just the same when you are facing Hans."
I sigh. "Alam mo Lay. Hindi mo ako kailangan englishin. Nakakaintidi din naman ako ng Tagalog. Parehas lang naman silang lenggwahe"
Mabilis kong iniwas ang ulo ko nang akmang babatukan ako ni Shiela. Napaismid nalang ako nang mag reklamo ang nag aayos ng buhok ko.
Mukhang tatagal nanaman ako dito.
"You look..." She pause as she look at me from head to toe. "—Different."
Pasimple kong nilingon ang damit ko. Ilang beses kong sinubukan na ibaba ang laylayan ng damit. Shems. Masyado itong maigsi.
"Esha stop." Pagalit ni shiela. "Ngayon mo lang naman isusuot yan. And not to mention. Ericka, herself designed it. Saktong sakto sa saiyo—"
I gave her an annoyed look. Halata ang pag ka mangha nya sa dahil. Idol na idol talaga nya si Ericka sa pag dedesign.
"Bakit ka pa ba nandito?" Tanong ko. Nilingon ko ang sasakyan ni Howard mula sa malayo. "Kanina pa nandito si Atty, ah."
She laugh. "Pinagtatabuyan mo nanaman ako. Aantayin kitang makaalis—"
Hindi ko na pinansin ang sinabi nya. Bahagya akong yumuko upang mapantayan si Kresnitte ngunit agad akong napapikit nang maalala ko kung gaano ka iksi ang damit ko.
"Bye bye... Kressy" I wave my hands before I enter my car.
She laugh. "B-bye. Tita ate!"
BINABASA MO ANG
Morii: Shield Of Anger (BS3)
General FictionAfter finding that the only way to protect the woman he love is to be angry at her. Hans Duran do everything to make it. But how long he can fight the temptation, if the only thing he want to do is to be with her. 'If I'm going to love without know...