Harburt's POV:
Ito ang pinaka ayaw ko sa lahat,ang magsayaw.Kapartner ko si samson na tuwang tuwa sa ginagawa niya.
Our formation is circle,but we're inside the circle.Get it?
I'm here at the right of the circle,Walter and Lucy is in my left side.Kanina ko pa sila napapansin na nag-uusap.
Hindi ko nga alam kung naririnig ba nila yung sinasabi ni Sir.
Ano bang pakealam ko dyan,nag-focus nalang ako sa ginagawa ko."1...2!and change partner" Napatingin naman ako don sa dalawa na parang nagulat.
Dahil parang hindi alam ni Walter ang gagawin,inikot nalang niya si Lucy.Pero napalakas....
Tanga.
Matutumba si Lucy,wala siyang nagawa kundi ang pumikit.At dahil ako ang kapartner niya sa pag-ikot.Agad ko siyang nahawakan sa bewang.
"Stupid,Wag kasi daldal nang daldal" Mahinang sabi ko,pero nakapikit pa rin siya.
Ilang segundo pa bago niya imulat ang mga mata niya.
Napatingin ako sa mukha niya,para bang pinag-aaralan niya ng mabuti yung mukha ko."Caberos and Montealegre! Nakikinig ba kayo?Mali ang ginawa niyong pag-ikot"
Malakas na sigaw ni sir."S-soryy po sir" Nakayukong sabi ni Lucy.
"Okay,From the top" Agad namang bumalik ang lahat sa dating partner.
Dahil 2hours ang klase namin kay sir,naging 2hours din ang naging practice namin.
Pagkatapos namin ay sabay Sabay na kaming lima na pumunta sa canteen.
"Grabe nakakapagod pala mag practice! Hooo gutom na ko"
Travis habang pinupunasan ang kanyang pawis.Kita ko naman sa gilid ng mata ko na inabutan ni Walter ng panyo si Lucy,na agad din naman nitong tinanggap.
"Selos?" Bulong sakin ni Jake.
"Why would i?" Bulong ko pabalik.
"Never meee dude!pareho kayong in denial niyan ni caberos hahaha" Sinamaan ko nalang siya ng tingin.
Never me?....Siraulo.
Umupo kami sa pwesto naming lima.Si Travis at si Jake na ang umorder.Kaming tatlo lang ang naiwan dito.
Napatingin naman ako dito sa dalawang nag-aasaran.
Close na talaga sila.Inalis ko nalang ang paningin ko at tumingin sa labas.Then I saw a boy, sitting in the bench while looking at Walter and Lucy.
YOU ARE READING
The Stranger
Short StoryThe worst part about finding out somebody lied to you is having to sit there and wonder what else they lied about.