20: Secret of the Herring's Eyes

664 68 8
                                    

Gaya ng sinabi ni Olive, binalikan nga niya si Max makalipas ang isang linggo para magbigay ng update. Siya na ang sumadya rito sa opisina ng Fuhrer at naabutan itong nasa kalagitnaan ng trabaho.

"I told Xerez to put me on your last lister but he's persistent," bungad ni Olive na hindi man lang bumati di gaya ng ibang nagtatrabaho roon. "Anyway, how's your day so far?" Naupo na siya sa kaharap na upuan sa office table ni Max at inusisa ang mga papel na nasa mesa nito. "Maaga kang tatanda niyan. Si Ricardo, tinatapon lang ’yan sa tabi-tabi. Ang dami pala."

"How's the test?" tanong na lang ni Max at inawat muna ang sarili sa trabaho. Komportable siyang sumandal sa swivel chair at tiningnan ang maaliwalas na mukha ni Olive. "Is it severe?"

"Aaaactually . . ." Tumiim ang pagkakatikom ng bibig ni Olive at alanganing tumango-tango. ". . . nagulat din ako sa result hahaha!"

Nagpataas ng magkabilang kilay ni Max dahil sa pagtawa ni Olive na parang may nangyaring kalokohan at hindi rin nito inasahan.

"Nawala ang kaba ko sa tawa mo," sarkastikong sinabi ni Max.

"Well, based kasi sa test results, walang problema sa katawan mo. Medyo dehydrated ka lang kaya suggested na uminom ka ng maraming tubig or fresh juices. Other than that, you're normal."

"Hindi ba 'ko mamamatay ngayon?"

"Kung babarilin kita sa ulo, malamang mamamatay ka nga. Pero kung related sa Project ARJO at sa pag-intake mo sa dugo niya, dying is far from possible. Which!"—Nagtaas ng kanang hintuturo si Olive—"really a surprise since all of us are expecting your body to react accordingly based on previous tests recorded in Labyrinth's facility."

"Meaning?"

Nagkibit-balikat si Olive. "May theory ang mga medtech and researcher na masyadong malakas ang antibodies mo para labanan ang lason ng Project ARJO." Napatingin ito sa itaas habang pinapaling-paling sa magkabilang gilid ang ulo. "Which is reasonable naman kung titingnan dahil artificial lang ang dugo ni Arjo compare sa dugo mong natural. After all, ikaw naman talaga ang dapat makikinabang ng dugo niya aside kay Armida."

"What . . . do you mean by that?" Lalong nalito si Max.

"Originally, dapat may regenerator na si Armida habang pinagbubuntis ka. Kasi sa process of conception, kukunin ng offspring ang sustansya sa ina. Yet Armida's body is full of artificial toxins. Kapag naisalin niya 'yon sa bata, wala nang matitira sa kanya, that's why kailangan ng pamalit doon. That's the purpose of Project ARJO. Replenishment ng mawawala sa mama mo."

"Ibig bang sabihin n'on . . . may lason din ang dugo ko?" takang tanong ni Max.

Iyon ang nagpalawak ng ngiti ni Olive. "Sabihin na nating . . . posibleng ikaw yung hinahanap na susi ng mga taong naghahabol sa Project ARJO." Lalo pa siyang lumapit sa mesa para bumulong kay Max. "Hindi ka project. Ikaw yung natural result ng dalawang pinaghalong project. And if that facility asked for your presence on their laboratory, don't go."

Tinitigang maigi ni Max ang mga mata ni Olive na puno na ng pagbababala. "Why? Pag-eeksperimentuhan din ba nila 'ko?"

"Probably, yeah. Ikaw pa naman ang pinakainteresanteng bagay na gusto nilang makuha noon pa." Bumalik na sa maayos na pagkakaupo si Olive. "Ang narinig ko kay Gilmore, yung manifested symptoms na nararanasan mo towards Project ARJO—yung parang hinahanap-hanap mo yung dugo niya at yung sinasabi mong para kang nagiging bampira or such, even the changes sa eye color mo or the epistaxis—that's what happens kapag nagre-react ang antibodies mo sa lason niya. Kini-cleanse ng sistema mo yung toxin kaya side effects lang ang nararanasan mo." Nilingon niya ang direksyon ng pinto na tila ba may inaabangan doon bago muling lumapit sa mesa para bumulong kay Max. "Itong theory nila, panahon pa 'to ni Labyrinth. Ang narinig ko sa opisina ni No. 99, meron silang box na pinaglayan ng exact formula na kayang pahabain ang buhay ni Arjo. Ire-reproduce lang 'yon para sa dialysis, pero hindi pumayag si Ricardo."

Herrings Eyes (Book 10)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon