Suitor
The crowd danced with us while we sang the chorus part of our chosen song. Puno nang tuwa kong kinanta ang aking parte dahil sa nakikitang saya at aliw na namumutawi sa mga taong nasa harapan namin ngayon.
"Like a small boat, on the ocean..Sending big waves into motion...Like how a single word can make a heart open. I might only have one match. But I can make an explosion."
Pagkatapos naming mag perform nang tatlong kanta sa stage nang gym namin ay agad kaming nagsibabaan para makapag bihis na nang casual wear namin para sa moving-up ceremony.
Isang leather jeans, black na singko shirt which is customized by our music Club handler na si Ma'am Clorion, ang suot namin ngayon.
Our band performed during the opening part of our program so I didn't had the chance to wear my dress. Costume namin sa banda ang suot ko nang umalis kami nina Mom at Dad sa bahay.
"Comfort room muna ako cuz." Paalam ko kay Aesha nang makalapit. Napabaling nang tingin si Liana at Rari sa akin. They gave me a high five and teased me a bit because of the performance.
"Ganda nang boses mo kanina girl! Napanganga ako as in!" Ngumiwi ako kay Rari. Hindi ko kasi alam kung sarcasm ba ang sinasabi niya o hindi?
"Talaga, napanganga kita? Handa ka na bang maging alipin ko?" Tinaasan ko siya nang kilay.
Natawa sina Aesha at Liana.
"Napanganga mo ako, pero kahit kailan ay hindi ako papayag na maging alipin mo gaga!" She scoffed.
I smirked. "Oh really? What if mag quit ako sa banda? Kamusta kaya ang grade mo sa Music pag umalis ako?" I crossed my arms over my chest and looked at her with my chin held up.
Napanganga siya sa sinabi ko, tila ba hindi siya makapaniwala na nagawa kong sabihin iyon sa kaniya. Well, I am not a kind of girl who breaks her promises, trip ko lang talagang asarin si Rari ngayon.
"Mamaya pasukan nang langaw 'yang bunganga mo Rarissime!" Saway ni Lau nang makalapit sa amin, nagulat ako nang makita ang dress ko sa kamay niya.
"Ba't na sa'yo iyan? Where's Mom and Dad?" I asked her. She handed me the dress at nginuso kung saan banda ang parents ko.
They waved their hands and gave me a thumbs up. I smiled back and gave them a flying kiss, mabuti nga at medyo naging ayos na silang dalawa ngayon.
"Ako nalang daw ang sasama sa'yo, busy pa sa chismis si Tita Clare at Mom eh."
Umiling-iling si Lau habang nakatingin sa Mom niya. Natigilan ako nang may kung anong emosyon na dumaan sa mga mata niya habang nakatingin doon.
It looks like sadness, a really heavy one.
I was just about to ask her if she's fine when someone grabbed my hand out of the blue. Napatalon ako at napahawak sa dibdib ko nang dahil sa kaba. Ngunit nang makita kong si Cai lang naman iyon ay biglang umusbong ang galit sa sistema ko.
"Ba't ka ba sulpot nang sulpot ha? Kabute ka ba? Nakakagulat ka!" Parang na akong nanay na pinapagalitan ang anak ngayon. Ang kulit naman kasi nang isang 'to!
"Kabute? If I'm not mistaken that's a mushroom...it means I am not a kabute. It's you, mushroom..."
Pinitik ko ang kamay niya. "Dami mong palusot! Ayusin mo naman ang pag approach mo sa akin minsan Cai, ginagawa mo akong nerbyosa eh."
He groaned. "Then in what way should I approach you next time hmm? Do you have any suggestion?"
I heared Lau mumbling something, kaya napatingin si Cai sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Shattered Chains (Madrigal Series #2)
De TodoShe believes in a saying that "True love comes at the right time," kaya hindi siya nag-aaksaya nang panahon para sa paglalandi at pag-ibig. But that belief of her vanished when she met a guy radiating a personality that she really hates the most. T...