Kabanata 12
"Manang, alis na po ako." paalam ko at hinalikan siya sa kanyang pisngi.
Our hangout should be yesterday talaga but I need to go home early kaya hindi natuloy. Buti na lang at naintindihan naman ni Apollo iyon.
My mom knows about this 'hangout'. I was shocked when she said na hindi niya ipapasama si Trase. Aniya ay baka daw magsabi ito kay Daddy at kung ano ang isipin.
5 pm ang napili kong time para hindi masyadong mainit.
"Tara na po, Manong!" masayang sabi ko at sumakay sa aming sasakyan.
I'm wearing a spaghetti strap dress. Nagdala rin ako ng sling bag para mailagay ang aking mga needs.
I opened my phone and started typing a message for Apollo.
Me:
OTW.
Ibababa ko na sana ang aking phone nang magvibrate ito.
Apollo Migui:
See you :)
I blushed. Nawala ang atensyon ko sa aking phone nang magsalita si Manong.
"Anong oras kita susunduin, Ma'am?"
"Hindi ko pa po alam, e. Itetext ko na lang po kayo." sabi ko at nginitian siya. He nodded. Tumigil ang sasakyan kaya napalingon agad ako sa bintana.
Oh my gosh! We're already here! Oh, oh my ghad! Bago ako bumaba, nagpaalam muna ako kay Manong.
Nang makarating sa pintuan ng restaurant, tumigil muna ako at inayos ang aking sarili. I combed my short hair using my fingers. Inayos ko rin ang kaunting bangs ko sa gilid.
Huminga ako nang malalim at pumasok na sa loob. Ang lamig. Wala pa naman akong dalang jacket or blazer. Nilapitan ako ng isang lalaki na nakauniporme at tinanong kung may reservation ba ako.
"Apollo De Vera." sabi ko. Tumango siya. Sinamahan niya ako kung saan ang table na pinareserve ni Apollo.
Habang papalapit, nag-angat ng tingin sa'min si Apollo at tumayo. Bakit ang lawak ng ngiti niya?
"Hello!" sabi ko at ngumiti rin.
"You're... You're so beautiful." aniya at tinignan ako mula ulo hanggang paa. I laughed.
"Thank you. Lagi naman akong maganda," biro ko. Tumawa rin siya. It's true naman, e!
"Well, totoo nga." sabi niya nang makaupo kami. Nag-init agad ang magkabilaan kong pisngi.
While we're eating, nag-usap kami tungkol sa nangyari noong nakaraan. Ilang beses pa siyang nagsorry.
"It's okay nga lang." sabi ko at uminom ng wine.
"Really?" tanong niya. Mukhang 'di siya naniniwala sa sinasabi ko, ah?
Mabilis kaming natapos dahil ilang minuto na lang at magsisimula na ang movie. I didn't know that we're going to watch. Sana pala nagdala ako ng jacket!
Lumabas kami ng restaurant at dumiretso sa kaniyang sasakyan. Ford Ranger, huh?
He started driving. Habang ako naman ay nakatingin lang sa harap. Gusto ko sana magpatugtog pero baka ayaw niya.
"P-Pwede?" lakas loob kong tanong.
"I-connect mo na lang sa phone mo." sabi niya at nilingon ako. Kumunot ang aking noo at hinawakan ang kanyang panga.
"Hey! You're driving, tingin lang sa harap!" masungit kong sabi. He chuckled.
"Yes, ma'am."
Pumili ako ng kanta sa aking phone. I clicked LANY's album. I chose Current Location. Sumandal ako at tumingin sa bintana.
"LANY fan?" he asked. Sumulyap ako para tignan kung nakatingin siya sa'kin. But he's not.
"Of course!" sabi ko at ngumiti.
"Naimpluwensyahan nila Kuya Jandro, e." dagdag ko pa.
"I like LANY too." sabi niya. Tumango-tango ako.
"Don't make me look stupid. For waiting just to lose ya. Love me, can you prove itttt!" pagkanta ko. Tumawa si Apollo.
"Woah, maganda pala boses mo. You're so talented, hmm?" aniya. Umiling ako.
"Huh? Bakit alam mo? Uy! Stalker! Joke, no po kaya!" sabi ko. Nagtawanan kami.
He stopped the car. Kinuha ko ang aking sling bag at bumaba na sa kanyang sasakyan. Hinintay ko siya bago pumasok sa loob ng mall. When he's done parking, sabay kaming pumasok sa loob.
"Goodevening, Ma'am and Sir!" the guard greeted us.
Minsan ay napapatigil kami dahil may mga kumakausap sa'kin na saleslady o 'di kaya ay mga kakilala nila Daddy. Kay Apollo naman ay mga bumabati na mga dalaga. I think that is his readers.
"Alis na po kami, Tito. See you next time po." paalam ko sa kakilala ni Mommy. Business partners, I think.
Naglakad na muli kami ni Apollo. I wonder why we're not talking. Hanggang sa makapasok kami sa loob ng sinehan ay ni isa sa'min, walang nagsasalita. I'm naiilang tuloy.
We're going to watch a horror movie. I'm kinda scared but kaya ko naman. Ang mas iniisip ko ngayon ay ang lamig sa loob ng sinehan. Hindi ko lang pinapahalata kay Apollo dahil nahihiya ako.
Nang makaupo, kinuha ko ang aking phone at pinicture-an ang mga upuan dito. I stopped scrolling when I noticed that Apollo is looking at me.
"What are you doing?" tanong ko. Palipat-lipat ang kanyang paningin sa phone at sa akin. So weird!
"Ig story po, ma'am." sabi niya at ngumiti. Agad ko iyong tinignan. Not bad. Maganda naman ako sa picture. He keeps on calling me 'Ma'am'. It's annoying but he's enjoying it so okay.
Kinilig ako. Ang babaw ko na ba no'n? May nakalagay pa na 'Date night with @claratrevino :)' date pala 'to? Akala ko ba hangout lang?
Napawi ang ngiti ko nang may naalala. No'ng araw na pinakita sa'kin ni Elle ang Ig story ni Apollo at sa'kin wala. Hindi ko na iyon masyadong iniisip nitong nakaraan pero ngayon, bigla kong naalala na naman.
Bakit ngayon nakikita ko na? I'm so effing curious.
"You okay?" tanong ng katabi ko. Tumingin ako sa kanya at ngumiti.
Hindi.
"Can I-" hindi ko naituloy dahil nagsimula na ang palabas. I sighed at inayos ang pag-upo.
Nevermind. Wag na lang. Baka may mali lang talaga. Or maybe may problema lang ang account ko no'n. If it's true naman then... okay. It's his choice.
Nagfocus na lang ako sa panood at hindi na muling inisip ang tungkol do'n. Ayokong masira ang masayang gabi ko ngayon. Our date night... he said.
------------------------------------
Sorry for the typos and wrong grammars.
Don't forget to vote and comment! ♡
BINABASA MO ANG
Lies In His Eyes
RomanceTREVINO SERIES #2 [ ON-GOING ] It all started when Clara met him on her 18th birthday party. Her friend, Arthur, introduced his friend who's a writer, named Apollo. ••• book cover made by: @jihyoshighnote thank you po! ♡