"Nasan ka?" kahit nasa kabilang linya. Alam kong nag aalala sya.
Nilingon ko ang katabi ko na si Vherna. Sya ang nag mamaneho, ni hindi nga nya ako nilingon.
"Sino 'yan?" Biglang tanong nya na ang tingin ay nanatili sa kalsada.
"Si kaka." I laugh.
'Who is with you?-' Nilapat ko ang tainga ko sa cell phone nang mag salita sya.
"Si Ate." I chuckles.
"Video call nalang. Ang makaluma nyo namang dalawa." Napabuntong hininga ako ng magsalita nanaman ang kapatid ko.
I pout. Bahagya kong inilayo ang cellphone ko para buksan ang camera.
"Kyl!" I shout.
Napauwang ang labi ko nang makita ko si Hans na kasama nila. Hindi ako nagulat nang makita ang Burgurls sa bahay ni Kyl pero, si Hans na nakaupo sa sofa...
Biglang inagaw ni Risimei ang cellphone nya. Kaya agad ding lumipat sa ibang direksyon ang camera.
'Hoy E-esha!'
Kunot noo akong Napatingin sa camera. Halatang nagulat sila.
"Why aren't you speaking?" Vherna laugh. "Ano ba 'yan meme, bakit hindi ka nag sasalita-"
I gulp. Ilang beses akong napakurap nang lingunin ko ulit ang camera. Nakatutok na iyon kay nila Tresha at Jannilyn na kumakain.
"Oh, kumpleto pala k-kayo Jan?" I manage to smile.
Namamalikmata lang siguro ako.
Hindi ko maiwasang magtaka nang makita ko si Hans kanina. Sigurado akong nakita ko sya. I pout. Baka naman kasi lagi ko syang iniisip.
Tresha laugh. "Oo eh. Holiday kasi diba?"
I sigh. "Y-yeah."
Saglit kong binalingan ng tingin ang ate ko na kunot noong nakatingin saakin.
"Sayang nga wala akong flight ngayon..."
Vherna laugh. "gaga ka ba? Hindi ka robot. Matuto kang mag pahinga."
Pilit akong ngumiti sa kanya. Pasimple kong inoobserbahan ang mga kaibigan ko.
"Ka!" Tinapat ko kay Vherna ang camera. "Ka. Kamusta kayo nung sundalo?"
'Ate Vhernaze. Wala naman 'yon-'
Hindi ko na inintindi ang usapan nila. Alam ko naman na aabot kung saan-saan ang usapan nila. Sa ingay ba naman ng kapatid ko.
Tinignan ko ang labas. Tirik na ang araw nang makauwi kami.
"Me, tara na." Tumango nalang ako nang marinig ko ang sinabi ni mama.
I slightly smile. "Manalangin muna tayo." I pout. "Kuya Viro ikaw ang manalangin! Mukhang marami kang kailangan ihingi ng patawad-"
"Hoy Mesha!" He shout.
Nilingon namin syang lahat kaya natahimik sya. Mukhang nag kasundo ang buong pamilya laban sa kuya ko.
"o-oh. Sabi ko nga, ako ang mananalangin." He sighed in defeat.
"Amen." Saad ko bago imulat ang mga mata ko.
"Oh dahil kumpleto tayo ngayon at minsan lang naman tayo mag kasama sama." Kuya Vico said while glancing at Viro. mapaglaro syang ngumiti dito.
"Ano nanamang problema mo saakin, Vico!" Viro yelled.
"Wala naman." He replied. "Ganto, tell us one story that you can't tell to your friends."
BINABASA MO ANG
Morii: Shield Of Anger (BS3)
General FictionAfter finding that the only way to protect the woman he love is to be angry at her. Hans Duran do everything to make it. But how long he can fight the temptation, if the only thing he want to do is to be with her. 'If I'm going to love without know...