Kabanata 3
"Happy 18th Birthday, Anak!" Mom greeted me.
"Thank you, Mommy!" I said. Niyakap niya ako at hinalikan sa noo.
Simple dinner lang ang sinabi ko kina Mom and Dad for my 18th birthday. My relatives, Ely and her family and of course, my friends are invited.
"Happy Birthday, iha!" bati sa'kin ni Tita Leonora.
"Thank you, tita!" maligayang sabi ko at niyakap siya.
My other tita's and tito's greeted me too. Walang katapusan na batian at thank you ang nangyari. Hay!
Buti na lang at pinakawalan nila ako para makapaglibot naman. I need to find my friends, actually.
"Clara! Happy Birthday!" my friend greeted. It was Arthur.
May katabi siyang matangkad na lalaki. Makapal ang mga kilay niya at matangos ang kanyang ilong. Maputi rin siya. Hmm, my type.
"Uy! Thank you!" sabi ko at ngumiti.
"Nga pala, this is Apollo De Vera. He's my friend. Apollo, she is Clara Trevino. The birthday girl!" pakilala ni Arthur sa kasama niya.
"Hi! Happy Birthday, Ms. Clara," si Apollo.
"Thank you! Drop the 'Ms.'! Just call me Clara," I said. He nodded.
"Okay... Clara." He said and smiled. Wow! What a nice... lips... I mean smile.
Bago ko sila iwan do'n, nagpaalam muna ako na mag-iikot at makikipag-usap sa mga bisita. Hinayaan naman nila ako at nakihalo na rin sila sa mga kaibigan ko.
Bumalik ako sa table kung nasaan ang mga close friends ko. Nakita ko naman agad do'n si Elinelle. My bestfriend.
"Hmm.. who's that guy? Yung pinakilala sa'yo ni Arthur?" tanong niya at uminom ng alak.
"His name is Apollo De Vera. Why? Type mo?" tanong ko at tinaasan siya ng isang kilay.
She laughed. Binaba niya ang baso at tumingin sa gawi nina Apollo. Tinuro niya ito.
"What the f? Type agad, amputa?! I just noticed that.. he keeps on staring at you! Kanina pa 'yan, e. Before pa siya ipakilala ni Arthur!" sabi ni Elle.
"He looks good naman, ah? Makapal ang mga kilay, those nice eyes, matangos na nose and perfect pink lips! Sarap ikiss! And his perfect body? Oh my gosh! He looks... alam mo na," sabi ko at tumawa pa.
"You're gross, bitch!" natatawang sabi ni Elle at binigyan ako ng baso na may lamang alak. Ininom ko agad ito.
"What? I'm 18 na! Pwede na akong lumandi!" sabi ko at dumila pa. I looked like a flirt, my gosh!
"Magagalit si Jandro sa'yo," sabi niya at umiling-iling. I rolled my eyes.
Ano namang magagawa ni Kuya Jandro? It's my life, anyway. I can flirt whenever I want!
Iniwan ko si Elle ro'n at pumunta sa mga pinsan ko na kasama si Eleesha ngayon. Nag-uusap sila at kumakain.
Tumayo si Kuya Jandro para salubungin ako. Agad niya akong niyakap.
"You met Apollo?" tanong niya nang bitawan ako. Nakalagay ang kanyang kanang braso sa aking bewang.
"Yeah! He looks gwapo and yummy!" natatawang sabi ko.
He rolled his eyes and kiss my cheeks.
"Happy Birthday, young lady. Tell me when someone breaks your heart, okay? I love you." he whispered.
Nanlambot ang puso ko sa narinig. He's the best cousin ever! Sana lang ay ganito rin siya sa magiging girlfriend niya.
"Yes, Kuya! I love you more!" sabi ko at niyakap ulit siya. I want to cry. I don't have a Kuya sibling kaya.. thank you at may pinsan akong katulad niya.
"Paiyak ka na ata. Ang pangit mo pa naman tuwing umiiyak ka!" asar niya. Hinampas ko naman siya.
