SC #17

106 8 0
                                    

Sugal

Our summer passed like a blur, we enjoyed having a vacation on local places such as Fierro Beach Resort with my bestfriends and Palawan with my parents. Pagkatapos naming magbakasyon nang ilang weeks sa Palawan ay agad din naman kaming umuwi dahil sa trabaho nang parents ko.

Cairon's been courting me since March and it is already June, pero hindi ko pa rin siya sinasagot. I love him but that isn't enough reason to say yes to him. Parang may kulang pa.

I just wanted to test his patience and his sincerity towards me, kung mahal niya talaga ako ay kaya niyang maghintay. And I am planning to answer him soon, I just wanted to confirm something from Cassiopeia.

Once I had the chance to confront her about what happened to me that time, and she'll answer me with pure honesty, it will clear my mind and I will say yes to my Cairon immediately.

Alam kong malabo ako pero gusto ko lang talagang maging sigurado sa oras na pumasok ako sa isang relasyon, this will be my first time so I hope it will turn out good. And I trust Cai, I know that he won't disappoint me.

Tanggap siya nina Mom at Dad, dapat daw ay mga kapareho niya ang gawin kung asawa sa huli, may dignidad na iniingatan at may pangarap sa buhay, which is true. Sino naman ang pipili nang tambay na asawa diba? 'Yong tipong andami na nang anak niyo pero ikaw pa rin ang nagtatrabaho para sa buong pamilya. Sugarol at abusado. I'll say no to that.

After I changed into my usual clothes, lumabas ako nang bahay at tinawagan si Aesha. Magpapa-enroll kami ngayon nang sabay kasama ang tatlo. Cai also chatted me that he will be there together with his cousins to enrol also, at alam niyo kung bakit ngayon din siya? Syempre babantayan daw niya ako, I know that's cheesy but inaamin ko na kinilig ako sa sinabi niyang 'yon.

"Girl! Andito na kami. Late ka na naman e." She snapped. I heared the other girls laughing on the background. Tsk, nakakita na naman siguro nang pogi.

Pumasok ako sa sasakyan namin ay sumenyas kay Manong na umalis na.

"Papunta pa lang ako, puwede naman kayong mauna na." I said. Ayoko kasing sisihin nila ako 'pag malelate sila mamaya.

"Duh! We promised to wait for you, kaya mag hihintay kami dito. Hindi naman kami katulad nang iba diyan na nangangako pero hindi tinutupad." She sound bitter.

I sighed. "I'm sure Lau has her reasons for running away like that, see you mamaya!" Sagot ako at binaba ang tawag, hindi na pinatagal ang pag-uusap dahil ayoko munang isipin ang mga nangyari.

I trust Lau, alam kong may magandang rason siya para gawin ang desisyon na 'yon.

Ilang minuto pa ang lumipas ay agad din naman akong nakarating sa school, nakita kong nagchi-chismisan pa ang tatlo sa may bench habang pababa ako nang sasakyan. Liana first saw me so she waved at me, kumaway din ako pabalik at tumakbo patungo sa kanila.

"Sinong nauna sa inyo dito?" I asked them. Humalakhak ako nang magtaas nang kamay si Rari.

"Oy bagong buhay ka girl?" I smirked, teasing her a bit, since she's known for always being late.

"Gaga! Kasalanan ko bang mali pala ang alarm ko? Advanced pala nang 3 hours amp!" Malakas kaming humagalpak nang tawa sa katangahan niya.

"Ang tanga mo talaga kahit kailan." Napa-iling ako sa sinabi ni Aesha.

"Oh ano? Mag-aasaran nalang tayo dito? Tara na sa faculty at mag pa enroll." Nag irapan pa sila sa isa't-isa kaya hinila ko na si Aesha palayo kag Rari. Mamaya't magsalpukan pa ang mga 'to dito.

"Mas masaya sana pag andito si Lau 'no? Nasaan na kaya 'yon? Hindi naman sinabi nang parents niya kung nasaan siya at bakit bigla siyang nawala." Liana saud out of the blue while we are walking.

Shattered Chains (Madrigal Series #2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon