CHAPTER 4
Hindi na kami nag tagal s tambayan namin si paul. Kailangan na naming bumalik dahil malapit ng mag simula ang unang klase namin ngayong araw. Tahimik lang sya, alam kung ramdam nyang wala ako sa mood kaya hinahayaan nya nalang ako.
Umupo sya sa kanyang silya at tumabi naman ako. Tahimik lang kaming dalawa hanggang sa dumating ang aming professor.
Tulala lang akong nakatingin sa harap. Pilit na nakikinig na dini discuss ng aming guro kahit wala talaga akong naiintindihan. Lumilipad ang aking utak.
Natapos ang aming klase sa subject na iyon. Nag aayos na ako ng aking gamit ganun di si Paul.
"ihahatid muna kita next class mo"sabi nya, kaya napalingon ako sa kanya.
"Hindi na ok lang ako, kaya ko naman. Baka ma late ka pa pag hinatid mo ako" sabi ko sa kanya. Kaya naman wala na syang nagawa kundi ang sumang ayon sa gusto ko.
"Mag kita nalang tayo mamaya."
"yeah kita nalang tayo sa cafeteria"
Nag hiwalay na kaming dalawa. Mag kaiba ang klase namin ngayon. Malayo din ang next class ko kaya naman kung ihahatid nya pa ako ay malaki ang posibilidad na ma late sya sa klase nya.
Pumasok na ako sa class room ko. Wala pa ang aming guro kaya magulo pa ng kaunti ang aking mga ka klase.
"hey, what's up" salubong sa akin ng kaklase na kaibigan ko ring si Marie.
"hey" walang buhay na bati ko sa kanya at ngumiti ng pilit.
Hindi lang si Paul ang kaibigan ko sa school na to.Marie is also my friend. Nakilala ko sya ngayon second year na kami. Ngayon lang kasi kami naging mag ka klase. Hindi ko sya palaging kasama. Meron din kasi syang ibang kaibigan sila talaga ang palagi nyang kasama,pero tinuturing ko pa din syang kaibigan. Hindi sila close ni Paul ilag kasi yun sa tao actually ako lang yata yung kaibigan nun ehh.
Alam din ni marie na may boyfriend ako. Actually nung pinakilala ko sa kanya si Cris. Tinatarayan nya ito, tinanong ko sya noon bakit sya ganun kay Cris then sabi nya parang di daw kasi mapag kakatiwalaan ang kanyang itsura. Sabi ko naman sa kanya. Don't judge the book by its cover. Kasi hindi naman nya kilala si Cris.Binalaan nya pa ako noon sabi nya di daw maganda ang pakiramdam nya kay Cris sabi nya pa parang manloloko daw ang aura. Tinawanan ko lang sya noon,sabi ko sa kanya bitter lang sya,na umiiral lang ang pagiging judgmental nya. Sana pala nakinig nalang ako sa kanya noon.But I know huli na para mag sisi,
nangyari na ehh."Problema mo girl" sabi nya nang nakataas ang kilay."Nag away kayo ni Cris" dagdag nya pa.
Napa tingin ako sa kanya. Tinitigan nya din ako pabalik.
"tss, break na kami" paunang sabi ko na hinihintay ang magigibg reaksyon nya.
"ahh break lang pala" tumatango tangong sabi nya.Na parang hindi nya naiintindihan yung sinabi ko.
"w-wait, what? Break?" tanong nya na napag tanto kung ano ang ibig kung sabihin.
"wala na kayo?" dugtong nya.
"yeah" tipid na sabi ko at itinuon ang pansin sa harap.
"How?" tanong nya na batid kung naguguluhan.
Napatingin ako sa kanya. Nag hihintay sya sa magiging tugon ko sa tanong nya.
"Sana pala nakinig nalang ako sayo noon no." sabi ko sa kanya.
"What? alam mo hindi kita maintindihan. Noong isang araw ang saya saya mo kasi nag date kayo. Tapos kahapon alam kung anniversary nyo,hindi tayo nag kita buong araw dahil mag kaiba sched natin. Tapos ngayon sasabihin mo sakin yan na wala na kayo? are you fucking kidding me?"
Mapait akong napangiti sa kanya.
"Wala ehh akala ko iba sya, Naniwala ako sa kagaguhan nya. Pare pareho lang pala sila mga man loloko."
Nag ka titigan kaming dalawa halata sa itsura nya ang pag ka bigla sa sinabi ko.
Nasa gitna kami nang pag tititigan nang buglang sumigaw ang isa kong kaklase.
"Guys absent daw si prof ngayon. Vacant time" Sigaw nya na sinundan naman ng mga kaklase ko. Kung normal na araw lang to kanina pa ako nag tatatalon sa saya dahil wala ang prof pero wala eh iba yung araw ngayon masyadong mabigat ang pakiramdam ko. Nag hahalong galit at sakit. Wala na kong lakas umiyak naubos na yata sila.
Bumaling ako sa kaibigan kong natulala.
"ok ka lang?" natatawa kung tanong dahil natatawa ako sa reaksyon nya sa sinabi ko.
"don't tell me niloko ka nang walang hiya na yun?" sabi nya pero hindi na ako sumagot bagkus ay yumoko nalang ako.
"Tangina! so niloko ka nga?" tanong nya at tumango ako at sinimulan nang ikwento kung ano ang nangyari.
"deym!Ang walang yang yun, sabi ko na ngaba eh hindi yun mapag kakatiwalaan tangina nya, pag yang ex mo nag paki pa sayo ulit masasampal ko talaga sya." galit na sabi nya.
"Tapos ano,sino yung babae si Claries ?damn. Ang babaeng yun,akala mo kung sinong anghel yun pala sa loob ang kulo.Malandi din pala ang kingina."
Huminga lang ako nang malalim sa litanya nya.
"alam mo Reign, wag lang mag kakamaling mag pakita satin yang ex mo at lalong lalo na yang kabit nya dahil mapapatay ko talaga sila! wag lang talaga mag kukrus landas namin." galit na sabi nya.
"Ano palang sabi ni Paul? niloko din sya dba pinaasa, ikaw niloko ni Cris tapos si paul pinaasa ni Claries waww bestfriend goal" sabi nya at tsaka humalakhak.
Tiningnan ko sya ng masama. Bwesit to pag tawanan ba naman kami.
"hey girl chill, Im just joking, pero seryoso lakas ng loob ni Claries sulutin yung boyfriend mo girl,alam kung alam nyang boyfriend mo cris." tumango lang ako.
"kita mo na lakas talaga ng loob. At biruin mo di manlang natakot ahh alam nyang kaibigan ka ni Paul. tss boto pa naman ako sa kanila ni paul bagay na sana ehh malandi pala." sabi nya na hindi na ako sumagot.
Natapos ang oras na wala akong ibang ginawa kundi ang makinig sa litanya ni Marie.
"girl tara na gutom na ako ehh" sabi nya at tumango naman ako.
"tss ano ba yan ang lamya mo naman ehh cheep up girl"
"wag mo nalang akong pansinin, sariwa pa kasi sakin yung nangyari ehh"
"ok fine, pero alam mo girl dapat sa madaling panahon maka move on kana. duhh yung mokong nayun di yung kawalan ang ganda mo kaya.Dami pang lalaki dyan mas gwapo pa sa kanya kala nya hah!" sabi nya na sinang ayunan ko naman.
"Kasabay mo mga kaibigan mo?"
"ahh yeah hehe"
"oh ok sabay nalang tayo papunta sa cafeteria nandun na din siguro si Paul dun na kami mag kikita"
"okey" sagot nya at nag simula na kaming mag lakad papunta sa cafeteria.
Sabay kaming Pumasok sa cafeteria.Nag pa linga linga ako upang hanapin si Paul.At tama nga ako mag isa syang naka upo sa gilid hawak ang kanyang cellphone at walang pakialam sa mga taong naka paligid sa kanya. May isang babaeng nag papapansin sa kanya pero inirapan nya lang. Natawa ako ang suplado talaga ng isang to.
"hey girl punta na ako kila Abby hah."paalam nya tumango lang ako.
Dali dali akong umupo sa harap nya. Tinignan nya ako ng masama, akala nya siguro isa ako sa mga babaeng imaaligid sa kanya. Nang ma mukhaan nya ako ay biglang umaliwalas ang kanyang paningin.
"kanina ka pa?"tanong ko.
"ah di naman kakarating ko lang din."tumango ako bilang pag sang ayon sa sinabi nya.
"kasama mo si Marie?"tanong nya.
"ahh oo "
"Order na tayo?"
"yeah,what do you want?"
"libre mo?" ganong ko na pinipigilang umangat ang gilid ng aking labi.
"tss, what ever, anong gusto mo?"
"yung katulad nalang sa order mo hehe"
"ok, just wait there, ako na ang bibili." tumango lang ako.
YOU ARE READING
Until the End
RomancePaano kung ma in love ka sa taong bigla lang dumating sa buhay? Then that guy confess that he loves you too? Masaya na sana eh pero pano kung bigla ding mag confess ang matalik mong kaibigan na mahal ka din nya? Sinong pipiliin mo, ang lalaking bi...