Dumating si Paul dala ang aming pag kain. Tahimik lang kami at nag simula nang kumain."so how was your class earlier?." Tanong nya kaya napatingin ako sa kanya.
"ok lang nag usap lang kami ni Marie, wala yung prof namin eh absent.
" oh so sinabi mo sa kanya ang nangyari?" tanong nya at tumango lang ako.
"yeah kaibigan ko naman yun, pinag kakatiwalaan ko yun."
Nag kibit balikat lang sya at hindi na nag salita. Nag patuloy lang kami sa pagkain ng biglang tumonog ang cellphone nya.
Tiningnan nya lang ito at hindi na pinansin.Hinayaan ko nalang din kasi baka hindi naman yun importante.Pero nag ring ito ulit ngunit sa puntong ito ay pinatay nya ang tawag at nag patuloy sa pag kain.
"who is it?" tanong ko, pero hindi nya ako pinansin nag patuloy lang sya sa pag kain.
Nag ring ito ulit at sa pag kakataong ito ay i off nya na ang kanyang phone.
"cnu yun? kilala mo?" sunod sunod na tanong ko at huminga naman sya ng malalim.
"it was Claries kanina pa sya tawag ng tawag. I don't want to talk to her."
"why?"
"really? your asking me why?" asik nya.
"eh kasi diba baka may gusto kang sabihin sa kanya or klarohin."
"wala akong dapat sabihin sa kanya at wala rin akong ka klarohin. Besides hindi naman kami" tumango lang ako bilang pag sang ayun sa sinabi nya.
Natapos kaming kumain at busog na busog ako gumaan na din ng kunti yung pakiramdan ko.Sa next class ko ay hindi parin kami mag ka klase ni Paul hindi din kami mag ka klase ni Marie.Pero ka klase ko si Paul mamayang last subject bago kami umuwi.Isa lang din yung subject na mag ka klase kami ni Marie at minor subject lang iyun.
"hatid na kita sa next class mo Reign"
"hmm hindi ka ma le late?"
"hindi maaga pa naman ehh"
"oh ikaw bahala."sabi ko at akma nang aalis nang bigla akong natigilan sa babaeng nasa harap ko.
"Paul can we talk?"
Natulala ako sa kanya,bumalik ang ala-alang nadatnan ko kagabi.Gusko ko syang sugurin pero pinigilan ko ang sarili ko. Ayaw kung gumawa ng eskandalo.
"wala tayong dapat pag usapan"asik nya kay Claries at tsaka itunuon ang pansin sa akin.
"let's go"sabi nya pero hindi manlang ako gumalaw.
"Paul please kahit sandali lang."sabi nito sabay hawak sa braso ni Paul.
Tiningnan ng masama ni paul si Claries kaya napa bitiw ito sa kanyang braso.
"Paul una na ako sayo, baka ma late ako"sabi ko at akmang susunod sya kaya tumigil ako.
"Talk to her"
"what?"
"wag mo na akong ihatid malapit lang naman yung class ko dito, kaya ko naman.
Kausapin mo nalang muna sya.""no, wala kaming dapat pag usapan."
"P-paul kahit sandali lang please."Paki usap ni Claries.
Nilingon ko si Paul. Madilim ang kanyang mukha alam kung galit na sya.
"Paul talk to her first, you deserve an explanation"
Umiling sya pero wala syang nagawa. Umalis na ako dun at iniwan sila para makapag-usap sila ng masin-sinan.
YOU ARE READING
Until the End
RomancePaano kung ma in love ka sa taong bigla lang dumating sa buhay? Then that guy confess that he loves you too? Masaya na sana eh pero pano kung bigla ding mag confess ang matalik mong kaibigan na mahal ka din nya? Sinong pipiliin mo, ang lalaking bi...