SC #19

108 8 1
                                    

Bad idea

Feeling the cold kiss of the night breeze on our veranda, I closed my eyes and tried to imagine my future with Cai as his wife. Maybe someone would say I'm too young to imagine that or maybe they'll find me ridiculous but their opinion can't change my mind.

Age is just a number, grade is just a level and love is everything. Any other things won't mean much if love is comes in between their way, it is unpredictable and it makes you do things you have never, ever done before. It crushes every obstacles on it's way leaving it critical. Lucky are those who survives.

I smiled bitterly when I saw the constellation I admire and hate at thesame time.

Magmula kanina ay hindi pa rin nagpaparamdam si Cai sa akin, Is he really courting me? Pagkatapos nang halikan namin sa coffee shop ay biglang nagbago ang trato niya sa akin, he didn't even bother to text or call me! Alam kong hindi basehan nang pagmamahal ang pagtetext pero hindi ko lang maiwasan na mag tampo dahil sa pagiging malamig niya sa akin.

Tumalikod ako at pumasok na sa loob nang kuwarto ko dahil medyo pumapatak na naman ang ulan sa labas, napatingin ako sa bed side table ko at nakita ang memo na idinikit ko doon kanina, I face palmed when I realized that I almost forgot to buy my ingredients for our baking activity in Home Economics tomorrow.

Dali-dali akong nagbihis nang simpleng oversized hoddie jacket at jogging pants, mukha akong ewan dito sa suot ko pero ang lamig kasi sa labas dahil umaambon at aircon pa naman sa mall. I don't want myself freezing to death 'no!

Magpapahatid nalang siguro ako kay manong para hindi ako mabasa nang ulan sa labas. Hassle kasi pag nag tricycle ako, at alam kong wala masyadong bumabiyaheng tricycle pag umuulan.

I tied my short hair in a half ponytail and applied a crimson tint before going out my room, nakita kong nakahanda na pala ang hapunan sa hapag.

Si Yaya na nagseset nang table ay agad na napabaling ng tingin sa akin.

"Ma'am! Naku kakain na po ka'yo, saan po ang punta niyo at gabi yata?" She interrogated me while placing the utensils on the table.

"Bibili lang nang ingredients para sa baking activity namin bukas ya, asan na sina Mom?" Tumango siya at alinlangang ngumiti sa tanong ko.

"L-lumabas si Sir Dion Eru, ang mommy mo naman ay nasa kuwarto niya." Tumango ako.

"Paki-akyat nalang po Si Mommy ya, hayaan niyo na si Dad baka nag casino na naman po 'yon, at saka pakisabi kay Mom na umalis po ako kung sakaling hanapin niya po ako." Ngumiti si Yaya sa akin at marami pang sinabing paalala nang lumabas ako.

Yaya Myrna is our house helper since I was a kid, ang sabi ni Mom ay simula nang bumukod sila ni Dad, siya na ang maid namin, kaya siguro parang lola ko na rin ang turing ko sa kaniya.

My Grandparents both on my mom and dad's side were both dead already, wala nang iba pang nag-aalaga sa akin kundi si Yaya Myrna. Mom and Dad were always busy and I'm not expecting them to take care of me, watch me as I grow and ask me if I'm doing fine. I am not angry actually I understand their reasons naman. And I am aware that they are doing their best to secure my future.

Nang dumating ako sa mall ay agad na pinark ni Manong ang sasakyan sa parking lot at sumunod sa akin, hinayaan ko na din siya dahil baka kailanganin ko ang tulong niya mamaya sa pagbuhat nang bibilhin ko, since I decided to bought groceries for our stocks.

Kinuha ko ang phone sa bulsa ko at binasa ang mga ingredients na inilista ko sa notes.

"Ma'am, ako na po ang bibili sa mga groceries para makauwi tayo kaagad, medyo lumalakas na kasi ang ulan, baka abutan tayo nang baha sa kalsada." Tumango ako kay Manong.

Shattered Chains (Madrigal Series #2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon