"Hay ang sakit ng ulo ko girl" sabi ng kaibigan kung si Marie.Naglalakad kami ngayon papuntang cafeteria para mag lunch. Kakatapos lang ng exam namin ngayong umaga. May isang exam pa kami mamaya pero hindi na kami mag ka kaklase., si Paul lang ang kaklase ko dun.
Today is Friday, at huling araw ng finals namin. Pagkatapos ng finals ay wala na kaming pasok.Naipasa na din namin lahat ng projects at requirements namin.
Malapit na kami sa cafeteria ng makita ko si Paul na papasok din dito kaya tinawag ko sya.
"Paul hintay." sigaw ko kaya naagaw ko an atensyon nya.Kaya tumigil sya at hinitay kami.
"akala ko nandito na kayo."sabi nito na sinagot na sinagot din agad ni marie.
"tss, kakarating palang po namin" sarcastic na sabi nito dahilan para nag kasalubong ang mga kilay ni Paul
"kaya nga akala diba." sarcastic din na sabi ni Paul kayMarie.
"ok guys maya na kayo mag lambingan gutom na po ako" putol ko sa kanila dahil baka mamaya pa sila matapos sa bangayan nila at hindi na kami maka kain.
"whatever"sabi ni Paul tsaka kami tinalikuran at nauna nang mag lakad.
susunodna sana ako ng bigala akong hablutin ni Marie.
Tinaasan ko sya ng kilay "bakit?" tanong ko dahil ang sama ng tingin nito sa akon.
"anong lambingan" mataray na tanong nito na inilingan ko lang din at tinalikuran na sya at sumunod na kay Paul.
Dumiretso muna kami sa counter upang umorder ng pag kain bago mag hanap ng upuan.
Isang order ng minudo at isang order din ng rice ang binili ko. Bumili din ako ng ice cream para sa desert ko dahil na stress talaga ako sa last na exam namin kanina.
Pineapple juice ang binili kung drinks dahil hindi naman ako mahilig sa softdrinks .Umalis na kami sa counter at nag hanap na ng mauupoan.
Doon namin napiling umupo sa gilid sa hindi masyadong mataong parte bg cafeteria.
Sabay sabay kaming umipo at nag simulang kumain dahil pare pareho din kaming gutom.
"Haay salamat isa nalang exam natin mamaya." sabi ko habang kinakain ang ice cream na binili ko kanina.
"Oo nga eh, excited na ako sa summer."sabi ni Marie habang kinakain di ang binili nyang fruit salad kanina.
"by the way girl, anong plano mo sa sumer?" tanong nito sakin kaya napalingon ako sakanya.
Uminon muna ako ng tubig bago ko sya sinagot.
"wala naman, bahay lang siguro ako Mar. Wala naman kasi kaming babakasyonang probinsya dahil dito naman sa syudad ipinanganak si Mama." sabi ko sa kanya.
" bakit ikaw anong plano mo?" balik na tanong ko sa kanya.
"Actually wala pa kaming plano, kasi nga diba uuwi. yung tito at tita ko kasama yung dalawa kung pinsan, so baka mag a out of town kami or something" tumango lang ako sa kanya bilang pag sang-ayon.
"ikaw Paul?" baling ko sa kaibigang tahimik lang na nakikinig sa usapan.
" as usual out of the country kasama si ate" sabi nito sabay inom ng inuming binili nya.
"kayo lang dalawa?" tanong ni Marie na parang hindi maka paniwala."hindi ba boring?" dagdag nito.
Napalingon naman sa kanya si Paul " Hindi naman" simpleng sagot lang nito at itinuon na ulit ang pansin sa pagkain.
" Bat hindi nyo kasama parents nyo? at may ate ka pala bat di mo sinabe?"
"Busy ang parents ko, at oo ay ate ako ag hindi ko sayo sinabe kasi di mo naman tinanong" Mataray na sabi nito kay Marie.
"whatever" tanging na sagot nalang ni Marie dahil barado na sya.
Umiling nalang ako dahil wala akong matandaang nag usap sila ng matinong dalawa. Palagi nalang nag babangayan.
Nang matapos kaming kumain ay nag hiwalay na kami kay Marie.Pumunta na din sya sa next exam nya.
