Kabanata 24

466 31 0
                                    

Believe



Malungkot kaming nakatingin ni Seth sa naging resulta ng MRI. We need to do surgery on that child as soon as possible. Sa edad nito ay sana ay makaya nito iyon. It will be tough especially that the tumor is not a joke.


"I'll be your second doctor.." si Seth iyon.


"Yes. I don't know if I can do it with anyone.."


"Sino pa ba ang best duo dito Millie?" tumawa ito pinaikot ang kanyang swivel chair.


Agad nitong kinuha ang cellphone at nagpahanda ng operating room. I know this will be tough and long operation. Pinahanda na rin nito ang mga papeles na kailangan para sa mga magulang ng bata.


"Paano na lamang pag wala ka na.. I'm sure some doctors will be on pressure.. Parang takot din ang mga iyon sa akin." ngumisi ako at naupo rin.


He began stretching and thinking about it. May sinearch pa itong video na kapareho ng gagawin namin.


"I know you can do it. Tsaka hindi ka naman mag-iisa. He will take care of you.."


Speaking of him.. Maddox is still in the lobby. Matiyaga itong naghihintay sa akin. I warned him that this will take long. Pero okay lamang daw ito sa kanya.


"I don't know Seth. Pakiramdam ko ay masyadong mabilis.."


"You always said that when your excited or happy about something.. na laging mabilis ang takbo ng oras at pangyayari.."


Pumikit ako at nag-isip ng malalim. We're not official yet. Pero nagsabi na ito na mahal niya pa rin ako. We didn't talked so much about it dahil nasa trabaho pa rin ako at hindi ito ang tamang oras at lugar para pag-usapan iyon. And I think we need to talk thoroughly. Hindi dapat kami magmadaling dalawa.


I bet what will happened if we talked about it. Siguro ay magbabago ang paningin nito sa akin. Or maybe he will be confused and question his love for me. Iba ang Millie na minahal niya noon sa Millie na mahal pa rin niya ngayon. And I don't know what happened to him in past 7 years. Kaunti lamang ang nabalitaan ko tungkol sa kanya. I still love him too. Pero kagaya ng paniniwala ko noon ay hindi sapat ang pagmamahal lamang sa isang relasyon.


"If he really loves you. He will accept when you tell him the truth.."


"I'm sorry. Hindi natin dapat ito pinag-uusapan.." isinuklay ko ang aking kamay sa aking buhok. I know that he is still hurting.


"Because you're afraid to hurt me? C'mon Millie. I'm still your best friend. I still care for you and I'm moving on.."


I know that.. pero hindi ko pa rin kaya  iyon. He is a good person and I don't want to take advantage of that.


"He told me about what happened earlier. Tinawagan na raw niya ang abogado niya para magsampa ng kaso sa asshole na Franco.."


The Heartbeat of SkyWhere stories live. Discover now