Harry
Andito lang ako sa classroom ng biglang sinipa ni Fiel ang lamesa ko "Hoy ano ba!" Sigaw ko sa kaniya "Asan na yung alaga natin? Nawala na naman bigla," sabi naman niya.
"Di ko alam," sabi ko naman sa kaniya "Andiyan lang 'yun diyan oh tanong mo kay Elise sigurado naman akong alam niya kung nasan 'yun," sabi ko naman uli.
"Hay naku sabi naman namin sa'yo na bantayan mo siya, pag 'yun napahamak na naman sakit na naman 'yan sa ulo," sabi naman uli niya.
"Hoy Elise," sabi ko naman "Yes why did I heard my beautiful name?" Ask her "Where's Danica?" Asked I "Malay ko di ko alam, galing kaya ako sa practice duhh, saka bat niyo sa akin hahanapin eh kayo nagbabantay dun?" Sabi naman niya.
"Yah sungit mo ah siguro meron ka ngayon," sabi ko naman sa kaniya "Wala kang paki," sabi naman uli niya at lumabas na siya ng room.
Asan ba yung isang 'yun? "Di 'yun gagawa ng masama believe me Fiel," sabi ko naman sa kaniya "And how are you sure 'bout that huh?" Tanong naman niya sa akin.
"Simple lang dahil hanggang ngayon nako-konsensya pa rin siya sa ginawa niya kay Nico," sabi ko naman sa kaniya.
"Oh may point ka," Fiel said then I nod my head "Grabe rin kasi talaga yung pagpapahiyang ginawa niya kay Nico 'no? Lahat pa naman ng nandun plutocrats and besides secret pala 'yun ng family nila tapos ipagkakalat lang ni Danica like kung ako talaga 'yun magagalit ako ng sobra sa kaniya," sabi naman niya.
"Kahit sino naman ang gawan ng ganun magagalit, kaya nga siguro hanggang ngayon wala pa rin si Nico eh, kasi nahihiya siyang lumabas in public," sabi ko naman.
Maya-maya pa dumating na si Danica at mukhang badtrip siya agad lang siyang umupo at uminom ng tubig.
"The devil is here na," sabi ko naman kay Fiel and he nod his head "Dani where have you been ba huh? Alam mo ba yung dalawang 'yun pinagtutulungan ako pinipilit na kasama kita," sabi naman ni Elise kay Danica sabay turo sa amin ni Fiel.
"Hoy Elise hindi ah baka sapakin kita diyan," sabi ko naman sa kaniya "See Danica inaaway talaga ako," sabi naman ni Elise "Hayaan mo na lang sila," sabi naman ni Danica.
Nagkatinginan kami ni Fiel at parehong nanlaki ang mga mata namin, "Himala ayaw sa gulo ni Danica," sabi naman ni Fiel "See sabi ko sa'yo eh," sabi ko naman habang nakangisi at bumalik na siya sa upuan niya.
Sunod namang pumasok ay si Rui na may hawak na notebook at agad niya yung pinatong sa desk ni Danica our eyes got wider pero pinabayaan na lang din namin.
"San ka galing?" Tanong ko naman sa kaniya "Diyan lang sa tabi-tabi," sabi naman niya at napatingin naman ako sa damit niya.
Gusot ito at gulo-gulo rin ang buhok niya "Napaaway ka?" Tanong ko naman sa kaniya pero umiling siya at umupo lang sa bangko niya.
Anong meron bat ang susungit ng mga tao dito ngayon? Parang may mali.
Danica
Nakaupo lang ako dito sa may bench habang nagdodrawing, ang boring na kasi sa room eh wala si Elise nagpapractice.
Wala rin naman akong balak kausapin yung tatlong mokong na 'yun baka mamaya magkasagutan lang kami.
I kinda missin' Nico at some point minsan kasi siya lang talaga ang nangungulit sa akin at medyo umiingay ang mundo ko.
Since he left sobrang tahimik na nung tatlo kinakausap lang nila ako kapag kailangan, kunwari kakain or uuwi na ganun.
"Danica," sabi ng isang pamilyar na boses paglingon ko naman nanlaki ang mga mata ko ng makita ko si Felix na nakatayo at may hawak na bouquet.
"What the hell," inis kong sabi at niligpit ko kaagad ang gamit ko at tumayo aalis na sana ako ng bigla niyang hablutin ang braso ko.
BINABASA MO ANG
My Four Bodyguards
Romance(Sky Light Academy Series #4) Highest rank achieved so far #2 in Bodyguards and #59 in Teen Fiction In Sky Light Academy those who are popular and rich are accepted to enter this famous Academy, hindi lang dapat mayaman at sikat kung hindi matalino...