2:00 pm kasi mag sisimula ang exam namin sa hapon kaya kailangan na naming umalis.
Magkasama kami ngayon ni Paul dahil kaklase ko sya sa last subject na to.
Dumating kami sa class room at deretsong umupo sa kanyang upuan.Meron pa kaming 30 minutes para mag handa kaya binuklat ko muna ang reviewer ko at nag basa basa ng kaunti.
Dumating ang prof namin kaya nag ayos na ako. Inihanda ko ang ballpen at isang pirasong papel.
Mag iisat kalahating oras na akong sumasagot sa exam at hindi ko itatanging mahirap ito, sumakit yata ang ulo ko masyadong na drain.
Tumayo na si Paul at pumunta sa harap upang ipasa ang kanyang papel kaya binilisan ko na rin dahil ayaw kung mahuli.
Inayos ko muna ang gamit ko bago tumayo at ipinasa ang papel kay prof at dumiretso na sa labas. Alam kong hinihintay ako ni Paul sa labas dahil may usapan pa kaming kakain sa street food sa labas ng university namin. Minsan lang kaming mapadaan dun dahil palaging nag mamadali ang mga kasama ko.
Nag lalakad kami papunta sa gate ng university, doon nalang namin hihintayin si Marie dahil hindi pa tapos ang exam nito.Tinext ko sya kanina noong dina anan namin sya sa class room nya, hindi pa sya tapos kaya nauna na kami.
Naka tayo lang kami dun ni Paul habang nag hihintay sa kanya.Hind nga nag tagal ay himahangos itong dumating sa harap namin.
"oh anyare sayo?" tanong ko pero hindi nya ako masagot dahil na hahabol ito nang hangin.
"here" nabigla ako ng biglang iabot ni Paul ang tubig nito kay Marie.
Napatingin ako at si Marie sa kanya dahil sa bigla nitong asal.
Agad na inabit ni marie ang tubig at walang pakundangang tunungga ito.
Ngumiti ako kay Paul at tinaasan lang ako ng kilay.
"Ayiiee kayong dalawa ah" pang- aasar ko sa kanilang dalawa .
Tinignan ako ni Paul ng masama at ganun din si Marie.
"ma issue ka girl" sabi nito dahilan para humalakhak ako dahil natatawa ako sa reaksyon nila.Lalo naman nila akong tinignan ng masama kaya humagikhik nalang ako at nag simula ng mag lakad.
Sari- saring street food yung kinain namin at busog na busog ako.
Pano ba naman kasi palabas kami ng gate ng biglang sinabe ni Paul na libre daw nya kaya we grab the opportunity.
"matagal din tayong hindi mag kikita guys, ma mimiss ko kayo." malungkot na sabi nito kaya napangiti lang ako.
Matapos kaming kumain at tumayo na kami para umuwi na.
"Marie una na kami sayo ingat ka ah, sure kang susunduin ka ng kuya mo?" tanong ko.
"yah actually nag text na sya" tumango lang ako bilang pag sang ayun sa sinabi nito.
Niyakap nya ulit ako at niyakap ko rin sya pabalik. Tinapik nya din ang balikat ni Paul.
"Pasalubong ah" sabi nito kay paul kaya napata ngisi nalang ako sa kanya.
Tumango lang si Paul at nag paalam na din sa kanya. Niyakap ko muna sya bago ako sumunod kay Paul at sumakay na sa sasakyan nito.
Hindi muna ako bumaba nang dumating kami sa bahay.
"Gusto mo pumasok muna?" tanong ko na inilingan lang nya.
" Hindi na ikamusta mo nalang ako kay tita." sabi nito kaya tumango nalang ako.
"Aalis ka ng bansa right? Ingat ka dun ahh, balitaan mi ako." Nakangiting sabi ko at tumango at ngumiti din sya.
"Pasalubong ko ah" Pahabol ko pa dahilan para humalakhak sya.
"yeah yeah, of course." Naka ngiting sabi nito.
————
lil_vien11:)
YOU ARE READING
Until the End
RomancePaano kung ma in love ka sa taong bigla lang dumating sa buhay? Then that guy confess that he loves you too? Masaya na sana eh pero pano kung bigla ding mag confess ang matalik mong kaibigan na mahal ka din nya? Sinong pipiliin mo, ang lalaking bi...