Lumayo ako kay Kuya Jandro at lumapit naman kina Leoncio.
"Happy Birthday, Ate!" bati ni Leoncio at niyakap din ako. He kissed my cheeks.
"Thank you, brotha!" sabi ko at humiwalay.
Binati rin ako nina Veron at Eleesha. Ang ganda talaga ng batang 'to! Swerte naman ni Leoncio. Sana all.
"Ate! Happy birthday! So many gwapo here, huh?!" sabi ng kapatid ko at niyakap ako ng mahigpit.
"Shut up, girl! No flirting! Anyways, thank you!" sabi ko.
After that, uminom lang ako nang uminom. I want to enjoy my 18th, so yeah! Drunk ass lady!
"Are you drunk?" taong ni Kuya Jandro at inakbayan ako.
"What? Of course not!" sabi ko at itinaas ang baso. Sumayaw pa ako.
Umaalon na ang paningin ko pero heto pa rin, inom pa rin ako nang inom! Panigurado, bukas sobrang sakit na ng ulo ko.
Mabuti na lang at humiwalay ng pwesto sina Mommy at ang iba pang mga relatives namin para hindi sila maingayan at maguluhan dito sa kinaroroonan ko ngayon.
Maya-maya ay may humawak sa bewang ko. Napatigil ako sa pagsasalita at tumingin sa nasa likod ko. Nanlaki ang mga mata ko. It's Apollo!
"H-Hey..." nahihiyang sabi ko at ngumiti.
"Sorry, akala ko ikaw yung kaibigan ko... medyo magkahawig kasi kayo," sabi niya at binitawan ang pagkakahawak sa'kin.
Kaibigan? So... it looks like he's touchy to his friends, huh? Grabe, ah! Sa ganda kong 'to?!
"Oh! It's okay," sabi ko at nag-iwas ng tingin.
Nasaan na ba si Kuya Jandro? Gusto ko nang makaalis dito. Kairita naman 'tong si Apollo. Kaya lang pala lumapit kasi kahawig ko raw yung 'kaibigan' niya. May pahawak-hawak pa sa bewang. Akala ko pa naman sinadya niya 'yon. Makikisabay na sana ako, e.
"By the way, you okay? Namumula ka na, ah?" tanong niya.
"Yes, I'm okay. Normal lang 'yan," sabi ko at pinilit na ngumiti.
Ayoko na rito! Naiilang na 'ko. What if I'm a mess na? Baka sobrang gulo na ng buhok ko!
Finally! I saw Veron. Nang lumingon siya sa'kin ay sumulyap ako sa katabi kong si Apollo at binalik ang tingin kay Veron. Dahan-dahan siyang tumango at naglakad papunta sa'min.
"Ate, kanina ka pa hinahanap ni Kuya Jandro!" sabi niya.
Ang galing talagang magpanggap neto! Buti na lang at naintindihan niya ako kanina.
"Ah talaga? Sige, tara!" sabi ko.
Habang naglalakad kami pabalik ni Ver, lumingon ako sa pinanggalingan ko kanina. I waved at Apollo and smiled. Wooh!
"Talaga bang hinahanap ako ni Kuya?" bulong ko kay Veron.
Lumingon siya sa'kin at kumunot ang noo.
"Oo, ate. Kanina pa nga, e. Ang sungit-sungit na nga niya. He said, 'Where's my Clara?' 'Find her! She might flirt and pass out!'" sabi niya at hinawakan ang kamay ko. Hinila niya ako papunta sa table nina Leoncio.
Natawa ako. Si Kuya Jandro talaga, kahit kailan!
-------------------------------------
Don't forget to vote and comment! ♡
BINABASA MO ANG
Lies In His Eyes
RomanceTREVINO SERIES #2 [ ON-GOING ] It all started when Clara met him on her 18th birthday party. Her friend, Arthur, introduced his friend who's a writer, named Apollo. ••• book cover made by: @jihyoshighnote thank you po! ♡