10: Morning Angel

2.5K 158 35
                                    

Ang bigat ng paghinga ni Max nang ibangon siya ni Arjo. Naninilaw ang tingin niya sa lahat ng bagay, at parang may gumagapang na maraming insekto sa katawan niya. Nawala ang tubig na bumabagsak sa itaas at tila ba may di makitang mainit na usok ang lumalabas sa katawan ni Max.

"Kuya, ano ba kasing nangyayari sa 'yo?" puno ng kabang tanong ni Arjo at pinigtal ang cable tie gamit ang dala nitong kutsilyo.

"I told you . . . to hide," naiinis at hinihingal na bulong ni Max ngunit binalewala iyon ni Arjo.

Naaamoy ni Arjo ang mainit na hininga ni Max at amoy matamis na alak iyon. "Kuya, uminom ka ba?"

May kung anong koryente ang dumaloy sa katawan ni Max nang hawakan ni Arjo ang pisngi niya. Ipinikit niya nang mariin ang mga mata dahil ayaw niyang may gawing masama rito.

Lalo lang lumala ang pakiramdam niya. Napasabunot siya sa sarili para lang mawala ang iniisip niyang gusto niyang may kagating kahit ano.

"Kuya!" Lalo lang ding lumala ang pag-aalala sa tinig ni Arjo habang pinanonood siya. "Ano ba kasing nangyayari?!"

"I'm drugged," mahina niyang sagot habang namamaluktot.

"Ha?" tanong ni Arjo dahil hindi siya nito naintindihan.

Hinawakan niya nang mahigpit ang magkabilang pulsuhan ni Arjo na umaalalay sa kanya at inipon na naman niya ang hangin sa dibdib niyang naninikip at tila ba dinadaganan sa mga sandaling iyon.

"I told you . . . to hide," muling pag-uulit ni Max at inilapit sa katawan niya si Arjo. Ikinulong niya ang katawan nito sa pagitan ng mga hita niya at halos masubsob na ito sa kanya dahil doon. Pakiramdam niya, mababaliw na siya kung wala siyang makakagat na hinahanap ng katawan niya kanina pa kaya hinatak niya ang kanang bahagi ng puting blouse ni Arjo saka kinagat nang mariin ang kanto ng balikat nito.

"Aahh-" Hindi na natapos ni Arjo ang sigaw niya nang kagatin ang sariling labi. Mariin ang pagkakabaon ng ngipin doon ni Max na sapat na para kumirot iyon nang matindi. Napaungol na lang siya habang tinitiis ang sakit.

Tinigilan din iyon ni Max at bumakat na sa nagdudugong balikat ni Arjo ang bakas ng ngipin niya. Segundo lang ang inabot at kinain na naman ang sugat ng sariling balat nito.

Nanginginig ang labi ni Max nang kahit paano'y makontento sa ginawa. Naipatong niya ang noo sa balikat ni Arjo habang patuloy pa rin ang mabibigat niyang paghinga. Lumuwag na rin ang pagkakahawak niya sa pulsuhan ni Arjo at naibagsak ang magkabilang kamay sa basang sahig.

"Kuya . . ." mahinang banggit ni Arjo at marahan niyang naramdaman ang paghaplos ng kamay nito sa likurang ulo niya.

Naroon pa rin ang malalakas na pintig, at dumampi ang dulo ng labi niya sa balikat ni Arjo nang bahagya siyang mag-angat ng ulo. Ang bango ng naaamoy niya kaya gumapang ang dulo ng ilong niya sa balat nito paakyat sa leeg.

"If I do something bad to you . . ." pabulong niyang sinabi sa mismong kaliwang tainga ni Arjo. "Take the knife and stab me . . ."

Naramdaman niya ang pagsinghap ni Arjo. Bahagya itong lumayo sa kanya habang puno ng pag-aalala ang tingin.

"Ano'ng ginawa niya sa 'yo?" mahinang tanong ni Arjo.

Namungay lang ang mata ni Max at napatitig sa mga labi ni Arjo. Bumalik na naman ang pakiramdam na gusto niyang may kagating bagay na kanina pa niya ikinaiinis.

"Kuya, ang init mo . . ."

Hinawakan ni Max ang magkabilang pisngi nito at saka niya marahang kinagat ang ibabang labi ni Arjo.

"Aah-" Hindi na nakatuloy pa si Arjo dahil sinakop na ni Max ang buong labi niya. Napahawak na lang siya sa basang damit nito sa bandang balikat at mahigpit iyong kinuyom.

Herrings Eyes (Book 10)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon