CHAPTER 11

5 2 0
                                    





Nag simula na nga ang summer at naka tambay lang ako sa bahay.

Palagi kaming nag ta chat ni Marie kamustahan. Si paul naman ay minsan lang dahil busy din siguro sya.

Nong nakaraang linggo pa sila lumipad patungong Korea, dun daw kasi gustong pumunta ng ate nya.

Naglilinis lang ako ng sala namin habang si mama naman ay nag luluto ng tanghalian namin,

Nag wawalis lang ako, nag pupunas ng mga alikabok at kung ano-ano pang pwedeng magawa sa bahay.

Nang matapos akong mag linis ay pumunta na ako sa kusina para bisitahin ang ginagawa ni mama.

"oh tapos ka na dun?" tanong ni mama at tumango lang ako.

Tinignan ko ang niluluto ni mama pero hindi paman ako nakakalapit ay naamoy ko na ang mabangong amoy ng sinigang na nluluto ni mama.

Iniabot ni mama sakin ang kutsara.
"Tikman mo nga anak kung ok na ba ang lasa." sabi nito na agad ko namang sinunod.

"hmm ang sarap ma."naka ngiting sabi ko.

"talaga?luto na ba ang karne?"tanong nito at tumango naman ako.

Inayos ko na ang lamesa, nilagay ko na ang  plato at kutsara dito. Nilagay ko na din ang kanin sa lalagyan nito.

Nag simula na kami g kumain ni mama.
"Hindi ba bibisita si Paul dito anak?" tanong ni mama na inilingan ko lang.

"Hindi ma nag bakaeyon sila nang ate nya sa Korea eh". usal ko at tumango lang si mama.

Natapos kaming kumain ay ako na ang nag hugas ng pinagkaininan namin.

Mamayang hapos ay wala na akong gagawin mag kukulong nalang siguro ako sa kwarto mag babasa ng libro.( wattpad books)

Mahilig akong mag basa ng story. Madami akong wattpad book sa kwarto, binabasa ko lang kapag may oras ako or wala akong ginagawa katulad ngayon.

Kapag hindi naman akonag babasa ay nanunuod lang ako ng movie sa laptop ko.

Umamyat agad ako sa kwarto pag ka tapos kong mag hugas ng pinggan .Kinuha ko ang cellphone ko para i check kung may message ba si Paul at Marie. Hindi naman ako nag kamali dahil meron nga.

Una kong binuksan ay ang message ni Paul

Paul:
hey, how are you? Papunta kami ngayon ni ate sa nami island.

Tinignan ko ang oras kung kailan dumating ang kanyang mensahe at nakita kong kanina pa nya ito pinadala.

Nag reply naman ako sa message nya.

Ako:
wow, kainggit naman, enjoy:)

Reply ko at sunid ko namang binuksan ay ang message ni Marie.

Marie:
hey, paalis na kami girl:)

Tinignan ko din kong kailan it dumating at hindi naman ganun ka tagal bago ko ito nabasa.

ako:
Ingat, enjoy:)

simpleng sagot ko sa message nya.

Dumating na daw kasi yong tito at tita nya kasama abg dalawa nyang pinsan nobg isang araw kaya mag babakasyon sila sa tagaytay. Tatlong araw lang naman daw sila dun.

Kunuha ako ng isang libro at ang napili kung basahin ay ang story ni queen jonaxx na Scorching love series number 1 ito ng costa leona. Ilang beses ko na itong nabasa pero hindi parin ako nag sasawa. My gosh Riego, sibal ng buhay ko.

Lumipas ang iras at wala na akong ginawa kundi ang mag basa.
Bumaba lang akonubg mag gagabi na para tulungan si mama na mag kuto.

"ma anong niluluto mo?" tanong ko dahil abalang abala ito.

Until the EndWhere stories live. Discover now