SC #8

141 25 1
                                    

Creepy

He seems familiar, parang nakita ko na siya sa loob nang university namin pero hindi ko lang matandaan.

But he looks creepy! As in!

I had a goosebumps the moment I stared at his eyes! I wonder who is he and why is he looking at us like that yesterday.

"Girl! Tanga! Watch out!"

Nabulabog ako sa aking iniisip nang may marinig akong sumigaw. Huli na nang mapagtanto ko na may bolang bumubulosok papunta sa direksyon ko.

I was so shocked to move my feet away from the ball so I stayed glued to the ground. My friends were shouting something but I can't hear them.

"Damn!" I suddenly felt a warm embrace, probably shielding me from the scary ball coming towards my direction. I heared the man groan in pain while his grip around me tightened. 

Hindi ako nakagalaw sa puwesto hanggang sa bitawan ako nang lalaki. Muntik na akong ma buwal sa kinatatayuan nang makita ang itsura niya.

"What were you thinking mushroom? Lutang na lutang ka ultimo bola hindi mo nakita? Gusto mo bang magkabukol?" He uttered irritatedly.

Mukhang kinuha na yata nang lupa ang dila ko kaya hindi ako nakasagot sa kaniya.

"Watch the fuck out Lindsey. I am not always here to protect you." Pumikit ako at tinapik nang mahina ang aking dibdib na mukhang mawawasak na sa lakas ng tibok.

What the fuck is wrong with my heart? I watched his back walking away from me. And I saw him talking to his team mates irritatedly.

"Oh ano? Hindi ka pa aalis diyan girl?" Nakangising pahayag ni Rari.

"Hayaan niyo na. Mukhang nag-enjoy naman siya sa yakap ni Cai eh." Pang-aasar pa ni Lau. Umirap ako sa kanila at nauna nang naglakad.

"Lutang talaga! Hoy sa room tayo pupunta girl! Hindi sa lib!" Natigilan ako sa sigaw ni Aesha.

Ano ba ang nangyayari sa akin? Damn Cepheus Cairon. What are you doing to my system?

"Finished or not finished pass your paper." Miserable akong nangalumbaba at ibinigay kay Liana ang papel kong hindi pa natapos.

Kumunot ang noo niya nang makita iyon.

"What is wrong with you girl? You're so fucked up. Big time." Madiin niyang sabi at may kung anong sinulat sa papel ko bago iyon ipasa sa harap.

"I think you're inlove Erudite. Ganiyan din ako noon nang una kong makita si Thad eh." Bumaling ako nang tingin sa pinsan ko.

Inlove? No! I promised to myself na hinding-hindi ako maiinlove sa kahit na sino even that playboy Cepheus! At alam kong nakakadena pa rin ang lalaking 'yon sa Cassiopeia niya. Ayaw kong magmahal nang taong may mahal na iba. That's way out of my vocabulary.

"I think you're mistaken cuz. Hindi ako inlove." Maikli kong sagot sa kaniya. She crossed her arm in front of her chest and stared at me like I'm a problem in Math she needed to solve.

"Weh? Eh bakit namumula?" Bulong ni Lau na nasa tabi ko. Inis ko siyang binalingan at tinampal ang kamay niya na nasa braso ko.

"Ay galit? Guys proven na inlove talaga siya kay Ceph." Nagsitawanan silang apat. Sabi ko nang hindi ako inlove eh! Ang tigas nang ulo ng mga 'to.

"Yeah right! Ganiyan din si Aesha noong inaasar natin siya kay Thad eh. Nahihiya pang aminin. You're mirroring her reaction girl." Pilit pa ni Liana.

I sighed defeatedly causing them to shriek loudly. What? Did I agree with them? Hindi naman ah.

"Excuse me girls. But may I know what your topic's about back there?" Natigilan sila nang pumasok ang Filipino teacher namin. Oh diba. Filipino teacher pero english speaking. Ang saya!

Shattered Chains (Madrigal Series #2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon