Chapter 24-Site Visit

1.1K 75 22
                                    

"Whitey, let's go!" I shouted.

Agad namang tumakbo papunta sa 'kin ang pusa ko. Isasama ko kasi siya sa site visit ngayon. I already informed Sir Louie and gladly he was okay with it. Meeting with the owner lang naman ngayon at brainstorming of ideas.

"Ay wow naman, Ms. C!" bati ni Lala nang makapasok ako sa van. It's currently 5 am in the morning. "Hello, Baby Whitey! Wala si Daddy Clark mo ngayon, e'."

"Meow!" mukhang nagalit si Whitey dahil sa sinabi ni Lala kaya natawa si Ava sa likuran.

"Gusto mo ako nalang ang mommy mo, Whitey? Asawa ko 'yong Daddy mo e'," she smirked so we all laughed.

"Ikaw Ms. A, ah! Crush mo pala si Chef Clark," Lala teased her.

Ava grinned, "Ikaw nga riyan e', balita ko crush mo 'yong si Kaizer."

Lala blushed immediately. She looked away, "H-Hindi ah."

"Huwag ka do'n. May ka-date 'yon noong isang araw," I said. Agad naman siyang napatango.

"Crush lang Ms. C! Huwag kang magalala, matatag ako kagaya mo!" she gave me a nod but Ava immediately disagreed.

"Mahina ka, Lalaina! Huwag kang tumulad diyan sa boss mo. Marupok 'yan," she laughed.

"Pasmado bibig mo ah," I glared at Ava before sitting.

I'm on my usual beach attire. I wore an asymmetric black crop top paired with white shorts. Pinatungan ko lang ito ng white cardigan para hindi maging masyadong sexy ang dating. I wore my shades before settling myself on my chair.

"Fashionista ka talaga Ms. C!" Lala complimented.

"May gusto atang patunayan kay ex," Ava joked again.

Hinampas ko tuloy nang mahina ang braso niya. "This is my usual outfit when I'm checking a resort site, alangan namang naka-pants akong pupunta ro'n?"

They laughed, "Kalmahan lang natin, Cass. Whitey oh! Mommy mo may mens ata."

"Meow! Meow!"

I didn't mind them and just leaned my head on the window. Matutulog muna 'ko dahil malayo-layo pa naman ang resort dito.

Ava is part of my team. She's also a licensed architect now. Nagkasabay lang din kami sa pagkuha ng board exams. I haven't succeeded on achieving top ten but it's okay. Hindi naman na ako umaasang makukuha ko pa 'yon lalo pa't hindi rin ako kasing talino ng iba.

Fourth on the other hand is now a PO3, soon to be SPO1. Naka-assign siya sa Laguna kaya hindi na kami masyado nagkikita. I miss that man... Isang beses ko lang siya nakita mula nang umuwi ako.

Balita ko kay Ava, may nililigawan na rin si Manong e', sayang hindi ko pa nakikilala. But for the first time, Fourth learned how to court a girl. How interesting...

While on the car, they were both talking about a lot of things including me and Dark. Nakakarindi! I just closed my eyes to sleep again but my phone vibrated. I searched for it inside my bag. It was Clark.

"Yeah?"

[Hey, Archi! Are you already on your way to Batangas?]

[Oh...] a smile appeared on my face. [Since when did you have an interest on that, Chef?]

He tsked. [Dad's just asking. Hindi pa nakaka-alis siya.]

I laughed at his Filipino accent. Ava and Lala then looked at me, both smirking. "What now?" I mouthed.

Nagkibit-balikat lang silang dalawa bago tumawa. Mga weirdo.

[Hindi pa siya nakaka-alis kasi...] I corrected.

Reminiscing The Blueprints (COMPLETED)Where stories live. Discover now