Fly
"What's your plan right now?" tanong nito.
Ngayon ay nakahiga na ito sa aking hita habang pinaglalaruan ko ang buhok nito. I also trace his eyes and his eyebrows. Pinalalandas ko rin ang daliri ko sa matangos nitong ilong. After we talked and when our emotions subside, we remained silent. Nanatiling nakayakap lamang ito sa akin. Pareho naming inaabsorb ang mga sinabi nito. Now that we know what we feel and what really happened for the past years the we're apart. We can now start over. Together.
"We need to get ready. Baka mahuli tayo sa misa. Besides, dadaan pa ko sa hospital.."
Hinaplos nito ang aking tuhod. I suddenly remember the wound there. Medyo umayos na naman ito. Nangunot ang noo ko doon.
"Ginamot mo ba yan? Kagabi?"
He nodded and stood himself up. Pagtapos ay lumuhod para tingin ang sugat noon.
"Tsaka kaninang umaga. Buti at hindi kita nagising. I put alcohol on it e. I don't know actually what to do.. kaya yung ginagawa ko pag may sugat ako.." nagkamot pa ito ng ulo at halatang nahihiya sa ginawa niya.
"It's okay. Okay na naman siya. Thank you.."
Nang tumayo ito ay tumayo na rin ako. He put his hands on my waist ang kamay ko naman ay pinatong ko sa balikat nito.
"Let's spend our 3 days leave together Cleo.."
Nagulat ako sa sinabi nito? Nagleave din ito? Kailan?
"Nagleave ka rin? How? Tsaka kailan?"
Hinapit nito ang baywang ko para lalo akong malapit sa kanya.
"Kanina. I talked to the head and filed it and I said I need 3 days. pinagbigyan naman agad ako." nakangisi ito sa akin at proud na proud sa kagalingan nito.
"Immediately? Wow. Paano?"
"Why are you sound surprise? Syempre dahil sa charisma ko." nagsmirk pa ito.
Pinitik ko ang noo nito at sumimangot. Nagtatanong ako nang maayos e.
"Seryoso. Bakit nga? Siguro ay babae mo iyong boss mo. Kaya ka pinagbigyan agad.." nanatili akong nakasimangot.
He laughed so hard and the happiness is evident in his eyes.
"I like you being jealous. But no, wala akong babae. I told them I'm finally with my co-pilot. Pumayag agad."
Hindi ko nakuha ang sinabi nito. The last time I heard about me being his co-pilot is when we still in Senior High. Ang tagal narin pala noon.
YOU ARE READING
The Heartbeat of Sky
Storie d'amoreMilana Clementine Andrada is epitome of beauty and brain. She has it all, from having the perfect family, and influencial people around her, everyone envy her. Ngunit para sa kanya, hindi ito basehan para ituring siyang iba. That's why she work real...