Chapter 24

28 6 0
                                    

Nico

Nag-aayos lang kami ngayon dito ng biglang lumapit sa akin si Danica "Ahm hi," sabi niya at napalingon ako sa kaniya.

"Oh hi," tipid na sabi ko habang nag-aayos ako ng sunflower, ano bang problema ng isang 'to bat awkward pa rin siya sa akin? Di ko naman siya gustong iwasan eh.

Pero kasi feeling ko di pa siya ready na kausapin ako kaya wag na lang.

"Kamusta?" Tanong naman uli niya "Fine," sabi ko naman uli at lumipat na ako ng pwesto ko. Lumapit ako kay Rui, "Yow," sabi ko naman sa kaniya.

"Oh? Why are you here?" He asked me while smirking "Yah, don't misunderstood everything," sabi ko naman sa kaniya "Are you still mad at her?" He asked again.

"Nope," sabi ko naman habang tinutulungan ko siyang ayusin yung mga bulaklak na ilalagay sa arc. "Then why are you still avoiding her hmm?" He added then I smirked.

"She's not yet ready to talk to me, I'm just giving her time," sabi ko naman sa kaniya "You're making Danica curious," he said again.

"And she did something terrible to me aren't she?" Sabi ko naman sa kaniya then Rui smirked "Ay di galit ka pa nga sa kaniya," sabi naman uli niya.

"Siguro, baka, konti, di ko alam," sabi ko naman sa kaniya "Maiba ako, totoo ba yung mga pinagsasasabi ni Danica huh?" Tanong naman niya then I smirked.

"The girl is claiming that it was mine, but I wasn't sure," sabi ko naman sa kaniya "Why won't you do a paternity test huh?" He asked again.

"We're processing that," sabi ko naman sa kaniya "Makipag-ayos ka na kay Danica," sabi naman niya "Bakit ba?" Tanong ko naman sa kaniya.

"She needs her boyfriend," sabi naman uli ni Rui "What?" I asked him then he sighed.

"That Felix was still bothering Danica did you know that? He even grabbed my collar, kapal ng mukha so I acted as Danica's boyfriend too. He needs you, ayaw ko ng maging boyfriend niya even just fake," he explained.

"Why meddling in somebody else's life?" I asked him then he sighed "I'm a good boy too, I'm not that evil you know dude," he added then I nod my head.

"Oo na, makikipagbati na, maybe not now but soon," sabi ko naman sa kaniya then he nod his head. Tumingin naman ako sa direction ni Danica.

She's lonely at wala sa kaniyang gustong tumulong. I want to help her but there's still hesitation inside of me that she might reject again the help I offered.

Nevermind. Magkakaayos din kami niyan ni Danica, maybe hindi ngayon pero siguro soon. Kasi kaibigan ko pa rin naman siya kahit papano eh.

Fiel

I saw Danica, she's alone, wala sa kaniyang lumalapit dahil busy ang lahat. Kawawa naman ang isang 'to parang nilalayuan ng mga classmates namin.

"What are you looking at?" Tanong naman ni Harry sa akin then I point at Danica "Oh what's wrong with her?" He asked again.

"Wala naman, naaawa lang ako kay Danica, it feels like she's not belong to us," sabi ko naman sa kaniya "Of course she'll really felt that way, wala na kasing may gustong makipagkaibigan sa kaniya eh," sabi naman ni Harry.

"Yeah I know," sabi ko naman sa kaniya "But, don't you feel guilty?" I asked him "Huh? Why would I?" He asked then I sighed.

"I mean we are her bodyguards and we need to help her, di ba?" Sabi ko naman sa kaniya "Let her be, so she could realize what she have done," Harry said.

My Four BodyguardsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon