"Ito na po yung bayad sa sapatos." sabi ko sa tindera at iniabot yung bayad.
"Bes, Thank you." pasalamat ni Kate.
"Walang anuman basta ikaw." sabi ko sa kanya. Namumula ang pisngi niya. Kinikilig siya.
"Adik ka talaga! Halika na nga punta na tayo Supermarket." sabi niya at hinila na ako papunta sa Supermarket. Sus! Kinikilig ka lang eh. :P
"Weh? Kinikilig lang siya." asar ko sa kanya. Inirapan niya na lang ako.
***
"Bes, gusto ko nito." turo ni Kate don sa Gummy Bears. "Ito din." turo niya sa Vanilla Ice Cream.
"Ano ba yan Kate! Turo ka ng turo."
"Sige na please!" sabi niya at nagpuppy eyes pa.
Hindi ko talaga siya matiis itong bestfriend ko.
"O sige na nga." payag ko.
"Thank you." sabi niya at inilagay niya na sa cart ang Gummy Bears at Vanilla Ice Cream. "Thank you so much, Bes Rayver. I love you so much." sabi niya at hinalikan ako sa pisngi. "Muuuuuuwahh!!"
Nagulat ako sa ginawa niya. Kiniss niya ako. Bakit kapag kinikiss niya ako sa pisngi, parang may dumadaloy ang Kuryente sa face ko?
"Bakit ka nagulat? Uy Rayver wala lang yun ah." sabi niya sa akin. Ang sakit naman. Sinabi niya na wala lang yun.
"Oo na." yun na lang ang nasabi ko sa kanya.
"Halika na punta na tayo sa counter. Tapos na tayong mamili diba?"
"Oo."
***
"Rayver tingnan mo." sabi niya at meron siyang tinuro.
Batang babae. Umiiyak siya, hinahanap niya ang parents niya. Kawawa naman yung bata.
"Rayver puntahan natin yung bata. Kawawa naman oh!" - Kate
"Tara!"
Lumapit kami ni Kate sa batang babae na umiiyak.
Ang cute naman ng bata. ^O^
"Baby, why are you crying?" tanong ni Kate sa bata.
"My Mommy is missing." sagot ng bata habang humahagulgol sa pag-iyak. Ang cute cute niya talaga! ^O^ Parang si Kate.
"Gusto mo Baby hanapin natin ang Mommy mo?"
Tumango naman ang bata.
"Baby don't cry. By the way Baby, what's your name?" I asked.
"Hanna, what about you?"
"Ako si Kuya Rayver and then her name is Kate. You can call her Ate Kate." sagot ko sa bata.
"Hi Kuya Rayver!" Kumaway siya sa akin, kumaway din ako. "Hi Ate Kate!" kumaway siya kay Kate, kumaway din si Kate.
"Hello Baby Hanna!" sabay naming bati ni Kate.
"Baby, you're so cute." compliment ni Kate. Pati si Kate nacucutan sa kanya.
"Thank you Ate Kate." - Hanna
"Tara na! Hanapin na natin ang Mommy mo." kinarga ko si Hanna. Pinabitbit ko kay Kate yung pinamili namin. Konti lang naman ang pinamili namin kaya magaan lang.
Naglakad na kami para hanapin ang Mommy ni Baby Hanna.
"Baby Hannah how old are you?" tanong ko kay Baby Hanna.
"I am 13 years old." -Baby Hanna
Hindi ako makapaniwala. "Baby are you sure?" - Kate
"Just Kidding Hehe. I am 3 years old." - Baby Hanna
BINABASA MO ANG
I Love you, Bestfriend [Ongoing series]
ЮморSimula bata magkaibigan na sila. Ngayon, ano kaya ang mangyayari? Magiging sila kaya?