Cold
If I'll ever get hurt because of my love for him, I'll accept it wholeheartedly. Loving and saying yes to him is my choice. At alam ko kung ano ang ginagawa ko.
"Kapagod!" One of my batchmates said.
We are currently walking down our corridor, katatapos lang ng opening program nang University namin.
Sumayaw kami kanina sa Flag Ceremony, kami ang kinuhang performer dahil Grade 10 kami, nahihiya pa nga ako kanina kasi pinagtatawanan pa kami nang mga Senior High, at nakita kong titig na titig si Cairon sa akin habang sumasayaw, like anong nakaka entertain sa akin bukod sa tigas nang katawan ko 'pag sumayaw? At malas lang dahil nasa unahang line ako, kaya kitang-kita ako nang mga co-students ko.
"Ang galing mong gumiling kanina Liana, pag ako talaga naging lalaki liligawan agad kita!" Manghang sambit ko at inakbayan si Liana an namumula dahil hindi sanay sa puri.
"Tide lang Eru?" Napakunot ang noo ko sa sinabi ni Rari. At anong konek nang powedered detergent sa sinabi ko?
Napa-iling ako at pumili na nang bibilhing snacks, sina Liana at Aesha ang oorder ngayon.
"Gulat ka 'no?"
Tawa nang tawa si Rari at ako lamang ang hindi. Nang makita niyang loading pa ako ay agad siyang tumigil sa pagtawa at inakbayan ako.
"Hindi ka ba nanonood nang advertisements Eru?" Umiling ako sa kaniya. Hindi ako nanonood nang tv sa bahay, usually sa phone ko ako nanonood.
Anime series and kpop 'yan lang naman ang pinagkakainteresan ko, there's no need for me to watch on our TV because I have my phone with me and plus, ano naman ang papanoorin ko sa TV? Ang walang katapusang advertisements nila? No way. I don't want to stress myself out 'no.
"Ay oo nga pala. Anime-anime ka pala lagi. At dahil naaawa ako sa'yo panoorin mo nalang 'to dahil malaki ang maitutulong nito sa'yo." Rari handed me her phone. Nakita kong nasa youtube iyon at may kung anong lumalabas sa screen.
"Ano 'to?" Kunot-noo kong tanong.
"Panoorin mo nalang." She shrugged.
I pouted and observed what's happening on the screen like a predator observing it's prey. Beside the noisy giggles of the students here, I can also hear my best friends making fun of me on the background while I was busy with this shitty video.
"Oh ano? Gets mo na ang joke ko?" I sighed and nodded lazily.
I found out that in the Tide's advertisement, palagi silang nagsasabi nang 'gulat ka 'no' because of it's effect on the dirty shirt. Maitim siya tas 'pag ginamitan mo nang Tide, pumuputi.
"Gano'n pala 'yon?" I asked, making me look more ignorant. She burst into laughters more because of that.
When Aesha and Liana arrived with our snacks, they immediately asked kung anong ganap at bakit parang ang saya yata nang kasama ko. And when they found out about everything, they started to tease me also. I clicked my tongue and focused on my bananacue, hindi ka mabubusog if papansinin mo ang mga 'yan Eru!
"Hay nako! Nood din kasi nang TV minsan Ms. Ignorante!" Natatawang saad ni Aesha. I made a face and continued to eat my snacks.
"Naiinis ako sa Home-econ! First day palang may pinapagawa na kaagad!" Biglang reklamo ni Rari habang naglalakad kami pabalik sa classroom.
"Bukas pa naman 'yon eh, tsaka wala na tayong magagawa do'n para sa grades din naman, research ka nalang nang ibe-bake mo." Liana stated with her usual sweet innocent voice.
BINABASA MO ANG
Shattered Chains (Madrigal Series #2)
RandomShe believes in a saying that "True love comes at the right time," kaya hindi siya nag-aaksaya nang panahon para sa paglalandi at pag-ibig. But that belief of her vanished when she met a guy radiating a personality that she really hates the most. T...