Something is wrong
Ross's POV:
Kanina pa ako nag-aantay kay Lucy,hanggang ngayon kasi wala pa din siya.
Tumingin ako sandali sa relo ko.
9:15pm na wala pa siya.Wala naman siya sakin sinabi na may pupuntahan siya.Asan na ba yung babaeng yon.
Ilang sandali pa akong naghintay dito sa may gate.Nang matanaw ko siyang papalapit,sakay ng bike niya.
"Oh,hinintay mo talaga ko?"
Nakangiting sabi niya,pero may mali sa ngiti niya.Ewan ko ba.
"Ay opo Marcela Montealegre, wala kang pasabi na gagabihin ka pala nang uwi" Sagot ko.
"Magsasabi na po sa susunod Inahin" Agad ko siyang binatukan,nagkaron pa ng ganang magbiro.
Pumasok na kami sa loob at nagugutom na daw siya.
Ikaw ba naman ang umuwi ng gabi na.Tapos na akong kumain,kaya kumuha lang ako ng isang upuan.At tumabi sa kanya.
"Bakit ka nga pala gabi na umuwi?" Tanong ko.
Pero parang wala siyang narinig,dahil tuloy pa din ang pagkain niya.
"Hoy!!!" Sigaw ko sa tenga niya.
Galit siyang tumingin sakin.
"Ano ba??!" Sigaw niya habang nakahawak sa tenga niya."Bakit kako gabi ka na umuwi?"
Pag-uulit ko sa tanong ko sa kanya kanina."Nagpractice kami,para sa acquaintance" Bat may ganun?
"Practice?Acquaintance?"
Hindi makapaniwalang tanong ko."Kasasabi ko lang diba?" Sabi niya sabay inom.
"Bakit daw may ganun?"
At kwenento niya sakin lahat.
Ang astig nang acquaintance nila.Sinasabi niya din sakin na partner din sila ni Harburt.As if namang may pakealam ako don....ewwww.
Pagkatapos niyang kumain ay umakyat na din siya.Papahinga na daw siya at pagod.
Lucy's POV:
Habang naliligo ay iniisip ko pa din yung taong bumulong sa likuran ko kanina.
Flashback:
I was about leave when someone grabbed my shoulder.Hindi pa din ako lumingon,dahil natatakot ako.
YOU ARE READING
The Stranger
Short StoryThe worst part about finding out somebody lied to you is having to sit there and wonder what else they lied about.