Kung may isang bagay na hindi inaasahan ang Citadel sa mga panahong iyon, iyon na malamang ang nangyayari sa kasalukuyang Fuhrer. Sapilitang pinatulog ni Sav si Max at hindi sapat na katwiran ang kailangan itong pigilan sa binabalak kay Arjo kaya minuto lang matapos dahil sa medical ward ang Fuhrer, walang nagawa si Xerez kundi patawan ng tatlong araw na suspensyon ang Guardian dahil sa ginawa nito. Isa na iyon sa pinakamababang parusa at kaya pa sanang pababain iyon hanggang sa isang araw na suspensyon ngunit talaga pinagsisihan ni Sav ang ginawa niya at mas tinanggap ang tatlong araw na parusa kaysa mangakong hindi na iyon uulitin kung sakaling mangyari ulit. Epektibo lang ang parusa niya sa susunod na araw at
Gabing-gabi ngunit nagkakagulo sa aktibong medical facility sa Citadel. Hindi tipikal na nagsasama-sama ang mga doktor doon ng iba't ibang opisina ngunit nangyari nga. Naroon ang biotechnologist na humawak sa kaso ng Project ARJO mula sa facility ni Keros. Naroon din ang medical expert na tumulong mula pa sa artificial conception ng Project ARJO mula sa facility ni Labyrinth. Kasama rin nila ang chemist na naging assistant ni Li Xiao Ran sa pagbuo ng formula na ihahalo sa dugo ng Project ARJO sa glass chamber. At ang mga doktor na nag-asikaso kay Arjo mula sa facility ni No. 99.
Hindi sila matapos-tapos sa usapan nila habang nasa loob ng ICU si Max na hindi naman malala ang tinamo mula sa ginawa ni Sav. Nakakabit sa pulsuhan nito ang metal cuff na karugtong sa hinihigaan nitong hospital bed. Pina-contain ang Fuhrer sa intensive care unit dahil iniiwasan nila ang exposure nito sa paligid at posible ring pagtakas kung sakali mang magising ito.
"Wala nga tayong permiso," pamimilit ni Gilmore, ang expert galing sa laboratoryo ni Labyrinth. "May pinirmahan kaming kasunduan na hindi gagalawin ang tunay na anak ng mag-asawang Zordick-Zach. Parurusahan kami."
"Pero puwedeng maglapag ng order of revocation para doon," katwiran ni Hilbert, ang biotech mula sa opisina ni Keros. "Magre-request lang tayo ng order sa Oval, kung urgent case 'to, mapagbibigyan tayo."
"Ang kaso, hindi 'to magagawa nang isang gabi lang," sabad naman ni Li Fei mula sa opisina ni Ran. "Taon ang binilang namin para lang maintindihan ang chemical bond ng gamot na ibibigay sa Project ARJO. May kopya nga tayo ng diagnosis ng dugo ng Fuhrer para sa project, pero ibang usapan na kung baligtad ang kaso. Hindi natin malalaman ang reaction n'on hangga't hindi natin siya natututukan."
"Kaya nga hihingi tayo ng order para matutukan ang Fuhrer," katwiran ulit ni Hilbert.
Tiningnan nilang tatlo ang ibang doktor na kasama mula sa opisina ni No. 99. "May suggestions kayo?" tanong pa nila sa mga iyon.
"Magmo-monitor at magpe-perform lang kami ng psychological test para sa Fuhrer. Sinabi ni Olive na may impact sa behavior ng Fuhrer ang dugo ng Project ARJO at posibleng may psychoactive substance ang dugo na nagre-react sa kanya. Hanggang doon lang ang kaya naming asikasuhin." Nagkatinginan na naman ang ibang doktor.
"Sina Labyrinth at Li Xiao Ran lang ang kayang intindihin ang formula ng Project RYJO at Project ARJO. Kahit si Keros, nahirapan sa data analysis dahil marami ngang kulang sa record natin," sabi ni Hilbert.
"Kabisado ni Li Xiao Ran ang content ng kulang sa hawak na information ni Labyrinth," sabi ni Li Fei.
"Sinabi niya sa 'yo?" tanong ni Gilmore.
"Kahit nga kay Labyrinth, hindi niya sinabi. Siya lang din ang nakaalam kung paano niya nabuhay ang Project ARJO na daang beses nag-fail sa facility n'yo, hindi ba?" sagot ni Li Fei kay Gilmore.
"Kung sa bagay," sabi ni Gilmore at nagbuntonghininga. "Mukhang ibinaon na lang nilang lahat sa hukay ang kulang na impormasyong kailangan natin."
Ibinalik nila ang tingin sa loob ng ICU.
BINABASA MO ANG
Herrings Eyes (Book 10)
ActionPagkatapos ng kasal nina Max at Arjo, kailangan na nilang kaharapin ang bagong buhay bilang mga natitirang dugo ng mga Zordick at Zach. _______________ Lena0209 All Rights Reserved June2015